อุปทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ประจำประเทศไทยเชื่อเดือนมิถุนายนนี้การพิสูจน์สัญชาติแรงงานพม่าในไทยไม่แล้วเสร็จ


พม่ามีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มอีก 2 เท่า คิดเป็นเงินไทยประมาณ 3,000 บาทต่อเดือน พร้อมทั้งปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการทุกระดับ คิดเป็นเงินไทยกว่า 1,000 บาทต่อคน ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับประเทศไทย เนื่องจากรัฐบาลพม่ามีนโยบายต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนให้สอดคล้องกับทิศทางการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศ

อุปทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ประจำประเทศไทย คาดเดือนมิถุนายนนี้ การพิสูจน์สัญชาติแรงงานพม่าในไทยไม่แล้วเสร็จ เตรียมขอขยายเวลา

นายเมียว ตินท์ อุปทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ (พม่า) ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้การจัดตั้งศูนย์พิสูจน์สัญชาติแรงงานพม่าทั้ง 5 แห่ง ในประเทศไทย ทางการพม่าพร้อมส่งเจ้าหน้าที่มาประจำแล้ว เพื่อให้การพิสูจน์สัญชาติแล้วเสร็จทันกำหนดเดือนมิถุนายนนี้ แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเสร็จทันเพราะการดำเนินการของไทยยังไม่เรียบร้อย จึงอยากให้รัฐบาลไทยขยายเวลาการพิสูจน์สัญชาติออกไป ทั้งนี้ การพิสูจน์สัญชาติในฝั่งพม่า แรงงานจะเสียค่าใช้จ่ายคนละ 550 บาท ขณะนี้มีแรงงานพม่าจำนวนมากต้องการเข้ามาทำงานในไทย แต่รัฐบาลพม่าอยากให้เข้ามาโดยผ่านระบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งจะเสียค่าใช้จ่ายทั้งฝ่ายไทยและพม่ารวมแล้วไม่เกิน 10,000 บาท อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีบริษัทจัดหางานของพม่า ซึ่งมีประมาณกว่า 100 บริษัท เก็บค่าใช้จ่ายเกินจากอัตรานี้จะถูกลงโทษ โดยการขึ้นบัญชีดำและเพิกถอนใบอนุญาตตลอดชีพ

นายเมียว ตินท์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์แรงงานในพม่าหลังไทยปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท ทำให้พม่ามีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มอีก 2 เท่า คิดเป็นเงินไทยประมาณ 3,000 บาทต่อเดือน พร้อมทั้งปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการทุกระดับ คิดเป็นเงินไทยกว่า 1,000 บาทต่อคน ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับประเทศไทย เนื่องจากรัฐบาลพม่ามีนโยบายต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนให้สอดคล้องกับทิศทางการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศ 


ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : นภาเพ็ญ สุภโกศล / สวท.   

Rewriter : คณิต จินดาวรรณ / สวท.

สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th/view.php?m_newsid=255504100226&tb=N255504

วันที่ : 10 เมษายน 2555

หมายเลขบันทึก: 484886เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2012 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท