26 ตุลาคม 2554 ฝึกอบรม เรื่อง การจัดทำแผนการเรียนรู้


วันที่ 26 ตุลาคม 2554

วันนี้เป็นการฝึกอบรม เรื่อง การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ นักศึกษาโครงการ สควค. โดยวันนี้พวกเรานักศึกษาสควค.ได้รับเกียรติจากท่าน ดร.พงษ์ศักดิ์  แป้นแก้ว จากสำนักวิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง การจัดทำแผนจัดการเรียนรู้

                ซึ่งในช่วงแรกท่านได้พูดถึงแนวทางการวางแผนการสอนและการจัดการเรียนการสอนว่าเราควรจะมีเป้าหมายอย่างไร รวมถึงความมุ่งหวังของกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้เกิดการเรียนรู้มากที่สุดในการเรียนการสอนของเรา โดยจะยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งเนื้อหาที่ผู้บรรยายนำมาพูดครั้งนี้ทำให้ทราบว่าการจัดทำแผนจัดการเรียนรู้นั้นเป็นเรื่องที่เราต้องทำการวิเคราะห์ทั้งผู้เรียนและผู้สอนร่วมกัน

                เนื้อหาสาระจะมีตั้งแต่วิธีการเขียนแผน การวางจุดประสงค์และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งในระหว่างการบรรยายได้มีกิจกรรมให้ได้ร่วมสนุก รายละเอียดและขั้นตอนของการทำกิจกรรมมีดังนี้

                1. ให้นักศึกษาทุกคนแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม จากนั้นแจกอุปกรณ์การทำสื่อเพื่อนำมาสอนเพื่อนในห้อง โดยหยิบยกเนื้อหาจากในหนังสือพิมพ์ทั่วไปที่แจกให้มาเป็นเนื้อหาในการสอนในร่วมในการจัดทำกิจกรรมในครั้งนี้

                2. ซึ่งพวกเรามีเวลา 30 นาที ในการจัดทำสื่อ และเวลา 2 นาทีในขั้นของการสอนหรือการนำเสนอ

                ส่วนช่วงบ่ายได้มีการจัดกิจกรรมในการจัดทำแผนการเรียนรู้โดยให้นำเนื้อหาที่เราได้ทำการสอนไปตอนเช้ามาจัดทำแผนการเรียนรู้ 1 แผนแล้วออกมานำเสนอหน้าห้อง ซึ่งท่านวิทยากรก็จะทำการวิเคราะห์และให้ข้อเสนอแนะในด้านต่าง ๆ เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นแนวทางในการจัดทำแผนการเรียนรู้ให้เหมาะสมต่อไปได้

                ซึ่งการประสบการณ์ในวันนี้ทำให้เรามีแนวทางในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ได้ดีขึ้นได้ นอกจากนั้นยังได้รับความสนุกสนานตลอดระยะเวลาในวันนี้ด้วย

หมายเลขบันทึก: 480649เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2012 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท