ลูกกัลปพฤกษ์


ลูกกัลปพฤกษ์...ลูกไม้แห่งปริศนาธรรม

              

เดือนเมษายน ถึงพฤษภาคม ของทุกปี  จะมีงานบุญที่ทำให้มีความสุข  ทั้งเจ้าภาพ และผู้ที่ไปงานเพราะเกิดความปลื้มปิติที่ได้เห็นลูกหลานและผู้คุ้นเคย ทำหน้าที่สืบต่อพระพุทธศาสนา  หากทุกคนที่ไปร่วมงานมาช่วยกันเขียนบรรยายความรู้สึกให้ได้อ่าน   คงจะทำให้ผู้ที่อุปสมบท  อยากอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์นานๆ  ให้สมกับการอนุโมทนาของทุกคนในวันสำคัญที่สุดของตนวันนั้น

    

               ผู้เขียนมีความสุขกับการได้มีส่วนร่วมในการอุปสมบท ตั้งแต่รุ่นญาติ  มาจนถึงรุ่นลูกหลาน   กิจกรรมหนึ่งที่เป็นความสนุกในงานก็คือการได้แย่งลูกกัลปพฤกษ์ในการโปรยทาน  หรือทิ้งทานของนาคก่อนเข้าโบสถ์   การได้ไปร่วมงานอุปสมบทในหลายๆจังหวัด  ทำให้ได้สัมผัสกับบรรยากาศ การโปรยทาน  ซึ่งมีรูปแบบแตกต่างกันไป  ภาคเหนือตอนล่างจะโปรยก่อนเข้าโบสถ์  แต่การอุปสมบทแถวราชบุรี  กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี  จะมีการโปรยทานตลอดเวลาที่นาคเดินรอบโบสถ์ทั้ง 3รอบ  แม้จะทำให้ขบวนแห่นาคดูอลหม่านไปทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่แย่งเก็บลูกกัลปพฤกษ์  แต่ผู้คนในท้องถิ่นนั้นก็คงคุ้นชินกับบรรยากาศ  บางงานที่มีลูกกัลปพฤกษ์จำนวนมากถึงกับต้องหาบ   ต้องสะพายกันมาเลยทีเดียว  ลูกกัลปพฤกษ์ในอดีต หว่านด้วยเหรียญที่ไม่มีการหุ้มห่อใดๆ  บางงานก็พิถีพิถันหน่อยก็ห่อหุ้มเหรียญด้วยกระดาษสีสวย  บางงานก็ทำง่ายๆด้วยการนำเหรียญมาใส่ในผลไม้ เช่น มะกรูด  มะนาว  หรือ กล้วยดิบหั่นเป็นท่อนๆ พอใส่เหรียญได้  เท่าที่พบเห็นมาในแต่ละถิ่นที่ก็จะมีรูปแบบสร้างสรรค์แตกต่างกันไป

   

   

              วันนี้เลยนำลูกกัลปพฤกษ์ที่นิยมในปัจจุบัน   คือการถักสานริบบิ้นห่อเหรียญให้สวยงาม  หลากหลายรูปแบบซึ่งแต่ละแบบมีความยากง่ายต่างกัน   ยิ่งนานวันก็ยิ่งมีรูปแบบใหม่ๆ  ออกมาให้เห็น  เป็นลูกกัลปพฤกษ์ที่มีสีสันสวยงามทั้งรูปแบบและจิตใจที่ประณีตสวยงามของผู้ที่ทำให้ 

    

   

          ภาพกิจกรรมของคนหลายรุ่นที่ช่วยกันทำลูกกัลปพฤกษ์จะงดงามอยู่ในใจของพ่อนาค....การทิ้งทาน   หว่านทาน  หรือการโปรยทานของพ่อนาคในทุกวันนี้จึงเป็นลูกกัลปพฤกษ์ที่มีคุณค่าทั้งการให้  ความสวยงาม  ความดี   ความรัก   ความสนุกสนาน และความสุขที่สมารถได้ครอบครองไว้เป็นของตนเอง  เป็นผลบุญที่ได้เห็นในทันทีทันใด  ทั้งยังทำให้มองเห็นเป็นปริศนาธรรม  ที่สอนให้เห็นถึงความสุขของการเสียสละ การแบ่งปัน และความเดือดร้อนวุ่นวายหากมีการยื้อแย่งแข่งขันกันอย่างขาดสติ .... เป็นเช่นนี้นี่เอง  ลูกกัลปพฤกษ์.....ลูกไม้แห่งสรวงสวรรค์ที่ใครๆก็อยากได้.

       

คำสำคัญ (Tags): #การโปรยทาน
หมายเลขบันทึก: 486676เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2012 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ เป็นปริศนาธรรม ชวนคิดในหลายๆมิติค่ะ .อาจาีรย์กิติยา...ทำให้คิดถึงสมัยเด็กๆ ว่า เมื่อมีงานบวชญาติที่สนิท เราก็สนุกสนานด้วยการวิ่งเก็บลูกกัลปพฤกษ์ หลากสีสัน แล้วก็เอาไปแจกจ่ายคนที่ยังไม่ได้...สุขใจทั้งผู้ให้ผู้รับ รวมถึงอิ่มอกอิ่มใจของทุกคน :-))

  • สวัสดีค่ะพี่กิติยา
  • เราไปงานอุปสมบทตั้งแต่เด็กๆแล้วนะคะ เปลี่ยนและเป็นไปตามสถานภาพที่แตกต่าง..ตามอายุ ฮาๆ
  • ลูกกัลปพฤกษ์ ที่บ่งบอกถึงการให้(ทาน) ก่อให้เกิดความอิ่มใจ ที่บ้านติ๋มก็มีคล้ายๆในรูปเหมือนกันค่ะ
  • พี่สบายดีนะคะ คิดถึงค่ะ
  • สวัสดีจ้ะคุณกิติยา
  • คุณมะเดื่อเคยเห็นลูกกัลปพฤกษ์จากงานบวช งานศพเสมอ ๆ 
  • เห็นว่าปัจจุบันพัฒนารูปแบบไปมาก
  • เคยหัดทำ...แต่ไม่สำเร็จจ้ะ
  • ขอบคุณที่ำนำมาให้ชม

*** ขอบคุณค่ะ kwancha เด็กไทยที่นับถือพุทธทุกคน ล้วนมีประสบการณ์ และสนุกถ้ายื้อแย่งมาได้ คนที่แย่งคนอื่นได้มากที่สุดก็ยิ่งภูมิใจ แต่ถ้าผู้ใหญ่สอนวิธีคิดเป็นปริศนาธรรมให้ ก็ยิ่งจะทำให้เด็กๆเลื่อมใสในพระธรรมคำสอนอันแยบยลของพระพุทธองค์

สวัสดีค่ะน้องติ๋ม คนจีนถือว่าการโปรยทานหรือการทิ้งทาน เป็นการขอทาง หรือใช้หนี้ทุกคนที่ติดค้างไว้ (แต่ลืมไปแล้ว) คนไทยเชื่อว่าทำบูญแล้วก็ต้องทำทาน ฝึกเป็นผู้ให้ ผู้เสียสละที่ให้ทั่วถึงทุกทิศ โดนไม่ลำเอียง ปริศนาธรรม ผู้ให้ คือผู้สละแล้วซึ่งกิเลส และมีความเป็นวิทยาศาสตร์ซ่อนอยู่ทุกขั้นตอนเลยนะคะน้องติ๋ม
*** ขอบคุณที่แวะมา

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ เชื่อว่าเราคงได้เห็นงานสร้างสรรค์ลูกกัลปพฤกษ์ ในเวลาต่อไปแน่ำค่ะ อาจมีคนแลกเปลี่ยนเข้ามา ขอบคุณค่ะ

เห็นภาพแล้ว นึกถึงตอนบวช "พี่ภัคร" เจ้าตัวโต เมื่อ 3 ปี ก่อนเลยค่ะ อาจารย์กิติยา นาคหว่านเสียจุใจคนเก็บไปเลยค่ะ (เยอะมาก ๆ) เป็นการให้ ให้โดยที่ไม่หวังสิ่งอื่นใดมาตอบแทนค่ะ เป็นการได้บุญทางใจ คือ ได้ความสุขใจมากกว่าค่ะ

สวัสดีค่ะพี่บุษยมาศ งานไหนลูกกัลปพฤกษ์มาก ก็เป็นข้อบ่งชี้ว่ามีเพื่อนฝูงญาติมิตรมาก และทุกคนที่ตั้งใจทำก็ได้กุศลในขณะที่กำลังทำเป็นอันดับแรก นั่นคือ ได้ฝึกสมาธิ และมีความเพลิดเพลินในขณะเดียวกัน เคยลองทำแต่ไม่สำเร็จ ทำได้แค่ตัดริบบิ้นค่ะ คนที่มีลูกชายบวชให้ เป็นคนที่มีบุญจริงๆนะคะ

  • ลูกกัลปพฤกษ์เป็นอย่างนี้เอง
  • ประณีต  งดงามมาก 
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่แบ่งปันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท