รู้จักคุณค่า ค้นหา เป้าหมายชีวิตผ่าน service profile


มีโอกาสได้ร่วมกระบวนการเรียนรู้เรื่อง “คุณภาพขั้นพื้นฐานผ่าน service Profile” ซึ่งทีมงาน รพ.วัดเพลง จ.ราชบุรี ซึ่งปีนี้รพ.วัดเพลงในบทบาทของ node พี่เลี้ยงเครือข่าย ทำหน้าที่รวมหัวใจของชาวจ.ราชบุรี ในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพแบบเรียบง่าย สไตล์ขนมปังทาแยม (theme รพ.คิดเอง ไม่ได้ถามที่มาที่ไปเหมือนกันค่ะ) แต่คาดเดาเอาว่าที่นั่นคงชอบทาน อิอิ แต่ไม่เห็นมีใครทานเลยค่ะ ในวันนั้น 27 เมษายน 2555 ฤกษ์งามยามดี หลังจากที่จองคิวกันมานับปี พอลล่าและพี่รัช (รัชดาภรณ์ ทุมมาสุทธ์) สองสาวแห่งฝ่ายส่งเสริมการพัฒนา จึงตอบตกลงรับนัดหมอหนึ่ง ทพ.อิสรานุวัฒน์ ผู้เป็นเงาของท่านผอ.ชวนนท์ อิ่มอาบ ซึ่งวันนั้นท่านผอ.ไปรับรางวัลรพ.ปลอดบุหรี่ หลังจากนั้นช่วงบ่ายท่านได้รีบกลับมาสร้างแรงจูงใจในการทำงานคุณภาพกับการทำความดี ตามแนวทางของฉือจี้ ซึ่งเป็นเรื่องเดียวกันที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี

เมื่อไปถึงรพ.ก่อนเวลาเริ่มประชุมแบบไม่เร่งรีบ เราได้มีโอกาสเยี่ยมชม รพ.วัดเพลงสักเล็กน้อยก่อน ได้เข้าไปกราบพระในห้องพระที่แสนจะสง่างาม อบอุ่น เป็นห้องพระที่มีผสมผสานความเป็นศาสนาคริสต์ไว้ได้อย่างลงตัว หลังจากนั้น คุณหมอหนึ่งพาทัวร์รอบๆ รพ. รู้สึกสดชื่นมากๆ อากาศในหน้าร้อนที่ว่าร้อนอบอ้าว แต่ขณะนั้นไม่รู้สึกว่าร้อนเลย รู้สึกสดชื่นสบายตา เย็นสบาย ระหว่าสงทางเดินไปไม่พบขยะสักชิ้นเดียว พื้นเรียบสะอาด ข้าวของจัดวางอย่างเป็นระเบียบ เดินชม น้ำตก สวนสวย ดอกไม้ ต้นไม้เขียวชะอุ่ม หมอนึ่งพาเดินไป เล่าไปพลาง ได้พบกับดอกหิรัญญิกา และต้นสุพรรณิการ์(ไม่มี ดอกค่ะ) ซึ่งสำหรับตัวเองแล้วยังไม่เคยเห็นมาก่อนเลยถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก

ค่ะ

เดินต่อมา ที่หอผู้ป่วย ได้พบนวตกรรมที่บ่งบอกถึงการเห็นคุณค่าของเจ้าหน้าที่จ่ายกลางด้วยการมีรถส่งอุปกรณ์ของปราศจากเชื้อที่ติดมอเตอร์ช่วยผ่อนแรงคนทำงาน ทำให้คุณพี่ที่เข็นรถวันละสอง สามรอบ ไม่รู้สึกเหนื่อยแต่ประการใด ชื่นชมท่านผอ จริงๆ ค่ะ

เมื่อได้เวลา เราขึ้นไปที่ห้องประชุมกัน รพ.ต่างๆ มาเกือบครบแล้ว นั่งบนโต๊ะที่มีเทียนหอม จุดวางไว้ที่มุม ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ และรู้สึกโรแมนติกเหมือนกำลังเข้าสู่บรรยากาศของงานแต่งงานมากกว่าจะมาพูดเรื่องคุณภาพ อิอิ คุณหมอหนึ่งกล่าวทักทายแบบไม่เป็นธรรมชาติ และวนทุกคนอยู่กับตัวเอง ทำสมาธิและผ่อนคลายก่อนเข้าสู่บทเรียน เมือทุกคนในห้องลืมตาและไฟดปิดขึ้น ก็จะได้พบกับเรา สองสาวสวย อิอิ ที่จะมาสร้างการเรียนรู้เรื่อง service profile style SHA SHA

ก่อนอื่นเราเช็คความพร้อม ขานชื่อและทำความรู้จัก พี่ๆ จากรพ.ต่างๆ ที่มาเข้าประชุมก่อน เริ่มจาก รพ.ปากท่อ เจ็ดเสมียน บางแพ สวนผึ้ง รพร. จอมบึง และวัดเพลง รวมแล้วเต็มห้องประชุม พอดิบ พอดี ทีเดียวเชียว

เราเริ่มจาก การให้ทุกคนสื่อ Profile ตัวเอง ความเป็นตัวเอง โดยการวาดภาพ สื่อด้วยกลอน หรือเขียนบอกเล่าสั้นๆ แล้วนำมาแบ่งปันกัน เราได้รู้จักพี่ที่อยู่ ER ที่ต้องมีความรวดเร็วปานจรวจแต่ต้องมีคุณภาพ HA ขนานไปบนปีกของเครื่องบินไปด้วย ถึงจะเป็นคุณภาพที่แท้จริง... เรารู้จักพี่เบญ จากต้นมะพร้าวที่มีเลข 22121 อยู่บนต้นมะพร้าว เราได้เรียนรู้ว่า คุณแม่พี่เบญปลูกมะพร้าวขายและตอนนี้พี่เบญมีสามีหนึ่งและลูกสอง ซึ่งเป็นรหัสของสถานภาพและความเป็นครอบครัวของพี่เบ็ญ เราได้รู้จักพี่น่าน คนจริงจังบรรยายตัวเองในลักษณะเขียนบรรยาย เป็นคนมีความเรียบง่าย มีธรรมะและจริงจัง เราได้รู้จักนักกายภาพ (น้องน้ำผึ้ง) ผู้ที่สื่อความเป็นตัวตนด้วย หยิน หยาง เธอบ่งบอกว่าตัวเธอมีสองด้าน ทั้งอ่อนหวานและเข้มแข็งในตัวเธอเอง เราได้รู้จักกับคนเปรียบเสมือนดอกบานไม่รู้โรย ที่อย่ดอกเดียวแล้วดูธรรมดาไม่มีราคาใดๆ แต่เมื่อนำไปประดับเป็นพานพุ่ม ขบวนรถบุพชาติแล้ว เธอสวยสง่าและสูงศักดิ์ไม่แพ้คนอื่นเลย ..เป็นไงล่ะ...แล้วเราก็ได้รู้จักอีกสองสามคน (เนื่องจากเวลาจำกัด) แล้วเราได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้ ใช้คำว่าเรียนรู้ทุกคนออกจะอึ้งๆ และดูเงียบๆ เปลี่ยนคำถามใหม่ว่า ได้อะไรจากกิจกรรมนี้ เริ่มมีเสียงออกมา ว่าได้รู้จักตนเอง ได้ทบทวนตนเอง ได้สื่อสารความเป็นตัวเองให้เพื่อนๆ รู้จักมากขึ้น หากเราทบทวนให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งแล้ว เราจะมองเห็นเป้าหมายชีวิตของตัวเรา รู้ว่าหน้าที่ของเราทำอะไร ทำไปเพื่ออะไร...ป๊าดดดดดดดด ทำไมตรงประเด็นอย่างนี้ จริงๆเราไม่ต้องสรุปอะไรมากเลย พี่เขาบอกอยู่แล้ว หากเอามาเปรียบกับเรื่อง service Profile แล้วก็จะเป็นการแสดงให้เห็นเป้าหมาย หน้าที่หน่วยงาน ว่าทำอะไรบ้างและผลงานเป็นอย่างไร วิธีการสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจความเป็นหน่วยงานเรามีหลายวิธี แล้วแต่ท่านจะสื่อสารให้เข้าใจได้อย่างไร อาจจะต้องใช้มากกว่าเอกสาร การบอกเล่าพูดคุยกัน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมนั้นเป็นคำตอบของการเขียน service profile ของหน่วยงาน เราจึงเข้าสู่กิจกรรมที่ 2 ทันใด หลังจากเบรกและจัดกลุ่มโต๊ะใหม่สักเล็กน้อย

เมื่อได้กลุ่มแล้ว ก็โยนคำถามเข้าไป “คุณค่าของ service Profile ในความคิด ความรู้สึกของท่านคืออะไร” บรรยากาศการทำกลุ่มกลับมาเริ่มต้นอีกครั้ง flip chart สีเทียน ปากกาถูกแจกจ่ายไปตามโต๊ะ เวลาผ่านไปสัก 10 oที ทุกกลุ่มเสร็จหมดแล้ว เราได้ชื่อกลุ่มที่บอกความเป็นตัวตนมากๆ เช่น ลั้ลลา  จริงจัง น่าร๊ากอ่ะ พอเพียง อุดมสมบูรณ์ และน้องใหม่ร๊ายอ่ะ สรุปคุณค่าของ service profile ที่ทุกกลุ่มร่วมกันแสดงความคิดเห็นมาได้ดังนี้ค่ะ

  1. ทำให้ทุกคนรู้บริบทของงาน ภาพรวมหน่วยงาน รู้เป้าหมายการทำงาน ขอบเขต ศักยภาพ ข้อจำกัด ปัญหาอุปสรรคในการทำงาน
  2. เป็นเครื่องมือในการวางแผนการทำงานกระบวนการทำงานและกระบวนการแก้ปัญหาร่วมกัน หรือนำไปกำหนดกิจกรรมและตัวชี้วัด
  3. เป็นบันทึกของหน่วยงาน เชื่อมโยงความคิดเห็น ทำให้เขารู้จักเรา สื่อสารความร่วมมือ
  4. รู้ความเสี่ยง รู้ความต้องการผู้รับบริการเพื่อนร่วมงานและชุมชน
  5. รู้จุดเน้นหน่วยงาน ทิศทางหน่วยงาน
  6. ทำให้เกิดทำงานเป็นทีม
  7. เป็นเครื่องมือที่ทำให้เห็นการทบทวนต่อเนื่องเห็นความก้าวหน้าในการพัฒนา
  8. เป็นการจัดเก็บข้อมูลที่เป็นระบบ
  9. ทำให้สามารถเชื่อมโยงมาตรฐานสู่การปฏิบัติได้

10. ทำให้มองเห็นผลงานที่ภูมิใจ ผลงานที่สำเร็จและตอบต่อเป้าหมายองค์กร

11. รู้โอกาสพัฒนาและอนาคตที่จะต้องทำ

12. พัฒนาการเรียนรู้ การคิดวิเคราะห์เพื่อทำงานและแก้ปัญหาร่วมกัน

13. กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนางาน รู้วิธีการใช้คน เงินของ ทรัพยากร เทคโนโลยี

แต่เนื่องจากผู้เข้าร่วมประชุมเรามีทั้งหยินและหยาง จึงเกิดความหมายเป็นคำกลอน ดังนี้ค่ะ

บอกตัวตน ชี้แจง บอกแนวทาง

ปิดหลุมพราง อันตราย ไร้ปัญหา

แก้ไขได้ ทันที ที่พบพา

มุ่งไขว่คว้า เป้าหมาย ไม่ไกลเกิน

พาทุกคน ร่วมเรียนรู้ สามัคคี

แก้ความเสี่ยงทุกที ที่เกิดได้

ลดช่องว่าง ระหว่างทีม ระหว่างวัย

เพื่อเป้าหมาย ร่วมใจ ไปด้วยกัน......ปรบมืออออออออ

เป็นคุณค่าที่ไม่ต้องมาหาข้อสรุปใดๆ อีกเลยค่ะ

เมื่อเห็นคุณค่าแล้ว เราจึงถามต่อไป แล้วอะไรคือปัญหาอุปสรรคในการทำ service Profile กลุ่มต่างๆ ช่วยกันหาคำตอบแบบสะดุ้งเล็กน้อยก่อนคิดถึงปัญหา...เอ ก็คุณค่ามากมาย...แล้วทำไมยังมีปัญหา หลายกลุ่มเริ่มเข้าใจ อิอิ

  1. ขาดการมีส่วนร่วม เข้าใจไม่ตรงกัน
  2. ขาดการสื่อสาร
  3. ไม่รู้วิธีตอบ ไม่เห็นความสำคัญ
  4. ตอบแล้วเก็บตาย ข้อมูลไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์
  5. แบบฟอร์มไม่เอื้อต่อการ update
  6. ไม่มีแกนนำในการทำและจัดเก็บ
  7. ไม่ได้วิเคราะห์ความต้องการที่แท้จริงอย่างครอบคลุม
  8. ไม่ได้เชื่อมโยงกับเป้าหมาย รพ. ทำงานไม่เชื่อมโยงกัน

เมื่อปัญหา พรั่งพรูออกมาแบบกระอักกระอ่วนเราเลยชวนคิดต่อ แล้วปัญหาใดแก้ได้ด้วยตัวเอง ปัญหาใดต้องการให้เราช่วย ช่วยกันจัดกลุ่มกันหน่อยคร่า..... ตอนนี้บรรยากาศกลุ่มเริ่มหันหน้าคุยกันต่อ ปัญหาที่เคยมี 10 ข้อพอมาทบทวนถึงการแก้ไขและแก้ปัญหาแล้ว เหลือประมาณ 5 ข้อบางกลุ่มก็เหลือข้อเดียว แถมยังแก้ที่ตนเองอีกต่างหาก... เราชาว node และสรพ.ค่อยโล่งอกไปหน่อย อิอิ

สรุปการแก้ปัญหาของกลุ่มได้เป็นกลอนอีกแล้วค่ะ

มีปัญหามากมายให้พานพบ

มีเข้ามาไม่มีจบ น่าปวดหัว

แต่ทุกอย่างจะคลี่คลายถ้ารวมตัว

ทำ SP ให้ถ้วนทั่ว ทุกคนเอย

เจ้าบทเจ้ากลอนจริงๆค่ะ แต่ก็เป็นการสร้างบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี เรามาเรียนรู้กันต่อในประเด็นที่ไม่เข้าใจและอยากให้สรพ.ช่วยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ปัญหาที่แก้ได้เอง

วิธีแก้ด้วยตนเอง

ปัญหาที่ต้องการให้สรพ   หรือ node   ช่วย

ขาดความรู้เรื่องคุณภาพทุกระดับ ตั้งแต่ผู้นำ

สอนหน้างาน เพิ่มช่องทางการสื่อสาร ผู้สื่อสาร   รับข้อมูลมาไม่ครบถ้วน

คุณภาพต้องมาจากใจ สร้างทัศนคติ   จากผู้ปฏิบัติงาน ชื่นชมในสิ่งที่น้องปฏิบัติ การมองบวก

 

ทำคนเดียว

หาทีม รวมกลุ่ม คนทำงาน วางแผนในการจัดทำ

 

ขาดการทบทวนอย่างต่อเนื่อง

นำมาทบทวนผลลัพธ์อย่างต่อเนื่อง

 

ไม่ได้ใช้ประโยชน์ไม่เห็นคุณค่า

นำมาทบทวนผลลัพธ์อย่างต่อเนื่อง

 

ไม่ได้วิเคราะห์ความต้องการลูกค้าอย่างจริงจัง   คิดเอง

จัดเวทีให้ลูกค้ามีส่วนร่วม สอบถามความต้องการ  

 

ไม่เชื่อมโยงกับเป้าหมาย รพ.

ทำงานเป็นทีม ทิศทางชัด หน่วยงานนำไปใช้   เขียนให้สอดคล้องและจัดเวที ลปรร. ประเมินผล

คำที่ต้องการให้ช่วย

เช่น บริบท สิ่งที่ท้าทาย

ความเสี่ยงสำคัญ

ไม่รู้ถูกผิด

ไม่มีแกนนำในการจัดทำเอกสาร

จัดหาแกนนำมารับผิดชอบ

 

ไม่รู้จักตนเองเพียงพอ

วิเคราะห์ ปัญหาตนเองเพื่อแก้ไขอย่างรอบด้าน

 

ภาระงานประจำ

จัดตาราง แบ่งเวลาทำเป็นทีมให้เข้าสู่งานประจำ  

 

เขียนตามต้นแบบ โดยไม่เข้าใจ

 

ขอข้อมูล จากผู้เชี่ยวชาญช่วย

ขาดการระดมสมอง การทำงานเป็นทีม

สร้างแรงจูงใจ เห็นความสำคัญ สร้างศรัทธา

Fa เข้ามามีส่วนร่วม   หน.พาทำ    สร้างบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในองค์กร

สร้างความรู้และกระบวนการกลุ่มให้ Fa

ตอนนี้ สมองเริ่มขาดน้ำตาลแล้ว เราพูดคุย สนทนาแลกเปลี่ยนกันจนเลยเวลามาประมาณเที่ยงครึ่งแล้ว ... หมอหนึ่งจึงมาชวนเรานั่งรถรางสองโบกี้ ฝ่าแดดร้อนเปรี้ยง...ไปทานก๋วยเตี๋ยวต้มยำกันค่า...และที่ร้านนี้เราได้พบกับท่าน นพ.สสจ.จ.ราชบุรี ท่านได้มองเห็นพลังของเครือข่าย เราจึงได้รับเงินสนับสนุนมาอีก 160,000 บาทค่า...ทุกคนดีใจกันไปตามๆกันค่ะ อิ่มแล้ว เรากลับไปเรียนรู้กันต่อดีกว่า ก่อนกลับ ทีมงานบันทึกภาพถ่ายกับท่าน นพ.สสจ.ไว้ด้วยค่ะเป็นหลักฐานการเงิน อิอิ

พี่รัช เริ่มบรรยายกรอบแนวคิดของ service profile เพื่อให้เห็นความเชื่อมโยงของสรรพสิ่ง ด้วยวงกลมสี่ห่วงที่เชื่อมโยงกัน

                       

ทุกคนเริ่มมองเห็นภาพของความเชื่อมโยงและภาพของหน่วยบริการ ระบบงานที่ชัดเจนมากขึ้น ต่อด้วยแนวคิดของการทำ service Profile ซึ่งจะเชื่อมโยงให้เห็นบริบท ประเด็นสำคัญ หน้าที่ เป้าหมาย กระบวนการสำคัญ และ core value สรุปแนวคิดหลักที่ใช้ คือ 3C 3P PDSA นั่นเอง

 

สิ่งที่เป็นความต้องการความกระจ่างใจมากๆ คือเรื่องบริบท ทีมไม่รู้ว่าจะเขียนอย่างไร ซึ่งจริงๆ แล้วโจทย์เรามีบอกไว้ให้แล้วว่าบริบทเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลของสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ในแบบฟอร์มของ service Profile ใหม่ล่าสุด ดังนี้ค่ะ

บริบท (Context) ซึ่งประกอบไปด้วย (ดู powerpoint ประกอบด้วยในการวิเคราะห์)

          ก. หน้าที่และเป้าหมาย คีย์สำคัญคือการพูดคุยและสร้างการมีส่วนร่วมในหน้าที่ เป้าหมายของหน่วยงาน

          ข. ขอบเขตการให้บริการ (ถ้าเป็นหอผู้ป่วยให้ระบุกลุ่มโรคสำคัญในหน่วยงานนี้ด้วย) ศักยภาพ ข้อจำกัด

          ค. ผู้รับผลงานและความต้องการที่สำคัญ (จำแนกตามกลุ่มผู้รับผลงาน) ควรดูกลุ่มเป้าหมายขององค์กรด้วย

          ง. ประเด็นคุณภาพที่สำคัญ รวดเร็ว ทันเวลา โปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งควรดูบริบท ความต้องการลูกค้า ขอบเขต มาตรฐานที่เกี่ยวข้องมากำหนดประเด็นคุณภาพด้วย

          จ. ความท้าทาย ความเสี่ยงสำคัญ เขียนแบบการประมวล วิเคราะห์ ไม่ใช่ดึงมาจาก service Profile ที่มีอยู่แล้วทั้งหมดค่ะ

          ฉ. ปริมาณงานและทรัพยากร (คน เทคโนโลยี เครื่องมือ) ตอบในเชิงวิเคราะห์เช่นเดียวกัน ไม่ไช่คำตอบเชิงปริมาณ แต่เป็นการวิเคราะห์ความเพียงพอ พร้อมใช้และประสิทธิภาพ

2. กระบวนการสำคัญ (Key Processes) เน้นกระบวนการสำคัญจริงๆ ไม่ใช่ care Process แบบที่เคยเขียนหรือ copy and develop กันทั่วประเทศ โดยไม่เข้าใจและไม่ได้ใช้ประโยชน์ เพราะไม่ใช่กระบวนการสำคัญของเรา  ถ้ามีความสำคัญและจำเป็นเราต้องบอกสิ่งที่คาดหลัวจากกระบวนการนั้นได้ (Process Requirement) เช่นความเสี่ยงปัญหาสำคัญของหน่วยงานได้แก่เรื่องตกเลือดหลังคลอดจำนวนมาก ทีมได้ทบทวนแล้วพบว่า ขั้นตอนการประเมินแรกรับ การประเมินซ้ำ การวางแผนจำหน่ายยังเป็นโอกาสพัฒนาหยิบขั้นตอนดังกล่าวไปเขียนให้เห็นกระบวนการที่สำคัญมากขึ้น เป็นต้น ดังตารางด้านล่าง

กระบวนการสำคัญ

(Key Process)

สิ่งที่คาดหวังจากกระบวนการ

(Process Requirement)

ตัวชี้วัดสำคัญ

(Performance Indicator)

 

 

 

 

 

 

ส่วนในข้อที่ 3 -5 ทีมเข้าใจและไม่ยากในการเขียน

3. ตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน (Performance Indicator)

4. กระบวนการหรือระบบงานเพื่อบรรลุเป้าหมายและมีคุณภาพ

4.1 ระบบงานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน (รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพที่เสร็จสิ้นแล้ว

4.2 การพัฒนาคุณภาพที่อยู่ระหว่างดำเนินการ

5. แผนการพัฒนาต่อเนื่อง

แต่ละข้อได้รับคำตอบที่กระจ่างแจ้งไปแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าทีมจะไปสื่อสารให้น้องๆ ที่ไม่ได้เข้าประชุม เข้าใจ เห็นคุณค่าและเกิดการมีส่วนร่วมได้อย่างไร การเห็นคุณค่าและประโยชน์ทำให้เราเกิดความเข้าใจ ซึ่งจะทำให้เกิดการคิดและทำด้วยตัวเอง คิดและทำร่วมกับเพื่อนๆและเป็น service profile ของพวกเราอย่างแท้จริง

ก่อนจบ ทีมงาน (เจ้าเดิม)ได้ฝากกันเป็นกลอนมาสร้างความประทับใจ อีกสักบทค่ะ จนมีข้อเสนอจากกลุ่มว่า เราน่าจะตอบแบบประเมินตนเอง เป็นกลอน จะดีไหม...ฮาอีกรอบ อิอิ กลอนอันไพเราะมีดังนี้ค่ะ

การประชุม QLN ในวันนี้    ได้สิ่งดี มากมาย หลากหลายสิ่ง

นั่งรถราง กินก๋วยเตี๋ยว อร่อยจริง    แถมอีกสิ่ง งบแสนหก พกแถมมา

ทุกๆอย่างในวันนี้ คงไม่เกิด    หากพี่เลี้ยงผู้เป็นเลิศไม่เสกสรร

และอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญ ที่แบ่งปัน ขอขอบคุณทุกท่านที่กล่าวมา

ขอบคุณอ.พอลล่าและรัชดาภรณ์    ที่ท่านได้ สั่งสอนให้ศึกษา

ขอขอบคุณหมอหนึ่งที่นำพา     ให้ทุกที่ ได้มาร่วมทีมกัน

ขอขอบคุณทุกท่านเป็นที่สุด      เราสัญญาจะไม่หยุดแค่ที่ฝัน

เราจะร่วมพัฒนาไปพร้อมกัน       ให้ HA ที่เราฝันนั้นเป็นจริง

และก่อนจบขอขอบคุณชาวรพ.ใน จ. ราชบุรี ขอบคุณ รพ.วัดเพลงทุกท่าน ที่ทำให้มีวันนี้ ขอบคุณในการเปิดโอกาสให้สรพ.ได้มาร่วมเรียนรู้ความเป็น SHA ราชบุรี ด้วยความสุขและความอิ่มใจ ขอบคุณมากค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #hai#node#สรพ
หมายเลขบันทึก: 486453เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2012 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ผมพึ่งได้โอกาสเคลียร์ JavaScript ในตัวเสริมของคุณวราภรณ์ให้นะครับ ตอนนี้สมาชิกสามารถให้ดอกไม้ในบันทึกของคุณวราภรณ์ได้แล้วครับ

  • มิน่าเมื่อก่อนให้ดอกไม้พอลล่า
  • ไม่ได้
  • ขอบคุณดร.ธวัชชัย
  • มากครับ
  • พอลล่าพยาบาลเอ้ย โรงพยาบาลสวยมาก
  • เขียนได้ละเอียดมาก
  • สมแล้วเป็นที่ปรึกษา มาเชียร์ทีม SHA ราชบุรี
  • ชอบตรงกลอน 555 มีกินก๋วยเตี๋ยวด้วย

ขอบคุณอาจารย์ ธวัชชัยมากค่ะ อิอิ.. มิน่า..ดอกไม้ของพอลล่าหายไปเยอะ เชียว ให้ดอกไม้ตัวเองก็ไม่ได้ ขอบคุณนะคะ

เรียน อ.ป๋าขจิต ก้อเราไปทานเตี๋ยวจริงๆ นี่นา ..อร่อยด้วยละ สนใจไหมคะ คราวหน้าจัดหนักค่ะ ขอบคุณที่มาเยี่ยม มาเยือนนะคะ คิดถึงเสมอค่า พอลล่า

ดอกไม้โตแล้ว มอบให้ได้แล้ว อิอิ

แต่กำลังใจมีให้เสมอ ๆ ครับ

 

  • พอลล่า
  • ว่างมาเขียนอีกโดยพลันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท