บทเรียนจิตอาสาบทที่ 2 การบริหารเวลาเพิ่มความสุขให้กายและใจ


การออกกำลังกายจึงต้องอาศัยวินัยในตัวเอง

ทุกๆวันอังคาร ช่วงเวลา 08.30 น.ถึง10.00 น. ฉันจะขึ้นไปชั้น 7 ของตึกอุบัติเหตุ ตามสัญญาใจที่มีกับฝ่ายงานสงเคราะห์ทางการแพทย์  โรงพยาบาลสมุทรสาคร โดยเข้าร่วมโครงการการให้ความรู้ผู้ป่วยโดยเน้นผู้ป่วยเป็นสำคัญ  อีกทั้งยังซึ่งถือเป็นหน้าที่ที่ต้องช่วยเหลือสังคม และช่วงเวลานี้เองที่จะทำให้ได้พัฒนาการทำงานด้านจิตวิญญาณของตัวเอง อีกทั้งยังได้ถือโอกาสก้าวเดินเพลินวิ่งขึ้นบันไดตึกทั้ง 7 ชั้น ยกเว้นวันไหนเวลาถูกช่วงชิงไปด้วยภารกิจด่วนอื่นๆก็จะอาศัยลิฟต์ให้ช่วงนำพาขึ้นไปทำงานให้ทันเวลา

การก้าวเดิน เพลินวิ่งขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์นั้นนอกจากจะได้ออกกำลังกายในช่วงเวลาการทำงานด้วยแล้ว ยังสามารถตรวจสอบระบบการหายใจ ซึ่งหมายถึงความแข็งแรงของปอด รวมทั้งกล้ามเนื้อขาที่จะนำพากายนี้ไปสู่เป้าหมาย มีผู้นำเสนอความรู้เรื่องการเผาผลาญพลังงาน ว่าขณะเราเดินขึ้นบันไดนั้นร่างกายจะสามารถ เผาผลาญพลังงานได้มากกว่า 5 เท่าของการใช้ลิฟท์ และหากผู้ที่มีน้ำหนักตัว 67 กิโลกรัม เดินขึ้นบันได 1 นาที จะสามารถเผาผลาญ พลังงานถึง 10 กิโลแคลอรี่ แต่ถ้าใช้ลิฟท์ เผาผลาญได้เพียง 1.5 กิโลแคลอรี่ (ข้อมูลจากhttp://www.rtafarmtech.com/index.php?option=com_content&view=article&id=97&Itemid=67)  ซึ่งก็หมายความง่ายๆว่าเราจะอ้วนช้าลง นอกจากนี้ยังได้ช่วยให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้ดี ระบบการทำงานต่างๆภายในร่างกายได้รับการกระตุ้น และปรับเปลี่ยนให้เริงร่า ส่งผลให้ระบบมีความคล่อง และขับเคลื่อนการทำงานของอวัยวะต่างๆของกายนี้อย่างเป็นปกติ มีความแข็งแรงมากขึ้น ภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น  จะว่าไปแล้วประโยชน์ของการออกกำลังกายนั้นเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว   แต่มีเคล็ดที่หลายคนไม่ยอมเปิดใจรับ นั่นก็คือวินัย การออกกำลังกายจึงต้องอาศัยวินัยในตัวเอง และความมุ่งมั่น ความเพียรพยายามฝึกฝน และระลึกรู้ทุกอริยบทจึงจะบังเกิดผลดีอย่างยั่งยืนต่อร่างกาย

หมายเลขบันทึก: 485987เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2012 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้ทั้งกำลังกายและกำลังใจในการทำความดีนะคะ..

ดีใจด้วยค่ะ ที่สร้างสุขให้กับตัวเองทุกวัน ขาดทุนคือกำไร ผู้ให้คือผู้รับ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณพี่ใหญ่ และคุณวารีค่ะ

ขอให้มีความสุขทุกคืนทุกวันนะคะ

การออกกำลังกายต้องใช้เวลา และความุ่งมั่น

แต่ในบางช่วงเวลาเรามุ่งแต่ทำงาน

เวลาเคลื่อนไปเร็วนัก

การปรับเวลาออกกำลังกาย ให้เหมาะสมกับเวลาที่มีของแต่ละคน

และให้เพมาะสมกับงานในแต่ละวัน

ก็ยังช่วยให้ได้ออกกำลังกาย อย่างมีสติ

รวมถึงการได้ยืดหยุ่นร่างกายไปด้วยในตัวในงานค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท