เนิ่ม ขมภูศรี
ส.อ. เนิ่ม ขมภูศรี เนิ่ม ขมภูศรี ชมภูศรี

ผมมาเพียงเพื่อบอกกับท่าน (๒) ปั่นไปเล่าเรื่อง


ผมไม่ปราถนาสิ่งใดจากท่าน ผมก้าวปั่นจักรยานมาพบท่านเพียงเพื่อบอกท่านว่า....

ปั่นไปเล่าเรื่อง                                                    

สุนทรียจักรยาน  ผมมาเพียงเพื่อบอกกับท่าน ๒

เช้าวันนี้ผมออกเดินทางจากจังหวัดพิษณุโลก (๔ มีนาคม ๒๕๕๕) โดยมีความปราถนาและตั้งจิตมั่นว่า การพาทีมนักกีฬาไปแข่งจักรยานที่จังหวัดขอนแก่นในครั้งนี้ (กีฬาแห่งชาติครั้งที่ ๔0 ) จะขอใช้เวลาว่างหลังจากช่วงที่ไม่มีการแข่งขันของนักกีฬา ออกปั่นจักรยานไปอย่างไรจุดหมายทางกายภาพ แต่ภายในนั้นตั้งจิตมั่นที่จะไปพบกับมิตรผู้อารี มิตรที่มีความการุณ พบกับท่านที่สนใจไต่ถาม ตั้งใจมั่นว่าจะออกปั่นจักรยานไปแบบเรื่อย ๆ แต่ในการออกก้าวปั่น จะขอตั้งจิตอธิฐานกับหลวงพ่อพระประจำกาย ตั้งจิตมั่นขอให้ได้ไปพบกับคุณ ไปพบกับท่าน กับเพื่อนมนุษย์ผู้มีึวามเป็นกัลยาณมิตร เพื่อนมนุษยธรรมที่เมตตาการุณต่อกัน 

เสฏฐนทโท  เสฏฐมุเปติ


ผู้ให้สิ่งประเสริฐ ย่อมถึงฐานะที่ประเสริฐ

พุทธพจนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่กระผมได้เดินทางไปพบ การไปพบในครั้งนี้ มิได้เดินทางไปด้วยจิตมุ่งหมายลาภยศอามิสสินจ้าง มิได้มีจิตแห่งความทะยานอยาก  จิตแห่งความกอบโกย จิตแห่งความแก่งแย่ง มิปราถนาทรัพย์สินเงินตราแต่ประการใด หากแต่ว่า กระผมก้าวปั่นจักรยานด้วยจิตแห่งความการุณ ด้วยสภาวะแห่งความปิติสุข ด้วยการเดินทางค้นหามิตรผู้มอบสิ่งประเสริฐ มิตรที่ให้การเรียนรู้ เรียนรู้การให้ ค้นหาผู้ที่ให้สิ่งที่ประเสริฐ  ให้ความรัก ให้คำแนะนำ โดยปราศจากคำยกย่องสรรเสริญ ความปราถนา ผมออกตามหา และค้นหาวิถีแห่งการให้ด้วยความประเสริฐดังกล่าว...

สภาวะแห่งการดำรงอยู่ ได้เชื่อมโยงจากภายในสู่ภายนอก เพื่อเดินทางไปพบกับผู้ให้สิ่งที่ประเสริฐ  และคำตอบสถานะในความประเสริฐ ถึงฐานะของความประเสริฐ ได้เดินทางมาสู่ใจเรา ใจท่าน เดินทางเข้ามาสู่จิตแห่งตน ซึ่งเป็นที่ ๆ ไร้ซึ่งอำนาจ ไร้ซึ่งอามิส สินจ้าง ทรัพย์สิน ไร้ซึ่งเกียรติยศ ไรซึ่งความหมายทางโลกโดยทั้งปวง สิ่งที่กระผมได้เรียนรู้ คือการค้นหาความหมายของการให้ด้วยดวงใจ  ดวงใจเช่นนี้ ได้นำทางให้ผมไปพบกับบุคคลธรรมดา บุคคลผู้ร่วมสนทนา บุคคลที่แนะนำเส้นทาง  เพื่อนมนุษย์ที่ให้ความอนุเคราห์ต่อตัวกระผม

การเดินทางก้าวปั่นในครั้งนี้ ตั้งจิตอธิฐาน ขอเดินทางมาพบกับท่าน ด้วยการให้สิ่งที่ประเสริฐ รับสิ่งที่ประเสริฐ เรียนรู้สิ่งที่ประเสริฐ  ให้ได้เดินทางมาสู่ดวงใจของเราทุกคน  ....

(นิตยสาร a day มาสัมภาษณ์พูดคุยเรื่องบริจาคจักรยาน โปรดติดตามอ่านแนวความคิดได้ครับ)

หมายเลขบันทึก: 481856เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2012 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบพระคุณ คุณ EGA ที่ให้กำลังใจต่อกระผม การให้พลังใจคือการให้ เป็นความหมายของการให้ที่อยู่นอกเหนือสิ่งอื่นใด ดั่งการให้ความดีที่ปราศจากสิ่งตอบแทน ท่านได้ให้ความหมายนี้มีความสำคัญยิ่งตลอดไป ด้วยการให้กำลังใจ ครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ อ.นุ

กำลังใจคือสิ่งที่เคลื่อนภูผาขุนเขาชัน ขุนเขาช่วยยกศรัทธาให้สูงส่ง กระผมขอเดินทางมาบอกกับท่าน และใช้ความเพียรไปบอกกับทุก ๆ คนในประเทศนี้ ว่า เราสามาถเดินทางด้วยความรักได้ เราสามารถทำในสิ่งที่เรารักได้ อาจารย์ได้ส่งกำลังใจมาให้ผม ขอพลังนี้ได้ถ่ายสู่การเดินทาง ที่ใช้ใจนำทาง..

ขอขอบพระคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท