ถ้อยทีถ้อยอาศัย...ในโฮจิมินห์ถิ่นแห่งความสงบ


สี่วันสามคืนที่โฮจิมินห์ซิตี้เวียดนาม  ดินแดนประวัติศาสตร์ที่มีหลายหลากมุมให้ศึกษา  ทบทวนเหตุการณ์ที่ยากจะลืม  และไม่ต้องการให้เกิดขึ้นอีก  คงมีแต่สิ่งสวยงามและฟื้นฟู  ขอบคุณท่าน ผอ.ที่ดำเนินการตามโครงการพัฒนาบุคลากรสู่ความเป็นเลิศ  จนทำให้หลายๆคนรวมทั้งครูอ้อยได้พบกับประสบการณ์จริงที่ยากจะลืมเลือน

*****

วันสุดท้ายได้ีโอกาสนั่งอยู่ในมุมสูงของโฮจิมินห์ ได้เห็นถนนที่คลาคล่ำไปด้วยยวดยานพาหนะ  นั่นคือ  มอเตอร์ไซค์ และจักรยาน  รวมทั้งรถยนต์จำนวนน้อยนิด  เคลื่อนไปบนถนนเดียวกัน  หยุดรอกัน  ให้โอกาสกันไปก่อนไปหลัง  ซึ่งเรียกได้ว่า......ถ้อยทีถ้อยอาศัย

*****

ในตอนเช้าหลังจากกินอาหารแล้วครูอ้อยจะมีเวลาเพียงน้อยนิดไปเดินเล่นชมบรรยากาศยามเช้าของชาวเวียดนามในโฮจิมินห์  ประเทศของเขาเพิ่งเิปิดประเทศมาได้ไม่กี่ปี  ค.ศ.1995  แต่เขาก็พัฒนาไปได้ดีไม่ทิ้งธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต  ต้นไม้ใหญ่  สวนสาธารณะ และกิจกรรมที่ชาวเวียดนามยังคงมีอยู่อย่างน่ารัก

*****

*****

ชาวเวียดนามอ่านหนังสือพิมพ์  นั่งจิบกาแฟ  ข้างถนน  เหมือนเป็นบ้านของเขา  รถมอเตอร์ไซค์ที่มากมายนั้น  มันหมายถึงคนทำงาน  ทุกอาชีพ  รวมทั้งมอเตอร์ไซค์รับจ้าง.....ที่ไม่ต้องสวมเสื้อวิน

*****

*****

รถเข็นมาตั้งร้านค้าเคลื่อนที่ได้  และมีคนทำงานมานั่งกินกันอย่างเอร็ดอร่อย   มากกว่าจะไปนั่งกินในร้านค้า  ร้านอาหาร  นั่นหมายถึง  food court  หรือ   food land  หรือ  ศูนย์อาหารยังไม่มีมากนัก

*****

*****

สีสันบนท้องถนนสวยงามจากสีของรถมอเตอร์ไซค์  และยังมีควาสวยงามหลากหลายจาก หมวกนิรภัย  หรือ  หมวกกันน็อคที่น่ารักสวยงามมากมาย  ราคาถูกด้วย  50 บาทเอง

*****

*****

จักรยานกับรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์รถบรรทุก  เขาไปด้วยกันได้บนถนนเดียวกัน.....นั่นหมายถึง  อะไร  ฝากโจทย์ไว้คิดนะคะ

หมายเลขบันทึก: 487234เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณน้อง Ico24 แสงแห่งความดี. มากค่ะ

ยังมีเรื่องราวเล็กน้อยมากมายอีกนะคะ

ขอบคุณท่านทั้งสองมากเลยค่ะ  Ico24 มนัสดา, Ico24 ทิมดาบ,

ครูอ้อยจะเขียนอีกนะคะ   มาให้กำลังใจกันอีกนะคะ

ประชนของเมืองโฮจิมิห์เวียดนามเขาเข้าใจในการประหยัดพลังจริงนะครับ..

ค่ะ คนล่าฝัน Ico48  มีอะไรหลายอย่างที่ชาวเวียดนามเข้าใจและรักษาธรรมชาติมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท