ความก้าวหน้าของอาจารย์โรงเรียนสาธิต - จะเอาอย่างไร


     วันนี้เป็นวันเปิดทำการสโมสรบุคลากรมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  มีการนิมนต์พระมาเจริญพระพุทธมนต์  เสร็จพิธีมีอาหารเลี้ยงมื้อเทียง  ผมน่ะไปหลังจากพระเสร็จพิธีแล้ว  ได้ไปนั่งคุยกับประธานสภาอาจารย์และอาจารย์โรงเรียนสาธิตท่านหนึ่ง

      เขากำลังคุยกันเกี่ยวกับความก้าวหน้าของอาจารย์โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  เขาบอกว่า

   1) อาจารย์โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ไม่มีสิทธิขอผลงานทางวิชาการ (ผ.ศ., ร.ศ., ) เพราะไม่ได้สอนในระดับปริญญาตรี  ทั้งๆที่โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  เป็นภาควิชาหนึ่งในคณะศึกษาศาสตร์

   2) อาจารย์โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ไม่มีสิทธิ์ขอผลงานวิชาการเหมือนกับสายสนับสนุน  เพราะเป็นตำแหน่งอาจารย์  ไม่ใช่สายสนับสนุน

   3) อาจารย์โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ไม่สามารถขอตำแหน่ง คส. 3  คส.4  ได้  เนื่องจากไม่ได้สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพม. หรือ สพฐ.)

   4) อาจารย์โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ไม่สามารถศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกได้  เนื่องจากเหตุผลว่าไม่ได้สอนระดับปริญญาตรี  ทั้งๆ ที่มหาวิทยาลัยมีนโยบายปริญญาเอกไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 (Ph.D 60) แสดงว่าปัจจุบันจำนวนอาจารย์ที่ทำให้มหาวิทยาลัยมีเพียง Ph.D 40 % เพราะจำนวนอาจารย์โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่ไม่มีสิทธิ์เรียน Ph.D.

    ที่น่าเจ็บใจ  ทำไมอาจารย์โรงเรียนสาธิตจุฬา สาธิตเกษตร  ได้ตำแหน่ง ผ.ศ., ร.ศ. กันเพียบ  หรือมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ออกกฏเกณฑ์เกี่ยวกับเรื่องนี้มากดขี่กันเอง  หรือว่าตีความเรื่องนี้กดขี่กันเอง  จะหาทางออกให้เขาได้ไหม? เช่น เมื่อเขาสังกัดภาควิชาหนึ่งในคณะศึกษาศาสตร์ก็แสดงว่าเขามีหน้าที่สอนในคณะศึกษาศาสตร์  หาวิชาให้เขาสอนให้ทุกคนซะ  จะได้ไหม?? หาทางออกให้หน่อยเถอะ  มิน่าเล่า  อาจารย์โรงเรียนสาธิตโอนย้าย ลาออก และเปลี่ยนคณะกันเยอะ  วันนี้เป็นวันที่ได้รับข่าวดีอีกเช่นกัน  ว่าเราได้อธิการบดีใหม่ที่ชื่อ ชูศักดิ์ จากคณะคณะวิศวกรรมศาสตร์ ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 482478เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2012 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท