การประชุมปฏิบัติการพัฒนาครูกลุ่มระดับสูง สาระวิทยาศาสตร์


ศูนย์ครุศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษร่วมกับโปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป จัดการประชุมปฏิบัติการ ระหว่างวันที่ 7-11 พฤษภาคม 2555 ณ อาคารศรีพฤทธาลัยราชภัฏสัมมนาคาร

มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษโดยความร่วมมือกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท) จัดการประชุมปฏิบัติการพัฒนาครูกลุ่มระดับสูง สาระวิทยาศาสตร์ ให้กับครูสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดศรีสะเกษ ทั้ง 4 เขต จำนวน 45 คน โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

1. เพื่อพัฒนาหลักสูตรอบรมครูกลุ่มสูงวิทยาศาสตร์ ช่วงชั้นที่ 1-3

2. เพื่อพัฒนาครูกลุ่มสูง โดยความร่วมมือระหว่าง สสวท. มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ให้มีความรู้ในเนื้อหาสาระและมีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และความสามารถในการขยายผลสู่ครู ในระดับท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความคาดหวังครั้งนี้ คิดว่านักเรียนในระดับพื้นฐานน่าจะได้เรียนรู้สาระวิทยาศาสตร์อย่างมีความสุข มีทักษะกระบวนการ มีเจตคิต และความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อการเรียนในระดับสูงต่อไป

ได้ผลอย่างไรจะนำเสนอต่อไป

วันที่ 7 พฤษภาคม 2555 เริ่มต้นการอบรม เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับพื้นฐานสำหรับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ สาระการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าจากการถูกันของวัตถุสองชนิด เกิดแรงดูดแรงผลักกันอย่างไร ผู้เข้าอบรมได้ทดสอบด้วยตนเอง เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น สามารถนำไปใช้ประกอบการสอนนักเรียนได้เป็นอย่างดี มีภาพประกอบการทำกิจกรรม

 พิธีเปิดโดยคณบดี ผศ.ดร.สหัสา พลนิล

 กิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

 นำเสนอความเห็น

 เบรคกาแฟ-เครื่องดื่มอุ่นๆ ผ่อนคลาย ก่อนเขากิจกรรมต่อไป

 กิจกรรมถูแล้วเกิดแรง

 นี่ก็ถูกเหมือนกัน

 นี่ก็ยังถูๆ ด้วยรอยยิ้ม

 นี่วิทยากรช่วยถูด้วย

ยังมีวันต่อไป จะเกิดอะไรบ้าง แล้วจะนำเสนอกันต่อไป

วันต่อมาครูได้ปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ต่ออีกหลายเรื่อง คือ วงจรไฟฟ้า แม่เหล็ก หิน ดิน แร่ ดาราศาสตร์ แล้วก็ทดสอบหลังการอบรม มอบใบเกียรติบัตร และถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน หน้าอาคารฝึกอบรม อาคารศรีพฤทธาลัยราชภัฏสัมมนาคาร มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ซึ่งมีห้องอบรม ห้องอาหาร ห้องพัก จัดให้อย่างสะดวกสบาย หากใครผ่านมาทางศรีสะเกษเชิญแวะพักนอนได้ มีอาหารเช้าอร่อยๆ ให้รับประทานด้วย

 

 

 ปฏิบัติการไฟฟ้ากระแส

 

 

 เส้นแรงแม่เหล็ก

 

 

 นี่ก็ต่อวงจรไฟฟ้า

 

 

นี่ก็หิน ดิน แร่ หินอัคนี หินตะกอน หินแร่ พิจารณาดูดีๆ ในหินแต่ละชนิดมีแร่อยู่กี่ชนิด แร่แข็งหรืออ่อน ส่องกล้อง ขีดด้วยตะไบ หรือมีดพับ หรือ หยดกรดดู เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ก็อาจบอกส่วนประกอบในหินได้บ้าง

 

ตกผลึกสารส้มแทนผลึกแร่ในหินอัคนี ดูว่าตกแบบเร็วหรือช้า เอามาโชกันหน่อย ผลงานอันงดงาม จะได้นำไปสอนนักเรียนต่อไป

 

ปฏิบัติการดาราศาสตร์

 

นี่ก็ดาราศาสตร์

 

นี่เป็นการทดสอบอุณหภูมิบนจุดต่างๆ บนโลก

 

นี่มอบเกียรติบัตร เป็นหลักฐานการเข้าร่วมอบรมครั้งนี้

 

นี่ก็ถ่ายรูปหมู่ร่วมกันก่อนแยกย้ายกันกลับไปทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ให้นักเรียนต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 487123เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เยี่ยมมากเลยครับ
  • พัฒนาครู
  • รออ่านว่าคุณครูทำอะไรบ้างนะครับอาจารย์
  • ดีใจที่ได้พบอาจารย์ครับ

มารายงานตัวว่า ครูกำลังพัฒนาค่ะ

เอารูปมาลงแล้วเห็นภาพทั้งหมดเลย ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท