๑๗. ภาวะผู้นำกับการบริหารสถาบันอุดมศึกษา : (๗) นำเอาประสบการณ์มาเป็นครูและสร้างโอกาสมองไปข้างหน้า


  แม้ในเวที   จะให้น้ำหนักไปที่การได้นั่งคุยและทำความรู้จักกัน ของกลุ่มผู้บริหารรุ่นใหม่จาก ๕ วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อให้เป็นพื้นฐานสำหรับเชื่อมโยงการทำงานกันเองต่อไปในภายหลัง แต่ผมก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะจัดให้เวทีได้นั่งอ่านสถานการณ์สังคม ที่สะท้อนเชื่อมโยงกับบทบาทการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา และสามารถเห็นความมีนัยสำคัญต่อประเด็นส่วนรวมของสังคมดังกล่าวสะท้อนอยู่ในการทำงานของหน่วยงานต่างๆในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อีกทั้งเห็นโอกาสในอันที่จะริเริ่มและใช้ความมีภาวะผู้นำ ทำและบริหารจัดการปัจจัยสนับสนุนสิ่งต่างๆเหล่านั้น ในแนวทางใหม่ๆที่จะต้องมีวิธีคิดและวิธีเตรียมทักษะภาวะผู้นำของกลุ่มผู้บริหารรุ่นใหม่ โดยถือเวทีครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในวงจรเหล่านั้นด้วย ผมจึงให้เวทีนำเอางานและสิ่งที่รับรู้รอบตัวมาสู่กระบวนการระดมความคิด พร้อมกับให้แนวคิดเพื่อศึกษาเรียนรู้ไปบนกระบวนการ ส่งสมความรอบรู้ในสิ่งที่จะสามารถใช้สื่อสารประสานความร่วมมือและเดินเข้าหากันแบบเป็นปัจจัยส่งเสริมภาวะผู้นำกันและกันของคนทำงาน

จากนั้น ก็เตรียมกระบวนการและจัดกลุ่มสำหรับนั่งทำงานความคิดและนำเอาบทเรียนจากการทำงานต่างๆมาวิเคราะห์ โดยมีข้อชี้แนะสำหรับการทำงานและบริหารจัดการภาวะผู้นำของกลุ่มให้พอเป็นแนวปฏิบัติร่วมกันของเวทีให้บางประการ

ผมจัดให้เวทีนั่งทำงานความคิดและอยู่ด้วยกันในบรรยากาศของเพื่อนร่วมคิดและแลกเปลี่ยนทรรศนะต่อประเด็นความสนใจต่างๆด้วยกันตามอัธยาศัยตลอดช่วงเช้าถึงเที่ยง หลังรับประทานอาหารกลางวันแล้ว ทุกกลุ่มจะนำเสนอผลจากกระบวนการระดมความคิด และผมจะเปิดเวทีให้ผู้ร่วมเวทีได้ใช้ข้อมูล ตลอดจนสิ่งที่ได้เรียนรู้ความคิดจากกลุ่มต่างๆ เป็นกรอบอ้างอิงสำหรับสร้างประเด็นและเรื่องราวการอภิปราย พูดคุย และสร้างบรรยากาศการเสวนากันของคนทำงานบนเวที

จากนั้น ก็จะประมวลภาพย้อนกลับไปสู่ภาพรวมทั้งหมด เพื่อให้ผู้ร่วมเวทีได้บทสรุปอย่างครอบคลุมอีกครั้งด้วยตนเองของสิ่งที่เรียกว่า ภาวะผู้นำกับการบริหารสถาบันอุดมศึกษา สิ่งที่มีอยู่เป็นทุนเดิมและสะท้อนความเป็นมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รวมทั้งข้อเสนอแนะสำหรับการสร้างคนและพัฒนาต่อไปในอนาคต.

.................................................................................................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 484636เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2012 06:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท