... รู้เทคนิค การสัมภาษณ์ สว. ของคุณโจ้


 

ไปลพบุรีมา เมื่อ 25 มค.55 พบเรื่องราวดีดีหลายอย่าง เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องหนึ่งนะคะ ที่ได้ไปเรียนรู้มาจากคนทำงาน ... คุณโจ้

คุณโจ้ เป็นพิธีกรประจำรายงานวันนั้น ซึ่งทำให้การประชุมมีอรรถรสเป็นอย่างมาก ด้วยบุคลิกที่เป็นกันเอง สนุกสนาน เข้าใจเนื้องาน สื่อสารการทำกิจกรรมได้ชัดเจน และนำเข้าสู่การบรรยายในแต่ละเรื่อง ชวนให้ติดตาม

ชั่วโมงนี้ คุณโจ้ ได้สัมภาษณ์ ผู้สูงอายุ ที่มีสุขภาพช่องปากที่ดี ที่ท่านเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดลพบุรี ... ปัจจุบัน ท่านมีอายุ 81 ปี มีภูมิลำเนาที่บ้านเลขที่ 5 หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านทราย อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี นี่เอง

คุณโจ้นำเรื่องราวของท่าน มาบอกให้ที่ประชุมได้ทราบกันก่อนที่จะสัมภาษณ์ว่า สุขภาพส่วนตัวผู้ที่จะสัมภาษณ์ ไม่มีโรคประจำตัว มีฟันแท้ใช้งานได้ 31 ซี่ รอบเอว 80 ซม. อยู่ในค่ามาตรฐาน น้ำหนักตัว 46 กก. สูง 148 มีค่า BMI 21.01 เกณฑ์ปกติ ความดันโลหิต 118/62 การเต้นของหัวใจ 61 ครั้งต่อนาที และที่สำคัญเดินต่อเนื่องได้มากกว่า 400 เมตร (1 รอบสนามฟุตบอล)

ท่านเป็นต้นแบบในเรื่องของการดูแลสุขภาพ จากจังหวัดลพบุรี และได้รับรางวัลในส่วนของความภาคภูมิใจ เป็นเวทีที่สอง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราได้จัดงานมหกรรมแปรงฟันถูกวิธี ฟันดี ยิ้มสดใส ... คุณป้าดอกไม้ ... ท่านมีสิ่งดีหลายๆ อย่างที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง ให้กับทุกๆ ท่านในเวทีนี้

คุณโจ้เริ่มถามคำถามกับคุณป้าดอกไม้ ด้วย คำถามแรก

คุณป้าดอกไม้ ... อยากให้เล่าการดำเนินชีวิต การใช้ชีวิตใน 1 วัน ตั้งแต่เริ่มตื่นขึ้นมา จนก่อนเข้านอน คุณป้าทำอะไรบ้าง ให้กับตัวเอง

คุณป้าให้คำตอบว่า

  • ตื่นขึ้นมาก็หุงข้าว ทำกับข้าว ไปรดน้ำผัก แค่นี้ แล้วก็มาเลี้ยงหลาน
  • ตื่นตี 5 บางวันใส่บาตร ถ้าไม่ตื่นแบบนี้จะไม่ทันใส่บาตร
  • ทำกับข้าวเองด้วย บางครั้งถ้าลูกสาวยุ่งเราก็ทำ
  • กับข้าวส่วนใหญ่ที่แซ่บ อร่อย ที่ชอบทาน คือ ลาบ วิธีทำ คือ ฟัดให้ละเอียดแล้วมาลวกน้ำร้อน (ฟัด คือ การทำให้สุก เอาหมูไปผสมกับน้ำ ต้มน้ำและเอาหมูลวก)
  • หลานมี 2 คน คนหนึ่ง 9 ขวบ และอีกคน 8 เดือน มีคนช่วยเลี้ยง ป้าเป็นคุณทวด หน้าที่คุณทวด ก็คือ บางครั้งชงนมให้กิน ป้อนข้าว ร้องเพลงกล่อมนอน ... แล้วคุณป้าก็ได้ร้องเพลงกล่อมหลานนอนให้ฟัง เพราะมาก สมัยนี้ไม่ค่อยจะมี นี่เป็นสิ่งที่คุณทวดใช้กล่อมหลาน ฟังแล้วมีความสุข ทำให้หวนรำลึกนึกถึงความหลังเก่าๆ

คำถามต่อมา ... นอกจากเวลาเลี้ยงหลานแล้ว จะมีเวลาพักผ่อนหรือไม่

  • เวลาเอาหลานนอนเปล แกว่งเปล แล้วทวดก็หลับก่อน หรือหลับไปพร้อมกัน แล้วคุณป้าก็เล่าต่อว่า ... ช่วงเย็น รดน้ำต้นไม้ ป้อนข้าวหลาน
  • ตอนเช้าบางครั้ง ตื่นจากที่นอน แปรงฟัน และออกกำลังกาย พร้อมกับการสาธิต : แกว่งแขน เหยียดนิ้ว กายบริหารแบบยืดเหยียดกล้ามเนื้อ นับ 1-10 สลับข้างกันไป ออกกำลังกายเสร็จแล้ว ก็ไปทำงานอื่นๆ ต่อไป

คุณโจ้ถามต่อว่า ... อยากให้คุณป้าบอกกับพวกเรา โดยเน้นเรื่องของช่องปากว่า คุณป้ามีการดูแลสุขภาพ เรื่องฟัน เหงือก ลิ้น อย่างไรบ้าง

ได้คำตอบว่า ... แปรงฟัน อมเกลือ โดยแปรงฟันหลังกินข้าวทุกครั้ง อมเกลือพอดีพองาม ถ้าเกลือเม็ด ก็ต้อง 1-2 เม็ด ถ้าเป็นแบบน้ำ ก็นิดหนึ่ง

การอมเกลือ โบราณบอกว่า เป็นยาอย่างดี ลดอาการในเรื่องของช่องปากได้
นอกจากแปรงฟัน อมเกลือ แล้วมีมีเทคนิคอื่นๆ หรือไม่

ตั้งแต่เด็กๆ ทำตามที่คุณพ่อคุณแม่บอก ตอนนั้นยังไม่มียาสีฟัน ก็เอาต้นฝรั่งมาเผาไฟ ให้เป็นถ่าน เอามาตำใส่เกลือ แปรงฟัน ตั้งแต่เล็ก ตอนนี้ไม่ได้ใช้ เพราะว่าใช้ยาสีฟันแทน มีการอำนวยความสะดวกที่ดีขึ้น เมื่อก่อนเท่ากับเราทำยาสีฟันเอง

แสดงว่า คุณป้าให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพช่องปากตั้งแต่เด็กๆ แม้ว่า เมื่อก่อนไม่มียาสีฟันเหมือนสมัยนี้เลย ก็เอาผงถ่านที่ได้จากต้นฝรั่งมาคลุกกัน โขลกกับเกลือ และใช้นิ้วจิ้ม ถู เพื่อทำความสะอาด ...

ที่อยากสะท้อนกลับไป ไม่ใช่ว่าให้เราไปเผาฝรั่ง และเอาเกลือคลุกทา แต่ว่า เราจะทำอย่างไร ให้เยาวชน ลูกหลาน ใกล้ๆ ตัว ตื่นขึ้นมาเช้า แบบไม่ต้องบอก เดินเข้าไปเอายาสีฟันใส่แปรง แล้วก็แปรงฟัน และถ้าเป็นไปได้ ติดแปรงสีฟันไปด้วย แปรงฟันที่โรงเรียน หรือที่ทำงาน ต่อไปได้ รวมถึงตอนเย็น

คุณป้ามีการบอก หรือแนะนำอะไรให้เขามีการดูแลสุขภาพช่องปากหรือไม่ ... หลักการในการแปรงฟันทุกครั้ง หลังอาหาร การดูแลสุขภาพช่องปาก เรื่องของการกิน รับประทาน เน้นหรือไม่ ว่า รับประทานอาหารประเภทไหน

คุณป้าดอกไม้บอกว่า เน้น ปลา ผัก ผักปัง ยอดแค และต้นขี้เหล็ก ขี้เหล็ก

คุณโจ้แถมความรู้เรื่องอาหารต่อว่า ... เขาบอกว่า คลายเครียด กินแล้วสบายทั้งลม ทั้งท้อง เพราะว่าจะเป็นยาระบายด้วย ทานแกงขี้เหล็กเช้า ไม่ต้องทานยาระบายเลย เพราะว่าจะทำให้เราเข้าห้องน้ำแล้วมีความสุข ไม่ปวดท้อง สามารถขับถ่ายได้สะดวก

อีกอย่างที่เขาบอกว่า ทำให้มีสุขภาพดี ก็คือ จิตใจต้องมีความสุข ต้องแจ่มใส การสร้างความสุขให้กับตัวเอง คุณป้ามีวิธีไหนบ้าง

คุณป้าก็บอกว่า ร้องเพลง – เพลงรำวง

ถึงตอนนี้ คุณโจ้ฝากให้ผู้ฟังไว้ว่า ... ฝากผู้รับผิดชอบว่า สิ่งดีดีอย่างนี้ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเพลง ที่คุณป้าดอกไม้ คุณป้าไพฑูรย์ ได้ร้องให้เราฟัง เราน่าจะมีการรวบรวมไว้ เพราะว่าเป็นสิ่งดีดี ที่ทำให้ยิ้ม อารมณ์แจ่มใส เป็นการผ่อนคลายได้อย่างหนึ่ง
ความดีใจ จะมาคู่กับความภูมิใจ

คำถามท้ายสุด ... คุณป้ามีเรื่อง หรือประเด็นอื่นๆ อีกหรือไม่ ที่มีความรู้สึกภูมิในในชีวิต 81 ปี ที่ได้ยืนหยัดและเป็นบุคคลต้นแบบในวันนี้

คุณป้าก็ตอบในเรื่องนี้ค่ะ ว่า ... ได้มีโอกาสใส่บาตร ทำบุญ

ตอนนี้ ของคุณป้าดอกไม้ ท่านเป็นสมาชิกของชมรมผู้สูงอายุ เป็นสมาชิกสภาวัฒนธรรมของตำบลบ้านทราย และอีกหนึ่งตำแหน่ง คือ ท่านเข้าร่วมกิจกรรมเรื่องของสังคม และศาสนาตลอด แค่ที่บอกไว้ว่า แค่ท่านได้ทำบุญ ตักบาตร ก็สุขใจแล้ว
ในโอกาสนี้ เราได้ส่งผ่านในส่วนของชีวิต และความภูมิใจของท่านไปแล้ว

นี่คือ เทคนิคของคุณโจ้ค่ะ ในการสัมภาษณ์การดำเนินชีวิตของคุณป้าดอกไม้ ที่ส่งผลให้คุณป้ามีสุขภาพ สุขภาพช่องปากที่ดี ในวัย กว่า 80 ปี

คุณป้าดอกไม้ เคียนทอง

 

หมายเลขบันทึก: 479002เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2012 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยิ้มฟันขาวเต็มเลย...อย่างนี้คุณป้าทานอาหารอร่อยแน่ๆ เลย เดี๋ยวจะไปบอกแม่บ้างคะ เรื่องอมเกลือเพราะเรื่องอื่นไม่ทันแล้ว แม่ใช้ฟันชุดที่ 3 หมดปากไปแล้วค่ะ

  • Ico48
  • ไม่แน่นา คุณแม่อาจใช้อยู่แล้วก็ได้นะจ๊า
  • เป็นไงคะ ช่วงนี้ งานเข้าเยอะแล้วหรือยัง

คุณยายยิ้มสวยและมีชีวิตที่มีคุณภาพจังเลยค่ะ ขอบคุณคุณหมอนนท์ที่เอาเรื่องน่ารักและมีประโยชน์อย่างนี้มาเล่าเสมอๆนะคะ 

แม่หมอ โอโหคุณโจ้สัมภาษณ์ละเอียด แต่ผมชอบรอยยิ้มของป้า ดอกไม้ เคียนทอง มากๆ

  • Ico48
  • มาตอบพ่อลูกชายค่ะ ปล่อยให้รอซะนานเลย
  • สว. ทุกท่าน น่ารัก คึกคัก ยิ้มก็ต้องสวยแน่นอนค่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท