นำเสนองานใหม่ด้วยสไตล์แลกเปลี่ยนเรียนรู้


นำเสนองานใหม่ให้กับโรงเรียน ด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

   เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ที่ผ่านมา คุณเอก จตุพร  ได้เชิญให้ผมไปพูดคุยกับคณะครูโรงเรียนวัดห้วงน้ำขาว และ โรงเรียนบ้านเปร็ดใน  เกี่ยวกับฌครงการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ พัฒนาเ็ด็กสู่ 21 st  Century Skills การจัดการความรู้กับ PBL  (Project based learning) ซึ่งเจ้าของโครงการ คือ สถาบันธรรมรัฐเพื่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อม


    ก่อนจะเริ่มกระบวนการ คุณเอก จตุพร ได้มาหารือกับผมว่าจะจัดกิจกรรมอย่างไรดี    ผมเลยบอกว่า  ผมจะพูดให้น้อยๆ แล้วให้คณะครูเขาพูดให้มากๆ ดีกว่า   เพราะความรู้คุณครูรับกันมามากมาย และ เรื่อง PBL ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่  มาฟังคุณครูพูดกันดีกว่า  แล้วเราค่อยเสริมเติมเต็ม   คุณเอกก็ตอบตกลง




    คุณเอกเปิดวงก่อน ด้วยการชี้แจงถึงวัตถุประสงค์  ที่มา หลักการ ในการมาดำเนินการในครั้งนี้  โดยมุ่งพัฒนาให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่าง เ็ด็กนักเรียน  คณะครู  ผู้ปกครอง ชุมชน  และ  องค์กรท้องถิ่น




   เสร็จแล้ว  ก็โยนลูกมาทางผม  เรื่องของ PBL



  

ผมก็พูดนิดหน่อยว่า PBL ไม่ใช่ของใหม่  ทางโรงเรียนต่างก็ทำกันมาแล้วทั้งนั้น   ผมก็โยนคำถามไปให้ทั้งผู้บริหารและคณะครู   พูดถึงเรื่อง PBL ที่ทำกันมา


     

  ทั้งคุณครูและผู้บริหาร ก็แสดงความคิดกันอย่างหลากหลาย  โโยมีผม และ คุณเอก จตุพร ช่วยเสริม และ แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม  และโโยเฉพาะ ในวงนี้ มีท่านนายก อบต. มาร่วมวงด้วย  ท่านนายก ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์มาก


      เวทีนี้ ก่อนไป ผมก็เตรียมเนื้อหาเกี่ยวกับ 21 st Century Skills ไปเพียบละครับ  แต่พอได้มาพบกับคุณครูแล้ว  ผมก็นึกถึง "จิตวิทยาการเรียนรู้ของผู้ใหญ่" ครับ   ผู้ใหญ่ไม่ต้องการถูกปฏิบัติเหมืิอนตัวเองเป็นเด็ก    ไม่ต้องการเนื้อหามากๆ แต่จะแวงหาสิ่งที่แท้จริงและคุณค่าด้านอื่นๆ  และ ผู้ใหญ่มีประสบการณ์มากมายหลายอย่าง ที่สามารถนำมาใช้ในการอบรมได้ (จงกลนี ชุติมาเทวินทร์)


     ผมเลยเปลี่ยนแผนครับ  ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้   โดยไปดึงความรู้จากเขาออกมาดีกว่าที่จะไป ยัดเยียด ความรู้ใส่ไปให้เขา


     ด้วยบรรยากาศแบบนี้ ทั้งคุณครูและผู้บริหารมีความสุขและมีความกระตือรือร้น  ที่จะพูด  ที่จะแสดงความคิดเห็น  และ  เรียนรู้ร่วมกัน

หมายเลขบันทึก: 487861เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เรียนท่านรอง ตั้งใจว่า วันที่25 เปิดค่ายจะไปเยี่ยมค่ายด้วย

คงมีโอกาสได้เรียนรู้เรื่องป่าชายเลนด้วยกันกับเยาวชน

ถ้ามีโอกาส คงได้เจอกันนะครับ วันที่ ๒๕ ขอบคุณครับ

- พัฒนาให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่าง

เ็ด็กนักเรียน 

คณะครู 

ผู้ปกครอง

ชุมชน  และ 

องค์กรท้องถิ่น

- จะแวงหาสิ่งที่แท้จริงและคุณค่าด้านอื่นๆ  และ ผู้ใหญ่มีประสบการณ์มากมายหลายอย่าง ที่สามารถนำมาใช้


- ประโยคเหล่านี้.....มีความหมายมาก....ถ้าจะสามารถจัด Action....ให้เป็นรูปธรรม...กิจกรรมที่ปฎิบัติได้จริงๆๆ คงจะดีเยี่ยมนะค่ะ....หมอเปิ้นหมายถึง ลงสู่การปฎิบัติ...ให้เป็นจริง...ทำได้จริง....มีผลลัพธ์ออกมา......วัดผลลัพธ์ได้นะค่ะ

 

 

อ.Somsri ครับ

     ขอบคุณมากครับ ที่มาเสริมเติมเต็มและมาให้กำลังใจ

  • ตามมาเชียร์การทำงานครับท่านรองฯ
  • เย้ๆๆ

ขอบคุณมากครับ ท่าน อ.ดร.ขจิต  สำหรับกำลังใจที่มีคุณค่าครับ

สวัสดีครับท่านรองฯ น่าอิจฉาโรงเรียนห้วงน้ำขาวนะครับ ได้รับโอกาสดีๆ มีทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21เป็นเรื่องที่ดีของเด็กตราด
ขอบคุณครับ

อ.คมสันครับ

   ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเยี่ยมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

เรียนท่านอาจารย์Ico48

  • คุณยายเห็นด้วยกับวิธีการนี้เป็นอย่างยิ่งค่ะ
  • ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ

ขอบคุณมากครับ คุณยาย ครับ ที่เข้ามาให้กำลังใจ

นี้คือเทคนิคการโยนที่เยี่ยมมาก .....

Ico48ครับ อ.เพ็ญศรีครับ ผมคุยกับคุณเอกว่า  เราใช้วิธี "ด้นสด" เอาก็แล้วกัน  ไม่ต้องวางแผนอะไรมาก   ผมก็ไม่ทราบว่าจะพูดตอนใหนอย่างไร  มารู้ว่าจะต้องพูด ก็ตอนที่คุณเอก โยนลูก มาละครับ

                       ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท