การบำรุงสายตา


อาหารที่บำรุงสายตามีดังต่อไปนี้

                      

 

     อาหารบำรุงสายตาสำหรับทุกๆท่านที่ต้องใช้สายตาทำงานเยอะๆเช่น ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ส่วนมากมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับสายตาหรือสายตาอ่อนล้าได้โดยง่าย ฉะนั้นอาหารที่เราจะรับประทานก็ควรที่จะเป็นอาหารบำรุงสายตาให้มากๆ         สุขภาพตาดี ด้วยวิตามินเอ ซี และอีอยากให้ดวงตาแข็งแรง สุขภาพดี ก็ต้องมีการบำรุงกันตั้งแต่ภายในลูกตากันเลยทีเดียว ในอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ  ซึ่งประกอบไปด้วยลูทีนและซีเซนทีน ก็สามารถช่วยบำรุงให้ดวงตาชุ่มฉ่ำมีน้ำหล่อเลี้ยงดวงตาอย่างพอเหมาะตาจะไม่แห้งและระคายเคืองง่าย  แถมยังช่วยปกป้องดวงตาจากรังสียูวีหรือรังสีจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่คอยจ้องจะทำลายดวงตา         ส่วนวิตามินอี ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของเรตินา ช่วยป้องกันอนุมูลอิสระไม่ให้มาทำลายจอรับภาพภายในดวงตาได้เป็นอย่างดี         วิตามินซี จะช่วยให้เส้นเลือดฝอยที่คอยส่งเลือดไปหล่อเลี้ยงดวงตาให้แข็งแรง   ทั้งยังช่วยลดความดันของน้ำภายในลูกตา และยังป้องกันการเกิดตาเป็นต้อได้        

ปลานั้นสามารถช่วยบำรุงให้ดวงตาใสเป็นประกายได้  เพราะในปลามีกรดไขมันโอเมก้า-๓ อยู่มากซึ่งกรดไขมันชนิดนี้นอกจากจะเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานของเรตินาในดวงตาให้สามารถรับภาพให้คมชัดขึ้นแล้ว  ยังช่วยในการขับสารพิษตกค้างออกจากดวงตาของเราได้อีกด้วย

คำสำคัญ (Tags): #edu104
หมายเลขบันทึก: 48576เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2006 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แล้วควรกินอะไรได้มั้งครับ

ที่มี A C E ครบเลยนะครับ

อยากทราบว่านอกจากจะรับประทานวิตามิน เอ ซี อี ที่มีในอาหารและผลไม้ตามธรรมชาติแล้ว หากจะรับประทานเป็นวิตามินเสริม จะมีผลข้างเคียงหรือไม่อย่างไรค่ะ

พอดีเป็นคนสายตาสั้นคะ ถ้าเราทานวิตามินนี้ทุกวันจะช่วยปรับสายตาให้ดีขึ้นไม๊คะ  ไม่อยากใส่แว่นตาแล้วคะ แล้วก็ไม่อยากใส่คอนแทคเลนด้วยคะ 

มีปัญหาเกี่ยวกับกระพริบตาถี่มากค่ะ ไม่ได้เป็นตั้งแต่เกิดนะค่ะ รู้สึกว่าเวลาพักผ่อนไม่เต็มที่จะบ่อยมากค่ะ อยากถามว่าเกิดจากอะไรค่ะ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท