หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

ขนมขี้หนูลูกตาล


"ขนมขี้หนู เดิมๆนั้นชื่อว่า "ขี้หนู" คงดูไม่น่ากิน จึงเปลี่ยนชื่อใหม่ เป็นขนมทราย ขนมละอองฟ้า แต่ใครๆก็ยังเรียกว่า ขนมขี้หนู เช่นเดิมจะชื่อขี้หนู ขนมทราย หรือขนมละอองฟ้า ก็คือคือกัน

ขนมขี้หนู เป็นอย่างไทยๆอีกหนึ่งที่คนรุ่นใหม่ๆไม่ค่อยรู้จักกันแล้ว 

ขนมขี้หนูนั้นทำมาจากแป้งข้าวเจ้า นวดผสมกับน้ำแล้วจึงครูดผ่านตะแกรงตาถี่ๆ

แล้วนำไปนึ่งให้สุกคลุกเคล้ากับน้ำเชื่อมรับประทานกับมะพร้าวทึกทึน

วันนี้ทดลองทำเป็นขนมขี้หนูลูกตาลค่ะ ใส่เนื้อลูกตาลสุกลงไปนวดผสมกับแป้งแทนน้ำเปล่า 

เราก็จะได้ขนมขี้หนูสีเหลืองทองน่ากินไปอีกแบบ เคยอ่านเจอเช่นกันแต่นานมากแล้ว

ขนมขี้หนูลูกตาลอย่างโบราณเก่าก่อนก็เคยมีทำกันแต่ปัจจุบันหายากแล้ว 

จึงอยากบันทึกไว้เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมการกินอย่างไทย

แต่เก่าก่อนเอาไว้ให้ลูกหลานได้รู้จักกันที่นี่นะคะ


เริ่มด้วยการเตรียมเนื้อตาล...

•ลูกสุกที่หล่นมากมายในยามหน้าแล้ง

แต่ที่บ้านเรา(ถ้ำทะลุ/ยะลา)ไม่มีอันนี้ได้มาจาก ยะรัง/ปัตตานี

...

•ล้างให้สะอาด ปอกเปลือกสีดำๆออกให้หมด

...

•ขยำกับน้ำสะอาด

กรองด้วยกระชอนให้เหลือเพียงน้ำและเนื้อตาล

แล้วกรองด้วยผ้าอีกครั้งจนน้ำหยดหมดเหลือแต่เนื้อตาล

...

•ลักษณะเนื้อตาลที่ได้ สำหรับใช้ทำขนม 

...

เริ่มการทำ "ขนมขี้หนูลูกตาล" 

ส่วนผสม :

แป้งข้าวเจ้าแห้ง 150 กรัม ,เนื้อตาล 125 กรัม 

...

•นวดผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน

พักแป้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง

...

•เตรียมรังถึงรองด้วยผ้าขาวบาง

วางตะแกรง ด้านบน (หากไม่มีใช้กระชอนแทนได้ค่ะ)

...

•นำแป้งที่นวดไว้มาครูดผ่านตะแกรง ให้แป้งเป็นเม็ดเล็กๆ 

...

•แป้งขนมขี้หนูที่ได้ 

•นำไปนึ่งให้สุก เวลานึ่งประมาณ 12- 15 นาที

...

•ขณะนึ่งเตรียมน้ำเชื่อมไว้นะคะ 

ส่วนผสมน้ำเชื่อม : น้ำตาลทราย 200 กรัม น้ำสะอาด 250 กรัม

ต้มให้พอเดือด พักไว้

...

•แป้งขนมขี้หนูที่นึ่งสุกแล้ว เทใส่ในอ่างผสม

ราดน้ำเชื่อมลงไป คนเบาๆ

...

•ลักษณะหลังเติมน้ำเชื่อมลงไป

ปิดฝาพักไว้ ประมาณ 30 นาที

...

•ขนมขี้หนูลูกตาล หลังพักไว้

ใช้ส้อมๆหรือพายไม้ค่อยๆคนเบาๆขนมจะฟูขึ้น

...

•รับประทานกับมะพร้าวทึกทึนขูดเส้นๆ

ผสมเกลือป่นเล็กน้อย ให้รสออกเค็มนิดๆ

...

•ขนมขี้หนูลูกตาล ได้ขนมขี้หนูลูกตาลแล้วนะคะ

...

"ขนมขี้หนู เดิมๆนั้นชื่อว่า "ขี้หนู"

คงดูไม่น่ากิน จึงเปลี่ยนชื่อใหม่ เป็นขนมทราย ขนมละอองฟ้า  

แต่ใครๆก็ยังเรียกว่า ขนมขี้หนู เช่นเดิม

จะชื่อขี้หนู ขนมทราย หรือขนมละอองฟ้า ก็คือคือกันค่ะ

.............


 

สำหรับบันทึกเก่า ... วิธีทำขนมลูกตาล

ที่นี่ >>

ขนมตาล 'เก็บลูกตาลสุกมาทำขนม"

 

หมายเลขบันทึก: 482175เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2012 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2014 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ขอสัก3ลูกครับ จะเอาไปปลูกหลังบ้าน อิอิ

พี่หนูรีครับ

(เปลี่ยนรูปใหม่ นึกว่าใครครับ)

พี่หนูรีอธิบายขั้นตอนอย่างละเอียด

ดูง่าย ...แต่น่าจะยากมากครับ

น่ากินจัง เหลือง ๆ ฟู ๆ กับมะพร้าวโรยหน้า

ภาชนะใส่...แนวมากครับ ชอบครับ

คงจะหอมตาลมากนะครับ

พี่หนูรีสบายดีนะครับ

สีเหลืองของลูกตาล นวลสวยดีนะคะพี่หนูรี ^___^

คิดถึงยาย คิดถึงบ้านยาย ที่เวลาได้ลูกตาลมาไว้ในห้องครัว กลิ่นจะหอมจรุงไปทั้งครัว

ขอบคุณสำหรับการระลึกถึงเรื่องดี ๆ ครับพี่หนูรี ;)...

(โพสจาก แม่ลาน้อย แม่ฮ่องสอน)

ชอบมาก คงจะนุ่มฟัน ละลายในปากทันที

น้ำของภาพที่สามนั้นแหละน้องหนูรี ลองเอาปูนกินกับหมากใส่ลงไปจะได้วุ้นลูกโหนด ใส่น้ำตาลโหนดลงไปก็กินได้แล้ว

แวะมาส่งกำลังใจค่ะ ขั้นตอนการทำ สีสันของวัตถุดิบ และขนม ดูสวยงามน่าทานนะคะ

จิตนาการได้เลยว่า ห๊อม หอม แน่นอนค่ะ คิดถึงค่ะ

ไม่รู้จักมาก่อนเลยครับ

แต่พอเห็นแล้ว ก็รู้สึกว่าน่ากินมากๆ เลย

เห็นแล้วอยาก

 น่าหรอย นะ

ชอบขนมขี้หนูและชอบขนมตาล ตำรับนี้ดีจังได้ทานสองอย่างในคราวเดียวนะคะ แต่ท่าทางจะยากไม่น้อย สงสัยต้องมาขอให้น้องหนูรีทำให้ทานเนอะ ^___^

เห็นเครื่องดื่มที่น้องหนูรีเอาไปฝากพี่ น่าดื่มมากเลย จัดวางก็สวย แค่ดูก็ชื่นใจแล้วขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท