ฝนห่าใหญ่


ฝนห่าใหญ่

เห็นสภาพท้องฟ้า ลมพัดแรง วันสองวันนี้แล้วให้คิดอยู่ตลอดว่าฝนจะตกหนักแน่ๆ แต่แล้วก็แค่ลงมาเปาะแปะเพิ่มอากาศให้ร้อนมากขึ้นไปอีก .. ท้องฟ้าเช้านี้ก็เหมือนกัน มืดครึ้มจนเริ่มไม่แน่ใจว่าจะซักผ้าดีไหม และแล้วก็ได้ยินประโยคนี้ลอยมา "ฝนคงจะตกห่าใหญ่" หันไปมองผู้พูดก็ให้งงกับประโยคที่เอ่ยออกมาประหนึ่งจะประชดฟ้าฝนที่ไม่ตกลงมาเพื่อคลายร้อยเสียที ส่วนหนึ่งก็นึกถึงชาวนา ชาวสวนที่ยังคงต้องการน้ำเพื่อพืชผลของตนอยู่ คงล้างหลังคา ล้างโอ่งน้ำรอเพื่อรองรับน้ำฝนและเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งต่อไป ..

แล้วคำเหล่านี้ก็ลอยมา Disaster, Flood way, Big bag มาพร้อมๆ กับการดีด(ยก)บ้านของชาวบ้าน ..... etc แล้วก็ทำให้นึกถึงกลุ่มคนที่กำลังเตรียมความพร้อมกับการรับมือกับภัยพิบัติ(น้องน้ำ)กัน ประชุมถอดบทเรียนกันแทบทุกหย่อมหญ้า แต่ทั้งหลายทั้งปวงก็ได้แต่หวังว่าบทเรียนครั้งที่ผ่านมาจะทำให้การช่วยเหลือตัวเองอย่างดีที่สุดต้องมาก่อนหวังพึ่งพาจากผู้อื่น เพราะกว่าความช่วยเหลือจะเข้าไปถึงตัว ความหายนะก็มาถึงซะก่อนแล้ว ..

 

หมายเลขบันทึก: 484519เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2012 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณค่ะสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจ ^^

Ico24 Poo และ Ico24 ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์.

พี่เหมียวน้องไปทองผาภูมิมา ฝนตกเยอะมา ลมแรง บ้านหลังคาปลิวเลยครับ

ช่วงนี้ กทม.ฝนตกเป็นระยะค่ะ คลายร้อนได้มาก เก็บภาพมาฝาก

สวัสดีครับอาจารย์ ดร.ขจิต : พาเพื่อนต่างชาติออกค่ายอาสาอย่างน่าสนุกสนาน น่าไปร่วมกิจกรรมด้วยจังค่ะ วังหลังชวนมั่งนะครับ ^^ ที่นี่ก็ลมแรงนะครับ แต่ฝนไม่ตกอ่ะ ได้ข่าวว่ามีบ้านพักอาจารย์หลังไหนสักหลัง หลังคาเปิดเหมือนกันค่ะ น่ากลัวจริงๆ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่ : ชานเมืองอย่างพุทธมณฑล ฝนตกแค่ปรอยๆ เองค่ะ หรืออาจจะมีตกหนักอยู่บ้างแต่เผอิญออกต่างจังหวัดซะ 2 อาทิตย์ติดๆ ไม่ได้พักเลยหล่ะค่ะ .. ภาพที่พี่ใหญ่นำมาฝากแลดูชุ่มฉ่ำดีจังเลยค่ะ แต่ช่วงจะออกต่างจังหวัดอีกไม่ขอฝนนะคะ ^^"

ขอบพระคุณสำหรับดอกไม้ค่ะทุกท่าน

พี่ใหญ่, คุณยายธี, อาจารย์หมอปัทมา, อาจารย์ปริม และอาจารย์ขจิต ครับผม ^^

ขอบพระคุณท่านอาจารย์อโณค่ะสำหรับดอกไม้  Ico48 โอ๋-อโณ

เมื่อคืนนี้ที่เชียงใหม่แถวสันป่าตอง ฝนตกหนักและลมแรงมากเป็นชั่วโมง ไฟฟ้าดับ แรงจนบางมุมแจกันตกแตกกระจุย ไม้ค้ำยันต้นไม้ที่กำลังออกผลและเพิ่งทำเมื่อไม่กี่วันก็ลู่เอนพังหมด อย่างกับเป็นการซ้อมผจญภัยเลยละครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์วิรัตน์

  • เมื่อช่วงเย็นวันวานที่นี่(บ้านพักอาจารย์ มรภ.เทพสตรี ลพบุรี)ท้องฟ้ามืดครึ้ม ลมพัดแรงอยู่นานมาก ทำเอาดอกคูนที่กำลังออกดอกสะพรั่งปลิวลอยละล่องไปไกล ท่านเทวดาคงกำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะปล่อยน้ำฝนลงมาดีไหมนะคะ จนค่ำๆ ฝนก็โปรยปรายค่ะ ..
  • เมื่อ ๒ วันก่อนท้องฟ้าก็มีอาการแบบนี้จนหลังคาบ้านพักอาจารย์ในบริเวณเปิดจนน่ากลัวค่ะเพราะลมแรงมากจริงๆ คงพัดมาจากเขาสามยอดที่สามารถมองเห็นอยู่ลิบๆ หล่ะค่ะ
  • (เค้า)คงอยากให้อาจารย์ทำความรู้จักกับธรรมชาติของเมืองเชียงใหม่ให้มากขึ้นเรื่อยๆ อ่ะมั๊งคะ บททดสอบคงมีมาเรื่อยๆ ^^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท