โคมต้องสล่าสันทราย (2)


เพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการ ด้านการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อความเข้มแข็งของชุมชน และการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น

จากบันทึกเรื่องครูภูมิปัญญาไทยครั้งที่แล้ว จึงมาต่อเรื่องของโคมต้องล้านนาของสล่าสันทราย ซึ่งครูเอกมีฝีมือที่ประณีต สร้างสรรค์ มีความสามารถในการตัดกระดาษ  และการต้องกระดาษ (ฉลุกระดาษ) ด้วยมือ และมีองค์ความรู้เกี่ยวกับความหมายและที่มาของโคมต้อง ที่มีกระบวนการทำแต่ละชั้น จากด้านในสู่ด้านนอกสุด  3  ชั้น และมีส่วนประกอบด้านบนสู่ด้านล่างทั้งหมด 8  ชั้น แต่ละชั้นก็มีความหมายถึงความเป็นสิริมงคลที่นำไปจุดในวันยี่เป็ง หรือวันลอยกระทง

     จากการที่ได้ถ่ายทอดความรู้ด้านการทำโคมให้แก่ผู้ที่สนใจทั่วไปแล้ว ในความใฝ่ฝันของครูเอกต้องการที่จะจัดตั้งกลุ่มที่ผลิตโคมล้านนาได้มาร่วมกันทำจำหน่าย และบริการประดับตกแต่งโคมด้วยกัน ให้กลายเป็นกลุ่มใหญ่ที่มีหน่วยงานท้องถิ่นมาร่วมก่อตั้ง " กลุ่มวิสาหกิจชุมชน" เพื่อต้องการสร้างความเข้มแข็งในชุมชน และ เพื่ออนุรักษ์โคมของสล่าสันทรายที่มีการพัฒนาขึ้นมาด้วยตนเองจากการประยุกต์โคมดั้งเดิมมาเป็นโคมที่สวยงามด้วยการออกแบบของครูเอก ที่มีความมุ่งมั่นและใฝ่ฝันถึงการสร้างอาชีพด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นที่นับวันจะมีคนสนใจในการทำน้อยลงเพราะต้องอาศัยความประณีต ละเอียดในงานฝีมือ

   

ชั้นในสุด  หมายถึง ศีล  ชั้นกลาง หมายถึง สมาธิ  ชั้นนอกสุด หมายถึง ปัญญา จะใช้กระดาษที่มีสีแตกต่างกันเพื่อความสวยงาม

ด้านบนสู่ด้านล่างของโคมต้องมี 8   ส่วน แต่ละชิ้นที่ต่อกันก็จะมีความหมายด้านทางหลักธรรม คำสอน

  ไม้เฮี๊ยะที่ไม่มีมอดใช้ทำโคม

  หัดตัดกระดาษ(ยังไม่ต้อง)

 ลวดลายที่ใช้ต้อง(ฉลุ)

  โคมต้องจึงเป็นที่รู้จักกัน

มีกล่องบรรจุให้ในการนำส่งให้กับผู้ที่สนใจ

   ขอเชิญท่านร่วมแสดงความคิดเห็นกับการจัดตั้งกลุ่ม วิสาหกิจชุมชน  ด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 482403เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2012 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

สวย งาม มีความหมาย ทั้งภูมิปัญญา และศิลภาวนา

เอ โคมสวยขนาดนี้เลยหรือครับ

สวยมากค่ะ ขอบคุณมากค่ะ ที่นำมาให้ชม คอยชมอีกนะคะ

สอนได้

แต่ย๊ะบ่าได้เหมือนเปิ้น

ซื้อเอาคนเดียว  อิอิ

Ico48
 
สวยมากนะคะ  เป็นสิริมงคลด้วยค่ะ
Ico48
 
เป็นภูมิปัญญาของคนเมืองแต้ๆเลยเจ้าพีใหญ่ 
Ico48
 
ขอบคุณพี่ครูอ้อยที่มาให้กำลังใจค่ะ ปลื้มๆๆ ค่ะ
Ico48
 
เจ้า แม่นล่ะเนาะ  บ่าท่าแป๋งเน้อเจ้าเพราะว่าตึงบ่าได้หยั่งสล่าแป๋ง  ฝีมือถ้วนๆจ้าวๆๆๆ  ปี้

สวัสดีครับครูรินดา

โคมสวยดีครับ

อยากเห็นวิธีทำจะเหมือนการต้องลายที่แม่ฮ่องสอนหรือเปล่า

สวัสดีค่ะคุณครูRinda

ขอบคุณค่ะ โคมสวยมาก มีความหมายทางธรรมมะด้วย กว่าจะสำเร็จเป็นงาน อาศัยความพยายาม ความคิดสร้างสรรค์ การร่วมแรงใจ ชื่นชมค่ะ


สวัสดีคะ น้องครูรินดาคนสวย ขอบคุณมากนะคะที่เข้าไปเยี่ยมพี่สุคะ พี่สุไม่ค่อยมีเวลามาเล่น มาอ่านเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งเมื่อก่อนพี่สุไม่เว้น ด้วยกำลังเรียนรู้อะไรหลายอย่างในคอมพิวเตอร์ โลกอินเตอร์เน็ท เลยหมั่นหารูป หาภาพสวยๆๆ แล้วก็นำมาประกอบกลอน ประกอบธรรม เพื่อให้มีจุดยืน แห่งศิลปะความงาม ความดี ความรู้จากได้แต่งกลอน จากผู้มีความรู้มาแนะนำการแต่งกลอน ครูธรรมทิพย์ จากผู้รอบรู้หลายๆๆอย่าง หลายๆๆด้าน ผสมผสานกันไป  เลยทำให้อยากลองของ ก็เลยเกิดบทความพร้อมรูปภาพสวยๆ ด้วยศิลปะ ที่ค้นหาได้ในเน็ทมาประกอบกันขึ้น มาเป็นบทความ พี่สุก็กลับไปอ่าน ไปดูบทความเก่าๆของพี่สุเอง พี่สุยังนึกแปลกใจ พี่สุเอาเวลามาจากไหน เพราะกว่าจะมาประกอบกันได้ บางทีต้องอดหลับอดนอน ตาเป็นหมีแพนด้าเชียว แต่กลับไปดูแล้วก็ภูมิใจ ที่ฝึกทำอะไรหลายอย่างได้ ทั้งที่ตนเองไม่เคยมีวี่แวว จะทำได้ ในที่สุดฉันทำได้คะ

         ด้วยจิตใจที่เป็นศิลปะ  พี่สุดีใจคะ ที่นำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาทำเป็นวิสาหกิจชุมชน เพื่อนำฝีมือมาพัฒนา เพื่อพัฒนาศิลปะ ให้เพิ่มรายได้ให้ชุมชนตนเอง  เพื่อการพึ่งพาตนเองให้ยืนหยัดอยู่ได้ โคมต้องสวยมากนะคะ และถ้าหากมีคนสนับสนุน ถึงระดับวิสาหกิจชุมชนแล้ว ถ้าพัฒนาให้โคมมีลวดลาย พร้อมกับความแข็งแรง มีความเป็นล้านนา มีความเป็นไทย พี่สุว่า ได้ขายแน่นอน ทำเป็นของฝากของต้อนกันได้ พร้อมทั้งสื่อความหมายด้านทางหลักธรรมคำสอน ดีมากคะ ฉนั้นคนรุ่นหลังจะมีซักกี่คนที่สนใจไหมหนอ

         และที่สำคัญมันเป็นความหมาย เป็นโคมของคนล้านนา พี่สุว่าถ้าครูจักรพันธ์ ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้เหล่านี้ให้คนในท้องถิ่นไว้ คงจะไม่ล่มสลายหายไป คนรุ่นหลังคงจะได้เห็นได้รู้จักพร้อมความหมายดีดี  และไม้เอี๊ยนี่ จะมีอยู่ตลอดไป ชั่วลูกชั่วหลานหรือเปล่า คงจะต้องสนับสนุนให้คนปลูกไว้ เหมือนปลูกปอ ปลูกไหล และถ้าหากไม้เอี๊ยะไม่มี จะใช้อะไรทดแทน พร้อมด้วยความทนทาน สวยงาม ใช้ไฟเบอร์ได้หรือเปล่า เพราะต้องใส่หลอดไฟ ถ้ามันร้อน มันจะไหม้ไหม นี่คือพี่สุคิดนะคะ เพื่อการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าคะ

            ทางบ้านพี่สุก็มีวิสาหกิจชุมชน เอาพืชผักที่ล้นตลาดมาแปลงมูลค่าให้มีราคาและมีระดับขึ้นคะ เช่น ถั่วลิสงต้มจากถ้วย 10 บาท มาแปลงเป็นถั่วคั่วใส่สมุนไพร ถั่วตัด ถั่วลิสงคั่วใส่ถุง มีทั้งแกะเม็ด ไม่แกะเม็ด  จากถ้วย 10 บาท พอมาแปลง ปรากฏว่า รายได้เพิ่มขึ้น 2-3เท่าตัว แถม มีชื่อเสียงคะ โอท็อปไกลถึงไหน โชว์ถึงนั่นและก็ขายเป็นกอบเป็นกำ ทำให้คนในชุมชนที่เคยปลูกถั่ว  ล้นตลาด ได้นำมาขายเป็นวัตถุดิบให้วิสาหกิจชุมชน ตนเอง รายได้จากถั่วล้นตลาด ก็พอได้อ้าปาก มีกำลังใจในการปลูกถั่วเป็นอาชีพเสริม จากพืชผักอย่างอื่น เพื่อเป็นวัตถุดิบให้วิสาหกิจชุมชนตนเองคะไม่ต้องสั่งซื้อจากท้องถิ่นอื่น แล้วยังมีรายได้จากการมาช่วยกันทำ  ตั้งแต่เด็ก คนเฒ่าคนแก่ มาแพ็คใส่หอใส่ถุง มีรายได้พิเศษกันคะ ว่ากันเป็นโหล พี่สุว่าจะนำเรื่องมาเขียน เพราะพี่สุไปสัมผัสของจริงมาแล้ว เห็นว่าเป็นตัวอย่างของการเพิ่มมูลค่าของที่ล้นตลาด ให้มีคุณค่า และน่าซื้อคะ แต่ไปเปิดดูในอำเภอกระนวน เขามีมาลงเขียนไว้แล้ว เลยว่างเว้นไม่เขียน แต่ถ้าหากว่า ถ้านำมาเขียนแล้ว สามารถเป็นตัวอย่างวิสาหกิจชุมชนได้ ว่างก่อนแล้วจะนำรูปมาลงให้ดูคะ พร้อมเล่าเรื่องราวคะ  ยังมีอีกหลายอย่าง ที่ดีดีในกระนวน ที่ควรนำเสนอ คงรอจังหวะว่างก่อนนะคะ ขอบคุณนะคะ เม้นท์ยาวอีกแล้ว (เคยมีชื่อเป็นเจ้าแม่เม้นท์ยาวหมดเปลือกของโกทูโน คุณพี่คิมตั้งให้ ก็คงเหมือนเดิมแหละคะ) ด้วยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขอบคุณคะ

วิจิตร ประณีตศิลป์ จริงๆ เจ้าปี้ตูม

ส่งกำลังใจ ผู้อนุรักษ์ ภูมิปัญญา เจ้า

  • สวยครับ..ลวดลาย ศิลปะ แถมความหมายดี รวมทั้งจะสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนด้วย 
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆนี้ครับอาจารย์ แม่หอพระฯคงใกล้ปิดเทอมแล้ว..
Ico48
 คุณไข่ค่ะ อยากเห็นลายต้องที่แม่ฮ่องสอนนะคะ  คงจะมีเอกลักษณ์ที่สวยงามของคนไตไว้แน่นอนนะคะ  ขอลบคุณมากที่มาเยี่ยม
Ico48
  สร้างสรรค์ในงานฝึมือค่ะ คุณอุ้ม  อยากร่วมแรงใจให้กับคนมีฝีมือค่ะ
Ico48
ขอบพระคุณมากค่ะที่มามอบความรู้สึกดีๆ และฝากแนวคิดการพัฒนาชุมชน คนท้องถิ่นให้เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนางานฝีมือ ภูมิปัญญา  ต้องลุ้นพี่สุนะคะว่าจะมีเวลาว่างมาเขียนบันทึกเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันที่G2K แห่งนี้ พื้นที่มีความหมายของหมู่มิตรภาพ เหมาะสมมากกับพี่คิมมอบตำแหน่งเจ้าแม่...อิอิ เพราะอ่านแล้วเพลิอเพลิน จำเริญใจแท้ๆ  นะคะ  ขอบคุณพี่สุค่่ะ
Ico48
 จ้าน้องปู สวยงาม และการทำก็ยากแต้ๆ เจ้า..จึงอยากพัฒนาให้คงอยู่นะคะ
Ico48
ค่ะ ช่วงนี้ นักเรียนปิดเทอมไป ครูก็ยังคงตั้งหน้าตั้งตาไปโรงเรียนเพื่อเคลียร์งาน สรุปงาน เตรียมพร้อม ประเมิน สมศ. รอบ 3 เพราะขอเลื่อนมา ถึงคราต้องสู้แล้วค่ะเปิดเทอมมาแน่ๆๆ  ฮา

สวัสดีค่ะคุณครูRinda แวะมาเยี่ยมคุณครู สบายดีนะคะ มีโคมน้อยๆมาฝากค่ะ

สวัสดีครูลินดา คงสำเร็จมหาบัณฑิตแล้ว....ดีใจด้วย....เด็กๆสามคนน่ารักดีนะ

งดงามมากค่ะ นำมาจำหน่ายที่ถนนคนเดินบ้างหรือยังค่ะ

ถ้ายัง พี่ดาขอสนับสนุนให้มาเผยแพร่ที่ถนนคนเดิน ทั้ง 2 วันนะคะ

เคยได้ชมเด็กๆทำเช่นกันค่ะ ชื่นชมมากๆค่ะ

 

สวัสดีค่ะครูตูม Ico48ที่คิดถึง

* โคมสวยมาก ฝีมือชั้นเทพ  มิหนำซ้ำยังมีจิตใจดี ที่ถ่ายทอดความรู้ให้บุคคลทั่วไป และธำรงค์ไว้ซึ่งเอกลักษณ์ และภูมิปัญญาไทย  เยี่ยมมากๆ นับถือค่ะ

                


สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณครู Rinda

สวัสดีน้อง Rinda โคมสวยมากต้องหาโอกาสเป็นเจ้าของมาประดับบ้านสักโคม..ไม่มีความรู้เรื่องวิสาหกิจชุมชนเลย..แต่คงไม่มีปัญหาที่จะเรียนรู้....จะติดตามบันทึกต่อไปนะ...กำลังพิมพ์อยู่หูได้ยิน TV กำลังเสนอข่าวว่าทะเบียนรถนายกฯเลขท้าย 62 เลขท้ายสองตัวงวดนี้ออก 62 คนเชียงใหม่ถูกหวยกันถ้วนหน้า..แล้วน้องถูกกับเขาใหม 555

ปี้ตูมเจ้า หายเงียบไปเลย ควงสามหนุ่มไปแอ่วไหนเจ้าช่วงปิดเทอม

สบายดีปีใหม่ไทย สุขสันต์ สดใส เสมอ เช่นเคย เจ้าปี้ตูม กึดเติงหา

เจินปี้นายน้องมาฮ่วมแปงกั๋น ยามเมื่อตะวันยังออกกู่เจา มาเตอะมาปิกหาครูบาอาจารย์ตี้เปิ้นสอนสั่งเฮาฮือมีกินอยู่กู่วันจิ่มเจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท