ร่วมด้วยช่วยแก้ปัญหา การตลาด การเลี้ยงไก่ประดูหางดำ


พบปัญหาสมาชิกบางรายที่นำไก่ประดูหางดำไปเลี้ยงมีตัวผู้มากอยากจะขาย แต่พ่อค้าให้ราคากิโลกรัมละ ๑๐๐ บาท อยากขาย ๑๒๐ บาท แหมผู้เขียนไม่ใช่พ่อค้าก็ต้องพยายามหาที่ขายให้ ที่สุดไดรับความช่วยเหลือจากน้องพรพิมล นักวิชาการที่ได้ไปบรรยายกลุ่มเลี้ยงสัตว์ที่อำเภอแม่จันว่าทางแม่จันอยากได้พ่อพันธุ์จะเอาไปทำพ่อพันธุ์ เข้าทางก็รีบให้สมาชิกบ้านห้วยห้างรีบจับและวันนี้จึงนำมาส่งให้กลุ่มแม่จันพบกันครึ่งทางครับเพราะต่างคนต่างต้องการช่วยกลุ่ม นับว่าโชคดีที่เรามีกัลญามิตร
     ผู้เขียน ออกปฏิบัติการเยี่ยมกลุ่ม พบปัญหาสมาชิกบางรายที่นำไก่ประดูหางดำไปเลี้ยงมีตัวผู้มากอยากจะขาย แต่พ่อค้าให้ราคากิโลกรัมละ ๑๐๐ บาท อยากขาย ๑๒๐ บาท แหมผู้เขียนไม่ใช่พ่อค้าก็ต้องพยายามหาที่ขายให้ ที่สุดได้รับความช่วยเหลือจากน้องพรพิมล ใจไหว นักวิชาการที่ได้ไปบรรยายกลุ่มเลี้ยงสัตว์ที่อำเภอแม่จันว่าทางแม่จันอยากได้พ่อพันธุ์จะเอาไปทำพ่อพันธุ์  เข้าทางก็รีบให้สมาชิกบ้านห้วยห้างรีบจับและวันนี้จึงนำมาส่งให้กลุ่มแม่จันพบกันครึ่งทางครับเพราะต่างคนต่างต้องการช่วยกลุ่ม นับว่าโชคดีที่เรามีกัลญามิตร
       ขายพ่อพันธุ์แท้ประดูหางดำเชียงใหม่ ให้ไปขยายพันธุ์ที่กลุ่มลุงเมืองดี มาใจวงค์ อำเภอแม่จัน จำนวน ๒๗ ตัว   เป็นการแก้ไขปัญหาไก่ตัวผู้มีมากเกินไป  เพราะว่าตอนชื้อมาเป็นตัวอายุ ๑๔ วันไม่สามารถแยกเพศได้ ตอนนี้ในกลุ่มมีตัวผู้หนัก ๑ กิโลกรัมจำนวนมากต้องการคัดออก โดยเฉพาะของป้าสุธรรม เลี้ยงได้ดีมากหนักตัวละ กิโลกว่าแล้ว

 จับไก่ชั่งขายเป็นกิโลกรัม ๆ ละ ๑๑๐ บาท ถูกมากแต่ก็จำใจขายไปอยากให้เขาเอาไปขยายพันธุ์ไม่อยากให้เอาไปเชือดกินเพราะกว่าจะได้มาจากแหล่งผลิตศูนย์บำรุงพันธุ์แสนยากรอและสร้างผลงานเป็นปี เขาถึงจะเห็นใจจัดให้

ไก่ของป้าสุธรรม สิบตัวหนักตั้ง ๑๔ ก.ก.
 ออกปากสุ่มเกือบไม่ได้แล้ว

ส่วน ลุงปัญญา เลี้ยงไม่ดี เลี้ยงคละหลายรุ่นกับไก่พื้นเมืองอื่น กินแต่รำ ข้าวปลาย หยวกกล้วยโตไม่ถึงกิโล ๑๒ ตัว ได้แค่ ๙.๖ ก.ก.เองครับ การเลี้ยงไก่การจัดการไม่ดีก็รายรับต่างกันอย่างนี้แหละครับ

วันนี้รับช่วยเอาไปขยายต่อ ๓๐ ตัวก่อน รายอื่นต้องใจเย็นๆครับ ช่วยแล้วต้องช่วยกันให้ตลอดรอดฝั่ง ..๕๕๕.แหมลงทุนจ่ายเงินเองล่วงหน้าพอไปส่งถึงมือลงเมืองดีรับเงินมาไม่อยากนับเลยว่าเข้าเนื้อไปเท่าไหร่ แต่ไม่น่าเชื่อบุญเห็นทันตาเพราะบ่ายๆสามโมงมีน้องเขามาขอจ่ายค่าบรรยายเมือนานมาแล้วบอกว่าเพิ่งเบิกได้ ยื่งให้ยิ่งได้ไม่น่าเชือ..๕๕๕...  สนใจพ่อพันธุ์ประดูหางดำติดต่อได้นะครับตอนนี้ยังพอมีไปทำพ่อพันธุ์อยู่ครับโทร ๐๘๙-๘๓๘๑๕๙๗
หมายเลขบันทึก: 486080เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2012 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท