25 ตุลาคม 2554 ฝึกอบรม เรื่อง ทักษะและเทคนิคการสอน


วันที่ 25 ตุลาคม 2554

วันนี้เป็นวันแรกของการฝึกอบรม การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ ให้แก่นักศึกษาโครงการ สควค. ทุกคน ระหว่างวันที่ 25-28 ตุลาคม ณ โรงแรมคุ้มภูคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 2554

08.30 - 9.00 น. เริ่มลงทะเบียนนักศึกษาโครงการ สควค.

09.00 น. เริ่มพิธีเปิดการฝึกอบรม โดยได้รับเกียรติจากท่าน ผศ.เยี่ยมลักษณ์ อุดาการคณะบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิดพิธีพร้อมทั้งกล่าวให้โอวาทแก่นักศึกษาทุกคนที่เข้ารับการอบรมซึ่งท่านได้พูดถึงเรื่องของความเป็นครู รวมถึงการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการของครูในยุคปัจจุบันและสิ่งที่จะได้รับจากการฝึกอบรมในครั้งนี้

                หลังจากท่านประธานในพิธีกล่าวเปิดและให้โอวาทแล้ววันนี้ได้รับเกียรติจาก อาจารย์เดือน โปธิปัน (ศึกษานิเทศเชี่ยวชาญ) มาเป็นวิทยากรในการอบรมในวันแรกเรื่อง ทักษะและเทคนิคการสอน โดยท่านได้พูดถึงเรื่องการการจัดการเรียนการสอนให้ไม่น่าเบื่อสำหรับนักเรียน โดยการที่จะพยายามหาสิ่งที่แปลกใหม่ที่ตื่นตาตื่นใจ เพื่อถึงดูดความสนใจของนักเรียนให้ได้ ซึ่งเนื้อหาในการนำมาจัดทำกิจกรรมการเรียนการสอนนอกจากจะต้องมีความสัมพันธ์สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียนแล้ว กิจกรรมดังกล่าวต้องทำให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการกิจกรรมทุกคน และกิจกรรมต้องมีความน่าสนใจไม่ง่ายหรือยากเกินไปสำหรับนักเรียนของเรานั่นเอง

                โดยเฉพาะในการสอนในเนื้อหาที่ยากนั้นครูผู้สอนจำเป็นต้องพยายามหาสูตรหรือวิธีการคิดที่ง่ายหรือวิธีลัดให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหานั้น ๆ ได้โดยง่าย โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งท่านได้นำตัวอย่างโจทย์การสอนและเทคนิควิธีการคิดเลขลัดและเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าทึ่งและสร้างความน่าสนใจในการบรรยายมากซึ่งทำให้การอบรมในครั้งนี้ดูไม่น่าเบื่อเลยค่ะ

                ส่วนในช่วงบ่ายเนื้อหาของการอบรมจะพูดถึงเรื่องของการหลักสูตรแกนกลางการศึกษาชั้นพื้นฐาน 2551 โดยผู้บรรยายได้ให้พวกเราลองเขียนในเรื่องของการวิเคราะห์ตัวชี้วัดว่าควรกำหนดให้ ผู้เรียนรู้อะไร และพึงปฏิบัติอะไรได้ โดยกิจกรรมนี้ผู้บรรยายให้พวกเราวิเคราะห์ตัวชี้วัดในใบเอกสารที่ผู้บรรยายแจกให้ในระหว่างการบรรยาย โดยให้นำตัวชี้วัดมาฝึกวิเคราะห์เพื่อจะได้เกิดทักษะรวมถึงหาเทคนิคการสอนให้ตรงกับความรู้ที่ต้องการ

หมายเลขบันทึก: 480648เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2012 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท