มีนามีนัด


ขอให้ทุกโรงเรียนที่ขอประเมินแจ้งการอ่าน

              มีนามีนัดประเมิน ติดตามดูนะคะ

             วันที่ 12 ร้อยเอ็ด (2โรงเรียนนะคะ) วันที่ 13-14 ศรีสะเกษ        วันที่ 15 อุบลฯ วันที่ 16 บุรีรัมย์  วันที่ 19-21 ขอนแก่น 

วันที่22 -24 บุรีรัมย์ วันที่ 26 ขอนแก่น วันที่ 27-28 บุรีรัมย์และ29ศรีสะเกษ

            ทั้งโรงเรียนผู้ขอประเมิน RT และพี่เลี้ยงศึกษาคู่มือประเมินและต้องช่วยกันกำจัดจุดอ่อนนะคะ

                 1.ขอให้พิจารณาทวนทวน Concept หลัก โดยสรุปดังนี้

                      1.1 โครงการโรงเรียนในฝัน  ( lab school project) เป็นโครงการที่มุ่งเน้นการพัฒนาทุกระบบโรงเรียน ทั้งการเรียน  การสอน  การบริหารจัดการ สู่คุณภาพนักเรียน เป็นสำคัญ

                    1.2 คุณภาพนักเรียน  นักเรียนโรงเรียนในฝันเป็นนักเรียนที่มีความโดดเด่นด้านการใฝ่รู้  ใฝ่เรียน มีทักษะและความสามารถในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีความมั่นใจในตนเอง   รักท้องถิ่น มีความเป็นไทย มีสุขภาพกาย ใจ ดี พร้อมอยู่ในสังคมประชาธิปไตยอย่างเป็นสุข

                  1.3 การใฝ่รู้ ใฝ่เรียน เน้นคุณภาพในการแสวงหาความรู้ ซึ่งให้ความสำคัญต่อเครื่องมือในการแสวงหาข้อมูลหรืออาจกล่าวได้ว่า เป็นการจัดการเรียนการสอน เน้นวิธีการเรียนรู้ ( การให้เบ็ดไปตกปลาไม่ใช่ให้ปลาไปกิน) การแสวงหาข้อมูล ข้อความรู้ โดยมีความเชื่อว่า คนเราเมื่อมีข้อมูลมาก จะสามารถแก้ปัญหาได้ ข้อมูลจะช่วยสร้างความมั่นใจในการเรียนรู้ต่อไป ดังนั้น เครื่องมือที่สำคัญในการเรียนรู้ เครื่องมือในการหาข้อมูลที่เห็นเป็นรูปธรรมในที่นี้ประกอบด้วย ทักษะในการใช้ ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ Computer และ ความสามารถใน การคิด-วิเคราะห์ 

             1.4 การใช้เครื่องมือเพื่อการแสวงหาข้อมูล สร้างความรู้ด้วยกระบวนการ คิด -วิเคราะห์  จะปรากฎที่เป็นรูปธรรม (รวดเร็วขณะประเมิน) ด้วยการตอบคำถามที่เป็นเหตุเป็นผลมีข้อมูลประกอบ ตอบคำถาม ที่เชื่อมโยงข้อมูลได้อย่างน่าเชื่อถือ มีผลงานที่สร้างสรรค์ (ไม่ลอกแบบ) มีความต้องการ ที่จะเรียนรู้ต่อไป ( นักเรียนมีคำถามที่ต้องการหาคำตอบเป็นประจำ / มีนิสัยที่จะค้นหาคำตอบอย่างมีเหตุผล )

                      1.5 กริยาอาการนักเรียนที่ปรากฏชัดคือ การตอบคำถามอย่างมั่นใจ พร้อมแก้ปัญหาไม่หลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถาม  รวมถึงการเข้าถึงแหล่งข้อมูลอย่างรวดเร็ว

     2.  คุณภาพนักเรียนจะเป็นดังเช่นในข้อ  1.2 - 1.5 ได้ จำเป็นต้อง สอดคล้องกับกระบวนการ จัดการเรียนหรือการสอน  สอดคล้องกับทุกระบบที่โรงเรียนจัด  ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการจัดการเรียน  การสอนของครูทุกกลุ่มสาระ การสนับสนุนโดยตรงจากการบริหารจัดการการอำนวยความสะดวกจัดหาแหล่งเรียนรู้   จัด บรรยากาศการเรียนรู้   กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ที่สนับสนุนทักษะชีวิต ระบบการดูแลนักเรียน  การให้ความสำคัญต่อการพัฒนาสุขภาพอนามัยให้มีความพร้อมที่จะเรียนรู้ และเรียนรู้อย่าง มีความสุข (รายละเอียดในเครื่องมือ คู่มือการประเมิน)                                                                                                                                                3.ท่านจะเห็นว่าที่กล่าวในข้อ 2 เป็นงานที่ทุกท่านทำเป็นประจำ และควรทำ  ซึ่งเป็นความตระหนักใน บทบาทหน้าที่ของทุกท่านอยู่แล้ว  ดังนั้นถ้าท่านได้ทบทวนแล้ว ท่านจะทราบว่าถ้าทุกท่านร่วมมือดำเนินการต่อเนื่องคุณภาพจะปรากฏต่อนักเรียน ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาจึงขอเสนอข้อมูลดังนี้

         3.1 จัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับคุณภาพตาม Concept หลัก มีลักษณะที่เด่นชัดของการเรียนการสอนดังนี้

          1) กิจกรรมที่เน้นการศึกษาค้นคว้า  สืบค้นข้อมูลที่เห็นเป็นรูปธรรมได้แก่ การใช้คำถาม  ( ครูใช้คำถามแทนคำอธิบาย หรือเปลี่ยนจากอธิบายเป็นการใช้คำถาม)  การกำหนดกิจกรรมให้มีการสืบค้นข้อมูล  ในแผนการสอนมีบัตรงานที่เน้นให้ค้นหาข้อมูลจากหนังสือหลายเล่ม  จากแหล่งข้อมูลหลายแหล่ง  เช่น จาก web site จาก e-book จากโปรแกรมสำเร็จ จากแหล่งเรียนรู้อื่น ทั้งแหล่งข้อมูลที่ครูนำเสนอ และแหล่งข้อมูลนักเรียนแสวงหาเอง  และหรือ

                       

จากการทดลอง การลองทำดู และปรับปรุง จนกระทั่ง ได้ผลงานที่น่าพอใจเป็นต้น  นอกจากนี้กิจกรรมการเรียน การสอนควร ให้ความสำคัญต่อคำถาม  เป็นคำถามที่ต้องการคำตอบที่มีเหตุผลประกอบ คำถามที่ต้องการคำตอบหรือคำธิบายยาวๆ

          2) กิจกรรมการเรียนการสอน  โรงเรียนในฝัน เน้นนำข้อมูลที่ได้จากการค้นหาหรือ  ได้จากการสืบค้น  ได้จากการทดลอง  มาเชื่อมโยงเป็นคำตอบ เป็นผลงาน เป็นต้น

          3) การเรียนการสอน โรงเรียนในฝัน ให้ความสนใจและความสำคัญต่อความรู้พื้นฐานและความถูกต้องของศาสตร์ในแต่ละสาระ จึงจำเป็นต้องทดสอบตามระดับที่เหมาะสม เป็นระยะ

          4 ) การเรียนการสอน โรงเรียนในฝัน ให้ความสำคัญต่อการอ่าน - เขียนคล่อง เหมาะสมกับระดับชั้น

         5) สนับสนุนให้มีและเพิ่มทักษะและ ความสามารถทาง Computer  ซึ่งจะเกิดขึ้น อย่างสอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ ทั้งการสืบค้น การสร้างงานและ การนำเสนอผลงาน      

          6) สนับสนุนการรักอ่านอย่างเป็นรูปธรรม ( แนะนำกิจกรรมรักการอ่านใน Blog  “ตาสว่าง” )

ข้อสังเกตุ  จากการประเมินในวันนี้ขอให้ทุกท่านนำรายการตั้งแต่ข้อ1) - 6)  ตรวจสอบการจัดการเรียนการสอนของท่าน เพื่อประเมินว่าท่านต้องเพิ่มเติม หรือเสริมกิจกรรมให้เข้มข้นยิ่งขึ้น

               3.2 จากข้อ 3.1 ท่านจะเห็นว่าทุกกลุ่มสาระ ทุกกิจกรรม จำเป็นต้องให้ความสำคัญและจัดการเรียนการสอนตามแนวทางที่กล่าวถึงข้างต้นและนอกจากนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนกิจกรรมการเรียนการสอน ให้ส่งผลต่อคุณภาพนักเรียนที่เข้มแข็งขึ้น  ขอเสนอตัวอย่าง กิจกรรมการเรียนการที่ครอบคลุม แนวทางการจัดกิจกรรมในข้อ 3 ในที่นี้คือ การจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน (Project Approch) หรือการเรียนรู้โดยโครงงาน (Project Approch)

                 การเรียนรู้โดยโครงงาน (Project Approch) ที่นำเสนอ หมายถึงการเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลึกซึ้ง อธิบายติมคำว่าลึกซึ้ง มีลักษณะดังนี้ 1) มีวิธีการเรียนรู้หลายๆวิธี 2 )เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้หลายๆแหล่ง 3 ) นำข้อมูลจากการเรียนรู้มาเชื่อมโยงเป็นคำตอบ เป็นผลงาน  จากความหมายนี้  การจะให้  ทำโครงงานแต่ละเรื่องต้องมีคำถาม อาจกำหนดเป็นกิจกรรมการเรียนการสอน  หรือทำแผนการจัดการเรียนรู้ดัง ตารางที่1                                                 ตารางที่1

                  กิจกรรมสำหรับครู

 

                   กิจกรรมสำหรับนักเรียน

1.กระตุ้นอยากให้เรียนรู้ ด้วยวิธีการหลากหลายเช่นผลงานจากนักเรียนรุ่นที่ผ่านมา/ จากสาระการเรียนรู้ /จากเหตุการณ์ที่น่าสนใจ อาจด้วยวิธีการระดมคำถาม

2. ให้อภิปรายความสำคัญของคำถาม เน้นความสำคัญและเหตุผล

3.ให้สำรวจแหล่งข้อมูล แหล่งเรียนรู้ ที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุด (หนังสือหลายเล่ม Web สถานที่บุคคล อืน) ในขั้นนี้ต้องให้เวลาและถามถึงผลการสำรวจเป็นระยะ และกำหนดระยะเวลาในการนำเสนอแหล่งเรียนรู้     

 4. ให้นำเสนอแหล่งเรียนรู้ด้วยกิจกรรมที่หลากหลากหลายตามความเหมาะสม

5. ให้ออกแบบเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ออกแบบการทดลอง(กรณีเป็นการทดลอง) เช่นกำหนดประเด็นการสัมภาษณ์ ประเด็นการสำรวจ ประเด็นการบันทึก

 6. กำหนดระยะเวลาการหาข้อมูลและถามหาข้อมูลเป็นระยะ  ถามถึงการเชื่อมโยงข้อมูลเป็นคำตอบเป็นผลงาน

 7. ถามหาคำตอบ ผลงาน เป็นระยะและกระตุ้นให้จัดทำรายงานหรือทำผลงาน โดยบูรณาการกับความสามารถทางComputer

 8. และจัดสถานการณ์ให้นักเรียนนำเสนอผลงาน คำถามที่ครูควรถาม 1) มีความรู้อะไรเพิ่มบ้าง 2) จากผลงานนี้จะพัฒนาต่ออย่างไร  เป็นต้น

 

1.ตั้ง คำถาม อย่างหลากหลาย อาจใช้เทคนิคMapping

 

  อภิปรายความสำคัญคำถามและจัดกลุ่มคำถาม

 

3.สำรวจหนังสือ แหล่งเรียนรู้ ระบุความเชื่อมโยงข้อมูลที่ได้จากการค้นพบกับถามหรือความต้องการที่จะเรียนรู้

 4. นำเสนอแหล่งข้อมูล พร้อมการเชื่อมโยงข้อมูล

 

5.ออกแบบการเก็บข้อมูล พิจารณาความเชื่อมโยงกับคำถามและแหล่งข้อมูล

 6 .ดำเนินการเรียนรู้ตามแหล่งข้อมูล แบบบันทึกที่กำหนด ( ถ้ามีการค้นพบเพิ่ม ปรับปรุง แบบ             บันทีกจะเป็นเรื่องที่ดี ) และนำเสนอข้อมูลเป็นระยะ

7. ตรวจสอบคำตอบ ออกแบบ รายงานหรือผลงาน เตรียมการนำเสนอผลงานด้วยการ          บูณาการกับความสามารถทางComputer เช่น เป็น e-book หรือ animation เป็นต้น

8.นำเสนอผลงานและตอบคำถาม

                         จากแนวทางที่กล่าวข้างต้น ท่านสามารถ สนับสนุนและตรวจสอบความสามารถนักเรียนได้ตามประเด็นที่จะสะสมคุณภาพนักเรียนโรงเรียนในฝัน  ทั้งนี้เพราะควรจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงาน  ครู ทุกคน  จะมีส่วนช่วย สะสมคุณภาพนักเรียน ทั้งความสามารถในการสืบค้น นิสัยรักการอ่าน การเข้าถึงแหล่งข้อมูล   การตอบคำถามอย่างเป็นเหตุ เป็นผล การเชื่อมโยงข้อมูลเป็นคำตอบ เป็นผลงาน ผลงานที่สร้างสรรค์ ทักษะการใช้ภาษา และใช้ Computeเป็นต้น                                                                                          

                  3.3 นอกจากการจัดการเรียนการสอนแล้ว โรงเรียนยังจัดให้มีกิจกรรมการเรียนรู้ประเภท สนามบูรณาการ “ สนามบูรณาการ”  หมายถึง กิจกรรมที่โรงเรียนได้จำลองสถานการณ์  หรือจำลองกิจกรรม ในสถาพสังคม หรือชีวิตประจำวันมาไว้ในโรงเรียนเพื่อ ฝึกการบริหารจัดการทั้งระบบครบวงจร  สร้างนิสัยรักการทำงาน การทำงานเป็นกลุ่ม สร้างความรัก ความสามัคคี  การมีบทบาทระบบประชาธิปไตย การสร้างวินัยในตนเอง  การสร้างความตระหนักการมีจิตสาธารณะ กิจกรรมประเภทนี้ได้แก่  คณะกรรมการนักเรียน ชุมนุมชมรม สหกรณ์โรงเรียน  กิจกรรมส่งเสริมการมีจิตสาธารณะ ฯลฯ ท่านสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมกับวัย ระดับของนักเรียนหรือสภาพของนักเรียน                                                                                                                

               3.4 โรงเรียนจัดการสนับสนุนจัดบรรยากาศการการเรียนรู้โดยการ แข่งขัน การประกวด ผลงาน ความสามารถเฉพาะบุคคล  เป็นต้น

          4. จากแนวทางที่นำเสนอจะเห็นว่าโรงเรียนจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการ อำนวยความสะดวก ด้านแหล่งเรียนรู้ สิ่งแวดล้อม ตลอดจนบรรยากาศในการเรียนรู้

          5. เมื่อท่านได้ดำเนินการพัฒนาตามแนวทางการดำเนินงานตาม Concept หลักแล้ว และพบว่าคุณภาพหรือคุณสมบัติของนักเรียนโรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีประจำอำเภอ ได้ตกตะกอนกับนักเรียนเป็นส่วนใหญ่แล้ว โรงเรียนจึงแจ้งขอรับการประเมิน

           6. วันที่ประเมิน เป็นวันที่รวบรวมคุณภาพของนักเรียนทั้งหมด นำเสนอผ่านกิจกรรม หรือผ่านผลงานต่างๆ เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสม การตอบคำถามของนักเรียน ผลงานของนักเรียนเป็นการสะท้อน วิธีสอน / วิธีจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และ สะท้อน การบริหารจัดการ ของโรงเรียนที่ผ่านมาทั้งหมด                                                                

          7. การนำเสนอกิจกรรมในวันประเมิน

                การเตรียมกิจกรรม กิจกรรมแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆประกอบด้วย

                1) กิจกรรมเฉพาะกิจในที่นี้หมายถึง  กิจการรมในสถานการณ์ต่างๆเพื่อให้นักเรียนมีทักษะ แสดงความสามารถเมื่ออยู่ในบรรยากาศสังคมที่มีบุคคลภายนอก ผู้ใหญ่มาที่โรงเรียน จะมีโอกาสได้จัดการ รับแขก กล่าวต้อนรับ  เป็นพิธีกร ใช้ภาษาไทย อังกฤษ  มีสัมมาคารวะ  แสดงมารยาทความเป็นไทย มีความมั่นใจกล้าแสดงออก  นำเสนอผลงานประเภทงานฝีมีอ งานการแสดง ศิลปะ ด้านนาฎศิลป์ ดนตรี ทั้งงาน สร้างสรรค์และงานอนุรักษ์ เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้คือกิจกรรมการต้อนรับ  (ควรจัดแบบพอเพียงเพื่อให้นักเรียนสะท้อนความสามารถ เท่านั้น  )

                2) กิจกรรมการเรียนการสอน ทุกสาระ

          8. การประเมินคณะกรรมการจะพิจารณาประเด็นต่างๆตามคู่มือ 6 ด้านประกอบด้วย   1) ด้านคุณภาพนักเรียน 2) ด้านคุณภาพครู /วิธีสอน 3) ด้านคุณภาพแหล่งเรียนรู้4 ) ด้านคุณภาพกิจกรรมการสนับสนุนการพัฒนาทักษะชีวิต  5) ด้านคุณภาพกิจกรรมการสนับสนุนการพัฒนาสุขภาพอนามัย 6) ด้านคุณภาพการบริหารจัดการ  ดังนั้นเมื่อท่านจะจัดกิจกรรมอะไรให้กรรมการพิจารณา จำเป็นต้องอ่านและ ศึกษาคู่มือ  ( เพื่อนร่วมทางสู่ตันแบบโรงเรียนในฝัน ) ให้เข้าใจ  และถามตนเองว่าจะให้ประเมินด้านใดและจะได้คะแนนในประเด็นใดเป็นต้น ดังตารางที่2 

     ตารางที่2

                    กิจกรรมที่นำเสนอ

 ตรงกับรายการประเมินตามคู่มือข้อ(ระบุรายละเอียด)

 .............................................................

 ....................................................................

 

                                ทบทวนนะคะขอให้ทุกโรงเรียนที่ขอรับการประเมินแจ้งด้วยว่าท่านได้อ่านบันทึกฉบับนี้หรือไม่ ไมเข้าใจในสาระที่บันทึกถามได้ค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #โครงงาน
หมายเลขบันทึก: 480576เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2012 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

กระผมได้ทราบข่าวว่า วันที่ 19 มีนาคมที่จะถึงนี้ โรงเรียนของเราจะได้เข้ารับการประเมินเพื่อรับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน รู้สึกตื่นเต้นและดีใจเป็นอย่างยิ่งครับ ที่จะได้มีโอกาสต้อนรับ ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ และคณะกรรมการประเมิน ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน ที่โรงเรียนของเราจริงๆ หลังจากที่เคยได้ดูแต่ใน youtube ในบล็อก ตาสว่าง และที่ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนขอนแก่นพัฒนศึกษา กระผมจะนำความรู้ ข้อเสนอแนะต่างๆ ที่ได้รับ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อโรงเรียนของเราจะได้รับการรับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน ในโอกาสต่อไป ขอกราบขอบพระคุณท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้คำชี้แนะเพื่อให้พวกเราทุกคนได้ "ตาสว่าง" ขอบพระคุณมากครับ

เรียนคุณอาทิตย์และทุกท่านที่ขอประเมิน ช่วยนำสาระที่บันทึกข้างต้นแจกจ่าย และพูดคุยเตรียมประเมินนะคะ

เตรียมไว้เรียบร้อยแล้วครับ พรุ่งนี้จะรีบดำเนินการครับ ขอบพระคุณมากครับ

บล็อก ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ มีประโยชน์มากเลยครับผมจะขอติดตามและเข้ามาอ่านบ่อยขึ้นนะครับตอนนี้โรงเรียนบ้านนาตาลใต้ สพป.อุบลราชธานี เขต 2 กำลังเตรียมตัวเพื่อขอรับการประเมินโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีประจำอำเภอ ครับในช่วงเดือนมีนาคมนี้ ดูเหมือนว่าท่าน ดร.ชัดเจน จะไม่ว่างเลยนะครับ ท่าน ผอ. โรงเรียนของผมได้ print เอกสารบันทึกข้างต้นแจกจ่ายให้คุณครูทุกคนในโรงเรียนได้อ่าน เพื่อกำจัดจุดอ่อนแล้วครับ อีกไม่นานโรงเรียนของเราคงจะพร้อมที่รับการประเมินครับ

เรียน ท่านดร.ชัดเจนดิฉัน นางกรวิกาห์ สยามา ครูบรรณารักษ์โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๑๐๑ เฉลิมพระเกียรติ ได้เข้าอ่านและได้นำข้อเสนอแนะปริ๊นแจกให้คณะคุณครูทุกคนทราบเพื่อกำจัดจุดอ่อน ดิฉันเป็นครูบรรณารักษ์ห้องสมุดค่ะได้พยายามศึกษางานจากโรงเรียนที่รับการประเมินแล้วหลายโรง และโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๑๐๑ เฉลิมพระเกียรติยังไม่มีห้องสมุดเป็นเอกเทศค่ะ กำลังก่อสร้างยังไม่เสร็จค่ะ วันประเมินคงต้องใช้ห้องเดิม จะพยายามกำจัดจุดอ่อนเท่าที่จะทำได้ โรงเรียนมีกิจกรรมมากเหลือเกินค่ะเมื่อวันที่ 2-4 มีนาคม ก็เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมภาพแห่งความสำเร็จของโรงเรียนไทยรัฐวิทยากลุ่มลุ่มนำชีค่ะ คุณครูทุกคนเหนื่อยมากทั้งต้องฝึกเด็กภาพแห่งความสำเร็จ โรงเรียนในฝัน โอเน็ต แต่เราทุกคนก็จะสู้ค่ะ และพร้อมที่จะรับข้อเสนอแนะจากท่าน ยินดีต้อนรับท่านด้วยความยินดียิ่งค่ะ

ขอบคุณทุกท่าน ติดตามต่อนะคะ เป็นกำลังใจสำหรับทุกท่าน

เรียน ท่านดร.ชัดเจน ไทยแท้ ห้องสมุดโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๑๐๑ เฉลิมพระเกียรติ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง กิจกรรม มีดังนี้ค่ะ

1. ปฐมนิเทศแนะนำหนังสือใหม่

2. ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ วันละคำ

3. บันทึกการอ่าน

4. ท่องสูตรคูณและบทอาขยานก่อนกลับบ้าน

5. แข่งขันเปิดพจนานุกรม

6. เวทีคนเก่ง (ประกวดเล่านิทาน ร้องเพลง ท่องบทอาขยาน อ่านข่าว)

7. ตอบปัญหาสารานุกรม

8. ตะกร้าเคลื่อนที่

9. กระเป๋าความรู้สู่ชุมชน

10. ยอดนักอ่าน

11. ทำกฤตภาค

12. หนังสือเล่มเล็ก และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์

จากการจัดกิจกรรมรักการอ่านส่งผลให้ ได้รับรางวัลจาก สพป.รอ. 1 ชนะเลิศเหรียญทอง ห้องสมุดยอดเยี่ยม ปี 2550 , 2554 รองชนะเลิศอันดับ 1 โรงเรียนรักการอ่าน ค่ะ ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา โรงเรียนมีกิจกรรมประเมินมากมาย ทั้งประเมินภายนอกประเมินผุ้บริหารระดับภาค เตรียมเป็นเจ้าภาพ ภาพแห่งความสำเร็จ ติวโอเน็ต ทำให้กิจกรรมบางอย่างไม่ต่อเนื่องค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม บรรณารักษ์น้อยโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๑๐๑ เฉลิมพระเกียรติ ก็พร้อมที่จะรับคำแนะนำจากท่าน และรอคอยที่จะพบท่าน ดร.ชัดเจนค่ะ

อ.กรวิกาห์ คะ ขอบคุณที่ให้ข้อมูลต้องขออภัยที่ต้องแนะนำตรงๆ

ที่เล่ามาทั้งหมดขอให้ทบทวน 9 ข้อตามคู่มือ กิจกรรมทีเล่า ย้งไม่ตรงประเด็นที่ประเมิน บางกิจกรรมเป็นการเชิญชวนเข้าห้องสมุดมากกว่า

ลองศึกษาจัดจุดอ่อนรักการอ่านนะคะ เราประเมินที่นักเรียน ประเมินจำนวนนักเรียนที่รักการอ่าน เป็นต้นว่าทุกคน(สว่นมาก) รู้จักหนังสือทุกเล่ม รู้จักหนังสือสำคัญๆ คำว่ารู้จักหมายถึง รู้จักชื่อ ประเภท สาระสำคัญ ตอบคำถามได้ เป็นต้น

นักเรียนชอบค้นคว้า ค้นได้เร็ว มีหนังสือประจำตัวมากๆ ตอบคำถามจากหนังสือที่ตนชอบได้ รักการอ่านหนังสือพิมพ์ มีความรู้รอบตัวกว้างขวาง เป็นต้น

ต้องถามว่ากิจกรรมที่ทำไปแล้วช่วยให้นักเรียนรักการอ่านตรงไหนบ้าง ลองประเมินดุนะคะ

ยอดนักอ่านมีเกณฑ์การคัดเลือกอย่างไร ขอดูด้วยและขอข้อมูลยอดหลัง นักเรียนเป็นไปตามเกณฑ์หรือไม่ ทอ่งขยาน ภาษาไทย - อังกฤษวันละคำ หนังสือเล่มเล็ก ไม่น่าจะเกี่ยวกับรักการอ่านทบทวนใหม่คะ

ทราบว่าในวันที่ 22 - 24 มีนา นี้ ท่าน ดร.ชัดเจน จะมาตรวจ/ประเมิน ที่บุรีรัมย์ รร.บ้านหัวฝาย บร.4 ต่างตั้งใจ ที่จะสร้างกิจกรรมที่แสดงถึงตะกอนความรู้ครับ แต่คงยังกังวลครับ เกรงว่ากิจกรรมของห้องสมุดจะน้อยเกินไป เด็กยอดนักอ่าน/อัจฉริยหนังสือ....บางคนจะไม่ได้ประจำห้องสมุดเพื่อนำเสนอ เพราะจำเป็นต้องนำเสนอในกิจกรรมอื่นๆ  

คุณพิพัฒน์พงศ์คะ ถึงเวลานี้เด็กทุกคน หรือจำนวนมากต้องรักการอ่านค่ะ ถ้าเราจัดกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านอย่างต่อเนื่องลองอ่านกำจัดจุดอ่อนรักการอ่านในblog นี้หรือดูจากคู่มือ ถ้าเด็กยอดนักอ่านมีจำนวนน้อยน่าจะยังไม่ตรงประเด็น

ขอบพระคุณ ท่าน ดร.ชัดเจนมากครับที่ทำให้ผมคิดอะไรบางอย่างได้ครับ ความจริงกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่เราได้จัดนั้นถือว่ามากพอสมควร แต่ผมเองไปกังวลแค่ตรงจุดที่ "จะนำสุดยอดของแต่ละกิจกรรมมานำเสนอให้ท่านชมได้อย่างไร" เลยลืมนึกไปว่า "เด็กทุกคน หรือจำนวนมากต้องรักการอ่าน" คือเราไม่จำเป็นต้องนำสุดยอดมาก็ได้ เพราะหลายๆกิจกรรมที่เราจัดมีเด็กเข้าร่วมมากมาย ซึ่งแต่ละคนก็ค้นคว้าข้อมูลและอ่านหนังสือมาแล้วทั้งนั้น ฉะนั้นจะนำเด็กคนใดมาก็มีค่าเท่ากัน ใช่หรือเปล่าครับ......สุดท้ายนี้ก็ขอให้ท่านสุขภาพแข็งแรงมากๆนะครับ

ขอบคุณท่าน ดร.ชัดเจน เป็นอย่างสูงค่ะ ดิฉันพอจะเข้าใจแล้วค่ะ การจัดกิจกรรมที่หลากหลายไม่ได้สำคัญเท่าการจัดกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งที่สามารถทำให้นักเรียนเข้าถึงการอ่านหนังสืออย่างแท้จริง กิจกรรมที่ทำให้เด็กได้อ่านหนังสือทุกเล่ม ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทุกหมวดหมู่ในห้องสมุดและเข้าใจอย่างแท้จริง อย่างที่ท่านเคยยกตัวอย่าง เจ้าหนอนน้อย เซียนโค่นเซียน เป็นต้น

ดิฉันขอน้อมรับข้อสเนอแนะของท่านด้วยความยินดียิ่งและจะนำไปปฏิบัติเพื่อให้เด็กได้อ่านหนังสือและอ่านอย่างมีความสุข

ขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงค่ะ

เรียน ท่านชัดเจนค่ะ

ดิฉันกำลังลำดับกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องปฏิบัติการสังคมค่ะ เตรียมประเมิน 15 มี.ค. อยากทราบว่าน่าจะเพิ่มเติมอะไรอีกบ้าง กิจกรรมทีจัดมีดังนี้ค่ะ

1.การเต้นบาสล๊บ

2. การจัดมุมความรู้เรื่องอาเซียน ตอบปัญหาอาเซียน

3.การนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอ

4.ประวัติศาสตร์ช่องเม็ก

5.จัดนิทรรศการวิถีอีสาน

6.การเล่นเกมการศึกษา

7.การใช้โปรแกรม google earth

8.การร้องเพลงคุณธรรม

ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ กระผมนายศุภกิจ สมศิลา ครูศิลปะโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 101 เฉลิมพระเกียรติ และทำหน้าที่หัวหน้างานฝ่ายบริหารทั่วไป รวมถึงระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วย กระผมได้เตรียมงานในส่วนที่รับผิดชอบไว้รอรับการประเมินจากท่านและคณะ โดยพยายามทำจนเต็มความสามารถแต่ไม่ทราบว่าจะตรงตามเจตนารมณ์หรือความมุ่งหวังของโรงเรียนในฝันมากน้อยเพียงใด แต่ในส่วนลึกของจิตใจแล้วก็มีความภาคภูมิใจที่ได้ทำงานเพื่อบ้านเกิด เพื่อโรงเรียนที่ตัวเองเป็นศิษย์เก่า และพร้อมที่จะน้อมรับคำแนะนำ คำติชม จากท่านและคณะด้วยความเคารพ ด้วยความเต็มใจ ขอขอบพระคุณครับ

นาย นเรนสร วงค์ภูธร

สวัสดีครับ กระผมนาย นเรนสร วงค์ภูธร เป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเม็ก เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นมัคคุเทศน์ในห้องปฏิบัติการทางสังคมศึกษาครับ

กระผมมีกจกรรมที่จะนำเสนออยู่1กิจกรรมคือ กิจกรรมวิถีอีสาน ผมอยากทราบว่าควรจัดกิจกรรมนี้ยังงัย เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นครับ กระผมขอคำแนะนำจากท่านดร.ชัดเจนหน่อยครับ

ด.ญ.นพวรรณ แก้ววงษา

สวัสดีค่ะ หนูชื่อ ด.ญ. นพวรรณ แก้ววงษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองเม็ก

หนูอยู่ห้องปฏิบัติการสังคม หนูรับผิดชอบกิจกรรม

1.การเต้นบาสล๊บ

2.ร้องเพลงคุณธรรม และกิจกรรมอื่นๆในห้องปฏิบัติการสังคม

หนูดีใจมากที่ ดร.ชัดเจน จะได้มาประเมินโรงเรียนของหนู

(หนูหวังว่าโรงเรียนของหนูจะผ่านการประเมินนะค่ะ)

เรียนครูสังคมฯ ด่วนที่สุด

เป็นห่วงค่ะเพราะที่เล่ามา แสดงว่าท่านไม่ได้ศึกษาคู่มือ สังคมต้องเป็นการนำเสนอสุดยอดการค้นคว้า การคิดวิเคราะห์ ที่เล่ามาไม่ 0k เช่นร้องเพลงคุณธรรมให้ประเมินคุณภาพด้านใหนคะ ตรงคู่มือไหม ขอให้นำกิจกรรมที่ออกแบบเทียบกับคู่มือการประเมิน โปรแกรมสำเร็จมีมาก เฉพาะgoogle earth (ใช้แทนแผนที่)ไม่น่าจะพอ มีโปรแกรมอื่นเยอะและก็แนะนำไว้ว่า การเรียนด้วยโปรแกรมสำเร็จ ครูต้องมีบัตรงาน นักเรียนสาธิตการเรียนด้วยโปรแกรมและต้องมีผลงานนะคะ

อย่าไปดูตัวอย่างโรงเรียนอื่นเพราะส่วนใหญ่สังคมประเมินไม่ผ่าน

นางสาวสุกัญญา โทนหงษา

พรุ่งนี้แล้วที่โรงเรียนของเราจะได้รับการประเมินโรงเรียนในฝันหนูตื่นเต้นมากเลยค่ะ ตามที่หนูได้ไปดูโรงเรียนที่ท่านไปประเมินดูเหมือนว่าท่านจะดุพอสมควร ตอนนี้หนูรู้สึกกดดันทั้งเหนื่อยมากเลยค่ะ จะทำให้ดีที่สุดค่ะ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ผมนายนวพล จันนาเวช นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๑๐๑ เฉลิมพระเกียรติ ผมเป็นผู้ดูแลห้องคอมพิวเตอร์โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๑๐๑ เฉลิมพระเกียรติครับ

กิจกรรมห้องคอมพิวเตอร์

1.วาดภาพกราฟิก ( Paint )

2.โปรแกรมฝึกสมอง

3.ฝึกพิมพ์

4.Power Point

5.หนังสือเล่มเล็ก

6.ตัดต่อ VDO

7.Photoshop ( ปฏิทิน )

8.สร้างเว็บไซต์

9.หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-BOOK )

10.Soseia Network

11.Animation 2D

12.Sketch Up 3D

13.ซ่อมบำรุง

หากผิดพลาดประการใด ฏ้ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ

เด็กชาย ภาศกร สวัสดิ์เเวงควง

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ผม เด็กชายภาศกร สวัสดิ์เเวงควง โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๑๐๑ เฉลิมพระเกียรติ จะได้รับการประเมินในวันพรุ่งนี่ถึงพวกเราจะทำได้ไม่ดีนัก พวกเราก็จะทำอย่างเต็มที่ถ้าโรงเรียนของผมผิดพลาดประการใดท่านก็ช่วยเเนะนำให้ด้วยนะครับ

เรียนท่าน ดร. ชัดเจน ไทยแท้ ผม นายธนา เกตุมาลา ครูคอมพิวเตอร์โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๑๐๑ เฉลิมพระเกียรติ ที่จะเตรียมรับการประเมินในวันที่ 12 มีนาคม 2554 ที่จะถึงนี้ ผมยังกังวนใจอยู่ว่า กลัวจะทำได้ไม่ดีพอ เนื่องจากผมเข้ามารับตำแต่งครูสอนคอมพิวเตอร์ไม่นาน ผมได้เข้าไปศึกษา Leb School โรงเรียนในฝันต่าง ๆ ที่ โรงเรียนที่ผ่านการประเมินแล้ว ก็ได้มาเรียนรู้และได้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่เด็กนั้นที่สอนอยู่ แต่ก็มีบาง Leb บางโปรแกรมที่มีปัญหาหรือว่าที่ผมยังไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันครับ ยอมรับนะครับว่ามีความกดดันมาก เพราะโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๑๐๑ เฉลิมพระเกียรติ นี้ ได้มีการตั้งอัตลักษณ์ โรงเรียนไว้ว่า "ลูกไทยรัฐวิทยา ๑๐๑ เฉลิมพระเกียรติ เก่งพิเศษด้าน ICT " สุดท้าย นี้ ก็ต้องขอคำชี้แนะจากท่านด้วยครับ และจะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุดครับ

เรียน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ดิฉันนางสาวพิมพร ชมกลิ่น รับผิดชอบห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์โรงเรียนบ้านหนองเม็ก ที่จะรับการประเมินโรงเรียนในฝัน ในวันที่ 15 มีนาคม 2555

กิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ดังนี้

1. การเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP)

1.1 การสร้างส่วนของเส้นตรง

1.2 การสร้างและหาพื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม

1.3 การสร้างรูปวงกลม

1.4 การหาพื้นที่และปริมาตรของรูปทรงเรขาคณิต

1.5 การแปลงทางเรขาคณิต

1.6 การสร้างสรรค์ผลงานด้วยโปรแกรม GSP

2. การเรียนการสอนโดยใช้สื่อการสอน CAI

3. การเรียนการสอนโดยใช้เกมฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์

- เกม A – MATH

- เกม SUDOKU

- เกมโดมิโนเศษส่วน

- แทนแกรม

- เกมคิดเลขเร็วด้วยโปรแกรม GSP

ท่าน ดร. เห็นสมควรอย่างไรกรุณาแนะนำด้วยค่ะ

เด็กหญิง เอริน สุทธิบาก

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ หนูเด็กหญิงเอริน สุทธิบาก โรงเรียนไทยรัฐวิทยา๑๐๑ เฉลิมพระเกียรติ พวกเรามีความรู้สึกตื้นเต้น และกดดันมากเลยค่ะพรุ่งนี้แล้วโรงเรียนของพวกหนูก็จะได้รับการประเมินแล้วคะ และพวกหนูก็ทำกันอย่างเต็มที่แล้วค่ะ หากพวกหนูมีข้อผิดพลาดประกานใด ท่าช่วยแนะนำหนูหน่อยนะค่ะ

หนูเป็นมัคคุเทศก์ประจำห้องปฏิบัติการภาษาไทย โรงเรียนบ้านหนองเม็ก ค่ะ หนูอยากจะเรียนถามท่านว่า กิจกรรมที่หนูจัดในตอนนี้ มี 7 กิจกรรม คือ การเล่าเรื่องจากภาพ เกมต่อสำนวน เพลงกล่อมเด็ก การเล่นพื้นบ้านมอญซ่อนผ้า

เกมใบ้สำนวน กิจกรรมแข่งขันการเขียนตามคำบอก การขับเสภา มีความเหมาะสมหรือยังคะ น่าจะมีกิจกรรมอื่นอีกไหมคะ

นาย ประวิทย์ ศรีสัน

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ กระผม นาย ประวิทย์ ศรีสัน เรียนโรงเรียนบ้านหนองเม็ก ชั้น ม.3 ที่จะรับการประเมินโรงเรียนในฝัน ในวันที่ 15 มีนาคม 2555 ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ กระผม จะนำเสนอเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม

The Geometer Sketchpad GSP โจทย์ดังนี้ครับ พ่อค้าซื้อส้มมา 25 กิโลกรัมกับองุ่น 30 กิโลกรัมเป็นเงิน 2,460 บาท ถ้าเขาขายส้มไปทั้งหมดในราคาที่ได้กำไร 10% และขายองุ่นไปทั้งหมดในราคาที่ขาดทุน 5% ปรากฏว่ายังมีกำไร 102 บาท ดังนั้นพ่อค้าซื้อส้มและองุ่นมาเฉลี่ยกิโลกรัมละกี่บาท กระผมอยากทราบว่า โจทย์ปัญหาง่ายไปไหมครับ ขอบคุณครับ

เรียน ท่าน ดร. ชัดเจน ไทยแท้

กระผมนายอมร ศรีนิล ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของโรงเรียนบ้านหนองเม็ก สพป.อบ. 3 ซึ่งจะรับการประมินในวันที่ 15 มีนาคม 2555 ซึ่งมีกิจกรรมดังนี้

1. การใช้โปรแกรมทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 โปรแกรม ได้แก่ โปรแกรมCrocodile Physics ,โปรแกรม Crocodile Chemistry, โปรแกรม Celestia , โปรแกรม Stellarium

2. กิจกรรมการทดลองการเกิดปฏิกิริยาของเรซิน

3. กิจกรรมการศึกษาวงจรอิเล็กทรอนิกอย่างง่าย

4. กิจกกรรมการศึกษาการทำผลิตภัณฑ์ล้างมือ

5. กิจกรรมการทดลองวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย

6. กิจกรรมการศึกษาการขยายพันธ์พืชแบบไม่ใช้เพศ โดยการเสียบยอด

กิจกรรมที่ 1 - 4 เป็นกิจกรรมระดับมัธยมศึกษา กิจกรรมที่ 5 - 6 เป็นกิจกรรมของนักเรียนระดับประถมศึกษา

ท่าน ดร. เห็นสมควรอย่างไรช่วยแนะนำด้วยครับ

ขอขอบพระคุณมากครับ

นางสาวอมรพรรณ ทองคำ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ดิฉันนางสาวอมรพรรณ ทองคำ รับผิดชอบห้องปฎิบัติการภาษาอังกฤษ โรงเรียนบ้านหนองเม็ก จะรับการประเมินในวันที่ 15 มีนาคม 2555 นี้ ดิฉันเองมีความกังวลอย่างมากในการประเมินในครั้งนี้ ห้องปฎิบัติการภาษาอังกฤษ รูปแบบของห้อง โดยเฉพาะตัวเด็กนักเรียนเอง ดิฉันเองมีประสบการณ์การสอนยังน้อยดิฉันกลัวว่าอาจจะทำไม่ดีพอในการถ่ายทอดความรู้ให้เด็ก และการประเมินในครั้งนี้ทางห้องปฎิบัติการภาษาอังกฤษจึงขอคำแนะนำในการจัดกิจกรรมต่างๆ เรามีห้อง จำนวน 2 ห้อง ห้องแรกคือ ห้องกิจกรรม ซึ่งมีกิจกรรมดังนี้

1. skits เป็นการแสดงของเด้ ม.1 และ ป.6 เป็นเรื่องเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวช่องเม็ก

2. sory telling ของเด็ก ป.3

3.การร้องเพลงภาษาอังกฤษ จากโปรแกรมคาราโอเกะ

4.สาธิตการใช้โปรแกรม Rosseta Stone ซึ่งเราทำเป็นมุมเรียนรู้

5.เกมส์ต่างๆ

(เราจัดเวที สำหรับการร้องเพลง และเล่านิทาน)

ห้องที่สอน คือ ห้อง จัดกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งดิฉันเป็นคนสอนเอง และเด็กที่ใช้เป็นเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เลยกังวลว่าเด้กจะเล็กไปรึป่าว แต่การทำกิจกรรมของเค้าก็มีการโต้ตอบเป็นอย่างดี และสื่อที่ใช้ในการสอน เป็นวีดีโอที่เอามาจาก youtube บัตรคำ และใบงานค่ะ

ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ เห็นสมควรอย่างไรกรุณาให้คำแนะนำแก่ดิฉันด้วยน่ะค่ะ

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ กระผม ด.ช. สรยุธ มูลชาติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองเม็ก ผมอยู่ในห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ ที่จะรับการประเมินโรงเรียนในฝัน ในวันที่ 15 มีนาคม 2555 ครับ

ผมดีใจมากครับ ที่ท่านจะได้มาประิิเมินโรงเรียนในฝัน ผมจะทำเต็มที่และจะทำให้ดีที่สุด

ขอบคุณ ครับ

เด็กหญิงจินสุฑา พิลาสันต์

เรียนท่าน ดร. ชัดเจน ด้วยความมเคารพ ดิฉัน ชื่อ เด็กหญิง จินสุฑา พิลาสันต์ อยู่ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองเม็ก ที่จะได้รับการประเมินโรงเรียนในฝันในวันที่15เดือนมีนาคม พ.ศ 2555 นี้ ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์จะนำเสนอเกี่ยวกับโปรแกรม GSP เรื่องโจทย์ปัญหาคณิตเป็นหลักส่วนนู๋จะนำเสนอเกี่ยวกันเกมต่างๆของห้องนะคะและดิฉันดีใจมากที่จะได้รับการประเมินในครั้งนี้และนู๋จะทำให้ดีที่สุดคะ

ด.ช. ยุทธนา อินทะกูล

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ กระผม ด.ช. ยุทธนา อินทะกูล เรียนโรงเรียนบ้านหนองเม็ก ชั้น ม.2 ที่จะรับการประเมินโรงเรียนในฝัน ในวันที่ 15 มีนาคม 2555 ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ กระผมรับผิดชอบ GSP สร้างสรรค์ ผมดีใจมากครับ ที่ท่านจะได้มาประเมินโรงเรียนของผม ผมจะทำเต็มที่และจะทำให้ดีที่สุด ครับ ขอบคุณครับ

เด็กหญิง ณัฐฐินันท์ ดวงหอม

เรียนท่าน ดร. ชัดเจน หนูชื่อเด็กหญิง ณัฐฐินันท์ ดวงหอม เรียนอยู่โรงเรียนบ้านหนองเม็ก ชั้น ป.6 ที่จะได้รับการประเมินโรงเรียนในฝัน ในวันที่15 เดือน มีนาคม พ.ศ 2555 ที่ใกล้จะถึงนี้ หนูดีใจมากที่จะได้รับการประเมินในครั้งนี้และหนูจะทำให้ดีที่สุด ส่วนหนูรับผิดชอบหน้าที่ การผับกระดาษ ขอบคุณคะ

อาจารย์ชัดเจน พวกหนูรู้สึกดีใจและตื่นเต้นมากค่ะ ที่จะได้รับการประเมินโรงเรียนในฝัน ศึกษานิเทศน์มาตอนไหน ทำให้รู้สึกกลัวทุกครั้งเลย เราเตรียมงานกันค่อนข้างหนักพอสมควร นี้อาจจะเป็นครั้งเเรกที่ได้รับการประเมิน แต่นักเรียนและคณะครูก็ทำกันเต็มสุดความสามารถ ทุกครั้งที่เห็นอาจารย์ดูน่าเกรงขาม ดุ นี้อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักเรียนกลัว แต่หนูเชื่อว่าอาจารย์เป็นคนอ่อนโยนมากกว่าที่เห็น วันที่มาประเมินในวันพรุ่งนี้หนูอยากให้อาจารย์อย่าได้ถือส่าในความไร้เดียงสาของนักเรียนเลยนะค่ะ ยิ้มให้หน่อยมากๆก็ดีนะค่ะ จะทำให้พวกเราผ่อนคลายกันมาก ขอบคุณค่ะนะ MISS YOU ^^

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ดิฉันนางสาวจิราภา ภูมิพันธ์ ครูบรรณารักษ์โรงเรียนบ้านนาตาลใต้ สพป.อบ2 ซึ่งโรงเรียนเรากำลังเข้ารับการประเมินเพื่อรับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 3 ค่ะ ขอใช้คำแทนตัวเองว่าหนูนะคะ หนูขอรบกวนขอคำชี้แนะจากท่าน ดร.ชัดเจน 2 ข้อค่ะ

ประการที่ 1. หนูเป็นคุณครูบรรณารักษ์ที่จบเอกศิลปะค่ะ แต่ที่โรงเรียนไม่มีคุณครูเอกบรรณารักษ์ หนูจึงได้มารับผิดชอบในหน้าที่นี้ ซึ่งอาจจะยากในช่วงแรก แต่หนูก็พยายามที่จะเรียนรู้ และศึกษาข้อมูลเกี่ยวงานบรรณารักษ์ให้มากที่สุด และตอนนี้ก็รู้สึกรักในงานที่ทำ แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่หนูต้องเรียนรู้และอาจจะยังไม่ทราบเกี่ยวกับงานนี้เหมือนบรรณารักษ์จริงๆ ซึ่งข้อนี้ยังกระทบกับการประเมินในส่วนที่ครูไม่ได้จบเอกบรรณารักษ์มา จะมีผลต่อการประเมินมากน้อยแค่ใหนคะ

ประการที่ 2. ห้องสมุดที่โรงเรียนของเรามีขนาดแค่หนึ่งห้องเรียนในตัวอาคาร ซึ่งถือว่ามีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับจำนวนนักเรียน คือ 472 คนค่ะ ทำให้ยากต่อการจัดบรรยากาศเป็นมุมต่างๆ เช่นมุม ICT และสืบค้นจากคอมพิวเตอร์ มุมพระเทพฯ และมุมอื่นๆเนื่องจากความจำกัดใด้านพื้นที่ ซึ่งหนูทราบว่าในการประเมินจะเน้นแหล่งเรียนรู้ห้องสมุดและกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านอย่างมาก ทำให้ยากต่อการตอบข้อประเมิน 9 ข้อของห้องสมุดในคู่มือ หนูจึงจัดกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านนอกห้องสมุดในบริเวณใต้ร่มมะค่าข้างห้องสมุดค่ะ จะมีความเหมาะสมมากน้อยแค่ใหนคะ ขอให้ท่าน ดร.ชัดเจน ช่วยกรุณาชี้แนะแนวทางด้วยนะคะ

โรงเรียนของเราจะขอเข้ารับการประเมินประมาณสิ้นเดือนมีนาคมค่ะ คุณครูและนักเรียนทุกคนช่วยกันเต็มที่ พยายามปรับปรุงทุกอย่างที่ได้รับคำแนะนำ จากเขตและ roving team แม้เหนื่อยแต่ทุกคนก็สู้ค่ะ เราทราบจากบันทึกด้านบนที่ผู้บริหารแจกให้คุณครูทุกท่าน ว่า ท่าน ดร.ชัดเจน ติดประเมินไปจนเกือบสิ้นเดือน แต่เราก็อยากให้ท่านมาเยี่ยมและประเมินเพื่อที่จะให้คำชี้แนะโรงเรียนของเราค่ะ ขอบคุณค่ะ

วันนี้มีโอกาสได้พบท่าน ดร.ชัดเจน อีกครั้งครับที่ รร.แคนดงพิทยาคม (ครั้งแรกที่ รร.วัดบ้านไทร เขต 2)ได้ดูกระบวนการ x-ray ของท่านที่ห้องสมุดร่วมกับคณะครูจากมหาสารคาม คำแนะนำต่างๆ จะขอรับมาปรับใช้กับนักเรียนมากที่สุดครับ กิจกรรมหนึ่งที่ รร. นำเสนอเราใช้กิจกรรมนักเขียนรุ่นเยาว์ครับ ทีแรกเราจะใช้หนังสือเล่มเล็กเช่นกัน แต่หลังจากศึกษาจุดอ่อนแล้ว จึงคิดกิจกรรมที่จะสะท้อนการอ่านและองค์ความรู้ที่ได้จากการอ่านมากที่สุดครับ ท้ายนี้ผมปลาบปลื้มกับคำพูดของท่านมากครับที่ว่า "จะประเมินโรงเรียนในฝันที่เหลือของจังหวัดบุรีรัมย์ด้วยตัวท่านเอง" อย่างไรก็ตามสุขภาพต้องมาก่อนครับ พักผ่อนมากๆนะครับ

เด็กชายพิชญ์พงศ์ นิโรคะ

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ กระผม ด.ช.พิชญ์พงศ์ นิโรคะ ชั้น ป. 6 ประจำห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ร.ร. บ้านหนองเม็ก อ.สิรินธร จ. อุบลฯ ขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูง ที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการสืบค้น การปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ เมื่อ 15 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา กระผมและเพื่อนๆดีใจและภูมิใจที่ท่านได้ให้คำแนะนำในครั้งนี้ กระผมและเพื่อนๆจะนำคำแนะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุดครับ

ขอบพระคุณครับ

ด.ช.พิชญ์พงศ์ นิโรคะ ป. 6 น.ม.

ขอบคุณครูพิพัฒน์พงษ์มากเหนื่อยแต่หายแล้ว

ยินดีกับทุกโรงเรียนที่ผ่านการประเมินและได้รับรอง ไม่ตอบคำถามค่ะขอให้อ่านจุดอ่อนนะคะ

นางสาววนิดา ไชยมงกุฎ

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ดิฉันนางสาววนิดา ไชยมงกุฎ ครูโรงเรียนบ้านหนองเม็ก ที่ได้รับการประเมินเมื่วันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ดิฉันขอขอบพระคุณท่านที่มาตรวจเยี่ยม และให้การรับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 ขอบพระคุณค่ะ

ณภัสสรณ์ พิมพ์วรวรรณ

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน  ไทยแท้ ดิฉัน นางสาวณภัสสรณ์  พิมพ์วรวรรณ ครูโรงเรียนบ้านลำนางรอง ซึ่งโรงเรียนของเรากำลังจะเข้ารับการประเมิน วันที่ 27 มีนาคม 2555 นี้ หนูตื่นเต้น และรอคอยการมาตรวจเยี่ยมจากท่านค่ะ หนูเป็นครูประจำห้องปฏิบัติการทางภาษาอังกฤษค่ะ ตอนนี้ห้องปฏิบัติการอุปกรณ์ชุดเก่าชำรุดใช้งานไม่ได้แล้วค่ะ หนูก็ปรับเป็นห้องเรียนทั่วไป หนูอยากเรียนถามและขอคำเสนอแนะจากท่านดังนี้ค่ะ

1. หนูใช้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในการสอนซึ่งในขณะนี้หนูใช้สื่อการสอนจาก youtube เป็นส่วนใหญ่ ไม่ทราบว่าเหมาะสมหรือไม่

2. ในชุมชนมีความหลากหลายด้านภาษาถิ่น นักเรียนมักอายที่จะใช้ภาษาอังกฤษ และกำลังอยู่ในวัยรุ่นขี้อาย ไม่กล้าแสดงออก ซึ่งหนูก็พยายามกระตุ้นเป็นระยะๆแต่ก็ไม่ดีขึ้นเลยค่ะ จะทำอย่างไรดีคะ

 

ต้องขออภัยทุกท่านที่ไม่ได้ตอบคำถามเพราะประเมินทุกวันกลับถึลที่พักก็หลับเลย คุณภัสสรณืคงต้องมีกิจกรรมให้แสดงออกเยอะๆไม่กล้าพูดน่าจะเป็นปัญหาในการประเมิน ให้กำลังใจนะคะ

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ดิฉันนางวิจิตต์ แหลมคม ครูโรงเรียนโคกนางามพิทยาสรรพ์ สพม.25 โรงเรียนของเรารับการประเมิน วันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา ทั้งครูและนักเรียนตื่นเต้นมากค่ะ ขอบคุณท่านอาจารย์มากที่ได้ให้คำชี้แนะ และขอบคุณความใจดีของท่านที่อยากให้นักเรียนทุกคนได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่ดี ครูทุกคนจะนำคำแนะนำไปพัฒนาตัวเองเพื่อพัฒนาการศึกษาไทยต่อไปค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท