ผักข้างรั้ว สวนครัวทำกับมือ


ผักข้างรั้ว สวนครัวทำกับมือ ความสุขที่ซื้อไม่ได้...

สวัสดีคะ....  

   
       "ผักสวนครัว..รั้วกินได้"  ประโยคนี้ฮอตมากเมื่อหลายปีที่ผ่านมา  มาในช่วงนี้ยุคนี้ต้องคำว่า "เศรษฐกิจพอเพียง" "อยู่อย่างพอเพียง" มาแรง และกระแสการบริโภคอาหารที่ปลอดภัย พืชผักอินทรีย์ ผักผลไม้ปลอดสารพิษ เป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง มีการรณรงค์ให้ปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานเองในครัวเรือน นึกภาพ จะยำปลากระป๋องสักจาน เดินไปตัดตะไคร้ เด็ดใบสะระแหน่ เก็บพริกขี้หนูหลังบ้านมันคงจะดีไม่น้อย..

      แต่ว่า...พื้นที่มีจำกัดบ้านอยู่ในเมือง มีแต่ถนนคอนกรีต  แต่อยากปลูกนั่นปลูกนี่  เหมือนมีที่สัก 1 ไร่ เฮ้อ...จะไม่ถอนหายใจได้อย่างไร ผู้เขียนเองเริ่มปลูกตอนแรกไม่รู้จะปลูกอะไร ปลูกไปปลูกมา ไม่มีที่จะวางกระถางแล้ว..เอานะแก้ไขด้วยการเอากระถางซ้อนๆๆกันก็คงพออยู่ได้ ... (ถ้ามันบ่นได้คงจะบอกว่า  ซ้อนกันจนจะผสมกันเป็นพืชพันธุ์ใหม่แล้ว..) พื้นที่ข้างล่างเต็มแล้ว  เหลือพื้นที่ว่างข้างบน  ที่เคยเป็นที่อยู่ของกล้วยไม้แขวนเต็มเลย...แต่ตอนนี้เอาออกแล้ว เพราะเค้าว่ากล้วยไม้กินไม่ได้ให้ปลูกของที่กินได้จะดีกว่า..อืมม์  เอาก้อเอา  กล้วยไม้ชะตาขาด... เอาผักขึ้นไปแอ่นละแนบนนั้นแทน 

       ปลูกแแบบปกติธรรมดา เอาต้นกล้าลงกระถางรดน้ำ ใส่ปุ๋ย ให้เวลา ไม่นานก้อได้กิน ก็ปลูกแล้ว แต่ปลูกแบบนั้นมันไม่ตื่นเต้น ธรรมดาไป เอาแบบนอกกรอบบ้างดีกว่า ปลูกกลับหัวดูดิ ลองทำตามอาจารย์สาขาพืชผักของม.แม่โจ้เค้าดู ฟังข้อดีที่อาจารย์บอกไม่ทัน  ลองปลูกดูบ้างแล้วกัน

   หาวัสดุอุปกรณ์กันก่อน

1.ต้นกล้ามะเขือ
2.หม้อเก่า  จากบ้านสวน พี่บริจาค
3.ลวดเก่าจากกระถางกล้วยไม้ที่มันตายแล้ว
4.ดินปลูก ซื้อมาจากร้านหน้า สนง.
5.ขี้วัว ซื้อมาเช่นกัน (หาขี้อย่างอื่นไม่ได้ อิอิ)
6.แรงงาน อุทิศตนเองเป็นแรงงาน

   ลงมือปฏิบัติ 

เจาะ รูที่ก้นหม้อก่อน เอาลวดมาทำที่แขวนให้เรียบร้อย จากนั้นเอาต้นกล้ามะเขือมากรีดถุงพลาสติกออก เอาดินบางส่วนออกจากโคนต้นเล็กน้อยพอไม่ให้รากช้ำมาก จับโคนต้นยัดเยียด เข้าไปทางรูเจาะที่ก้นหม้อ พยายามถนอมสุดฤทธิ์อย่าให้รากช้ำมาก...จากนั้นเอาดินใส่หม้อให้เต็ม อัดดินให้แน่นพอประมาณ รดน้ำจับแขวนไว้

       ปลูกเสร็จแล้ว ดูพัฒนาการทุกวัน ทั้งเวลารดน้ำและไม่ได้รดน้ำ ((ก้อมันแขวนอยู่หน้าบ้าน  เดินผ่านทุกวัน))  พอมันเจริญเติบโต ต้นใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ  เออ "แนวดีนะ" มองหาข้อดีอย่างอื่นไม่มีอะไรโดดเด่น นอกจากข้อนี้ละ ตอนนี้ได้กินแล้วนะ ลูกแรกเด็ดมาจิ้มน้ำพริก "อร่อย" ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า มันอร่อยกว่าที่ซื้อมากจากตลาดมากมายเลยเชียว...

       ลองปลูกดูบ้างไหมคะ "ผักข้างรั้ว..สวนครัวทำกับมือ" แล้วจะได้สัมผัสกับความสุขที่ซื้อไม่ได้...

 

หมายเลขบันทึก: 484611เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2012 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ปลูกผักกลับหัว แปลกดี มีปลูกอะไรที่แปลกกว่านี้อีกมั้ยนี่ 55

เป็นคนชอบปลูกผักทานเอง จะลองปลูกผักกลับหัว เคยเห็นเฉพาะปลูกกล้วยกลับหัว ที่ริมสระ เวลามันขึ้น จะไม่ยื่นไปในน้ำ มันจะยื่นทางฝั่งเวลาเก็บง่าย ไม่ต้องลงน้ำ

ชอบไอเดีย นำกะละมัง กะละแหม่ง ถ้วย โถโอชาม มาปลูกผัก

ดูแล้วเสริมให้อยากรดน้ำ อยากดูแล ป๋าอี๋ ที่บ้านก็ทำอย่างนี้ค่ะ :)

ที่บ้านก็ไม่มีที่เยอะเหมือนกันครับ จะลองไอเดียปลูกผักกลับหัวดู น่าจะได้พื้นที่เพิ่มขึ้น

ขอบคุณ IDEA I DO ดีๆ

ตำลึงรั้วบ้าน เก็บกินกันได้ทั้งซอย

ผักสวนครัว รั้วกินได้ เป็นตู้เย็นของครัวเรือน

  • สวัสดีครับ
  • ไอเดียแจ่มมากครับ
  • ต้องทำมั่ง..ขอบคุณครับ

ขอบคุณทุกๆ ท่านที่ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ดอกไม้เป็นกำลังใจ กับผู้เขียนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท