UKM นัดพบ Office KM 2 -3 กันยา


สวัสดีค่ะ  หลังจากที่ดิฉันได้ลองเปิดตัว Blog NU OfficeKM ไปเมื่อตอนกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้  ก็หายหน้าหายตาไปเลย  เหตุก็เพราะ ดิฉันต้องง่วนกับการเตรียมจัดงานเสวนา UKM ครั้งที่ 2/2548 ซึ่งครั้งนี้ มหาวิทยาลัยนเรศวร รับเป็นเจ้าภาพ  และ เมื่อวานกับวันนี้  (24 - 25  มิ.ย. 48) ทั้งวัน เป็นวันงานจริง  ดิฉันต้องลงสนามทำตัวเจ้ากี้เจ้าการเป็น KF อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล ที่ทรัพย์ไพรวัลย์ ยังงัยละคะ ดูแลแขกจาก 4 มหาวิทยาลัยกับ สคส. สนุกมากเลยคะ

วันนี้กลับมา ดิฉันจึงเข้ามาสร้าง ชุมชน NU OfficeKM เพิ่มใน Blog ทันที  ที่รีบร้อน ก็เพราะ มีข่าวด่วนมาแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า UKM ครั้งที่ 3 ได้ตกลงกันแล้วว่า ม.ขอนแก่น รับเป็นเจ้าภาพ  โดยจะจัดขึ้นราว วันที่ 2 - 3 กันยายน (อีก 3 เดือนข้างหน้า) และหัวข้อที่จะนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันก็คือ งานการเงินและพัสดุ กับ งานบริหารบุคคล  ไม่น่าเชื่อเลยนะค่ะว่า ที่เราตั้งก๊วนกันมาล่วงหน้าก่อนหน้านี้  จะตรงกับความสนใจของ มหาวิทยาลัยอื่นๆ ด้วย เห็นทีต้องเร่งดำเนินการ ให้เห็นผลโดยไวเสียแล้วนะคะ

แต่ก่อนอื่น ดิฉันขอเล่าความเป็นมาของ UKM ให้ทราบก่อน เพราะหลายๆท่านอาจยังไม่ทราบว่า UKM คือ อะไร  UKM คือเครือข่ายจัดการความรู้ระหว่าง มหาวิทยาลัยนเรศวร  มหาวิทยาลัยมหิดล  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม สมาชิกเครือข่ายทั้ง 6 ได้ตกลงร่วมลงนามกัน ก่อนวันเกิดเหตุ ซึนามิ เพียง 2 วัน คือ วันที่ 24 ธันวาคม 2547 ที่บ้านผู้หว่าน  จังหวัดนครปฐม  โดยตกลงกันว่าจะสนับสนุนและพัฒนาความร่วมมือในการจัดการความรู้ในประเด็นต่างๆ  (รายละเอียดสามารถอ่านได้จากข่าว NUQA_KM News ฉบับแรก บน Web ของหน่วยประกัน http://www.nu.ac.th/office/quality/index.htm 

ถัดจากนั้นอีก 3 เดือน การจัดงานเสวนา UKM ครั้งที่ 1/2548 ก็ได้เริ่มขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 48 โดย ม.สงขลานครินทร์ เป็นเจ้าภาพ ในครั้งนั้น ยังไม่มีการกำหนดหัวข้อการเสวนาเป็นเรื่องใดโดยเฉพาะ เป็นเพียงการรายงานความคืบหน้าการดำเนินการ KM ของแต่ละมหาวิทยาลัย  และการกำหนดกรอบแนวทางดำเนินการ ตลอดจนการจัดทำ Web UKM

แต่ครั้งนี้ ที่ มน. เป็นเจ้าภาพ มีการกำหนดหัวข้อการเสวนาไว้ล่วงหน้า คือ เรื่อง ระบบและกลไกการบริหารงานวิจัยที่ดี  การเสวนาครั้งนี้  ดิฉันตั้งใจที่จะดำเนินการอย่างปราณีต อยากให้สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่จะทำได้  ซึ่งผลที่ออกมาก็รู้สึกสมหวังดังใจหมายเป็นอย่างยิ่ง  ทั้งนี้และทั้งนั้น  เป็นเพราะบุคลากรในกลุ่ม Office โดยแท้  นับตั้งแต่ กลุ่มคุณกิจในหน่วยประกัน  คุณกิจในหน่วยวิจัย พิธีกรมืออาชีพ "คุณมิ้ม" จาก CITCOM  นิสิตฝึกงานด้านโสตฯจากสำนักหอสมุด  อ้อ! ยังมีอาจารย์ก๊วน QA : รศ.เทียมจันทร์  ผศ.ภิรมย์  ผศ.เสมอ เคียงบ่าเคียงไหล่ สู้งานอย่างไม่ย่อท้อ ภายใต้ขุนพล ท่านรองอธิการ ผศ. ดร. วิบูลย์ นำทัพอย่างสง่าผ่าเผย

ผู้ร่วมงานหลายคน ชมเปาะว่า ก๊วน office ที่กล่าวถึงข้างบน ทำงานเป็นทีมประสานงานกันเป็นอย่างดี   สามารถจดบันทึกเป็นคุณลิขิต (Note taker) ให้กับกลุ่มเสวนาได้อย่างคล่องแคล่ว  สามารถให้บริการด้านเอกสารได้อย่างรวดเร็ว พองานจบปุ๊บ ผู้ร่วมเสวนาทุกคนก็ได้รับ CD บันทึกรายละเอียดจากการประชุม พร้อมรูปถ่ายต่างๆ แจกก่อนกลับบ้านได้ทันที  และที่สำคัญที่สุดที่ดิฉันประทับใจมากกก และขอชื่นชมเหนือกว่าผลงานใดใดที่ได้กล่าวมาแล้วทั้งหมดข้างต้นก็คือ  ความอดทน อดกลั้น ต่อการปะทะกับอารมณ์ขุ่นมัวและผรุสวาทของแขก (เพียงท่านเดียว) อย่างไม่มีสาเหตุอันสมควร ได้เป็นเลิศ

เหตุการณ์แบบนี้มักเกิดขึ้นเนืองๆ กับคนในก๊วน Office หลายท่านคงเคยผ่านประสบการณ์เช่นนี้มาแล้ว  ท่านมีวิธีจัดการกับความรู้สึกของตนเองอย่างไร  เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ ดิฉันขอย้ำว่า จัดการกับตนเองนะค่ะ  ไม่ใช่จัดการกับคนที่เป็นต้นเหตุให้เราขุ่นมัว  สำหรับดิฉัน ก็ขอแนะนำว่า ให้อภัยเขาเถิด  เมตตาเขาเถิด เขามีความทุกข์มากจนต้องระบายออกมา ปล่อยให้เขาระบายออกมาเถิด หากเราได้ทำในสิ่งที่ทำให้ผู้อื่นสบายใจขึ้น ก็เหมือนเราได้ทำบุญ

  

  

หมายเลขบันทึก: 481เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2005 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ตามมาให้กำลังใจกับทีมงานครับ

ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ได้ส่งกำลังใจมาให้กับ ก๊วน Office ทุกท่านนะคะสำหรับกำลังใจที่ทำให้พวกเรามีได้มาจากท่านผู้บริหารทั้ง 2 ท่าน คือ  ท่านอ.วิบูลย์ และ อ.มาลินี พร้อมทั้งอ.ก๊วน QA ทุกท่าน  ที่สร้างกำลังใจให้พวกเราอยู่เสมอ  และที่สำคัญขอขอบคุณ คุณ morning_glory  ด้วยนะคะที่ตามมาให้กำลังใจเราถึงที่ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท