เมืองลุงน่าอยู่(ถอดบทเรียนและทบทวนคณะทำงาน)


ประเด็นเกษตร เรื่องเกษตรสีเขียว เป้าหมายคือผู้ผลิตและผู้บริโภคของคนเมืองลุงต้องมารับผิดชอบร่วมกัน

     

 

   วันนี้วันอาทิตย์ วันของครอบครัว คนทำงานชุมชนที่มีเครือข่ายในหลายเรื่องหลายประเด็น  วันแห่งครอบครัวก็มักไม่ได้อยู่กับครอบครัวเพราะต้องไปประชุม  ไปทำงานตามภาระหน้าที่แห่งกรรมการที่อาสาเข้าไปทำงานให้กับองค์กรเครือข่าย.....

 

      โครงการเมืองลุงน่าอยู่เป็นอีกโครงการหนึ่งที่ผู้เขียนเข้าไปเป็นคณะงานในพื้นที่  ซึ่งการประชุมของโครงการเมืองลุงน่าอยู่ที่ผ่านมา มีกำหนดเป็นปฎิทินทำงานคือประชุมกันทุกวันพุธที่  2  ของเดือน ณ.ห้องประชุมเทศบาลอำเภอเมือง เพราะได้รับการอนุเคราะห์ จากประธานโครงการ นายโกสิน  ไพศาลศิลป์   ที่เป็นนายกเทศบาลเมือพัทลุง แต่ณ.วันนี้ประธานโครงการไม่ได้เป็นนายกฯ ห้องประชุมจึงต้องยกไปสัญจรตามที่ต่างๆ ตามวาระ

 

     วันนี้ได้ไปประชุมกันห้องประชุม  รพสต. (อนามัยนาท่อม) เพื่อทบทวนการทำงาน ทบทวนประเด็นและติดตามความก้าวหน้าของโครงการ  

 

   มีคุณ นฤทธิ์ ดวงสุวรรณ มาช่วย  อำนวยในเวที

 

นฤทธิ์  ดวงสุวรรณ    สมพร  สุวรรณเรืองศรี

นายโกสินทร์   ไศาลศิลป์ทำหน้าที่ประธานเปิดประเด็น เรื่องการทบทวนและปรับเปลี่ยนคณะทำงาน เปลี่ยนเพื่อความสบายใจ ประธานเองก็ต้องเปลี่ยน แต่ต้องเป็นไปตามวาระเวลา ถ้าทำดีก็ได้รับเลือกมาใหม่

 

      เป้าหมายที่วางไว้ทิศทางคือ  แกนนำเครือข่ายชุมชนคน  3  วัย พลังเครือข่ายความรู้ ภูมิปัญญาสื่อสารนโยบายสาธารณะ

 

    เรื่องเมืองลุงสร้างสุข  เป็นเรื่องของคนทั้งจังหวัด คือสร้างปัจจัยและเงื่อนไขให้เกิดกระแส  

 

ประเด็นเกษตรในเรื่องเกษตรสีเขียว  เป้าหมายอยู่ที่ผู้ผลิต และผู้บริโภค  รับผิดชอบร่วมกัน  นั้นคือการสร้างสุข

 

    ทบทวนเรื่องภาคีที่เข้าร่วมเมืองลุงน่าอยู่ มีภาคราชการ อปท(องการปกครองส่วนท้องถิ่น)  สถาบันวิชาการ สถาบันการศึกษา องค์กรเครือข่าย องค์กรผู้ประกอบธุรกิจ  ชุมชน  ประชาสังคมและสื่อสารมวลชน ต้องเข้าร่วมเป็นภาคีขับเคลื่อน  

 

ประธานโกสินทร์

 สมชาติ นาควิโรจน์ จากภาคราชการให้ข้อคิดประเด็นเกษตร คือคนสูงอายุที่ประกอบการเกษตร หากสถาบันการศึกษาไม่เตรียมคนเข้าสู่ภาคเกษตร อนาคตจะไม่มีคนทำเกษตร  

 

     ในส่วนของการทบทวนคณะทำงานมีการเสนอเชิงรูปธรรมปรับโครงสร้าง  สมนึก  นุ่นด้วง กรรมการจากฝ่ายสารณสุข บอกว่าทำไปทำมาประชุมกันหลายครั้งกรรมการเหี้ยนลงเพ้อ* จึงต้องมาคุยกันมาปรับกันใหม่

>.ลดจำนวนกรรมการกลางให้เหลือ  15 คน ให้กรรมการที่เหลือไปเป็นที่ปรึกษาโครงการฯ  

>.กำหนดบทบาทกรรมการกลางให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม เห็นคนเห็นงาน มาจากประเด็นๆละ 5 คน

 >. กำหนดบทบาทกองเลขาฯกลาง(ธุระการ การเงิน บัญชี ให้ทำงานเต็มเวลา มีค่าตอบแทน)

>.ให้ประธานโครงการฯประสานทุกประเด็น ....

 

      วันนี้เป็นการประชุมที่แหม็งแค็ง* เอาการอยู่ ต้องพักผ่อนคลายบรรยากาศ วันแห่งครอบครัวต้องมาใช้สมองคิดอ่านทำเพื่อสร้างสุขให้คนเมืองลุง ให้เมืองลุงน่าอยู่ บรรยากาศการพูดคุยน่าจะมีสุนทรียสนทนามากกว่านี้  จะทำให้ผู้มาประชุมมีสุข แล้วขยายแพร่ความสุขไปสู่คนเมืองลุง

 

   ในที่สุดด้วยการอำนวยเวทีของคุณ นฤทธิ์ ค่อยๆคลายเกรียว แก้ปมขมวดปัญหามาสู่เป้าหมายโครงการได้ในที่สุด ทำให้มีความสบายใจในการทำงานกันต่อ  โดยมี น้องน้ำอ้อยจากกองเลขาฯ มาประสานคลายร้อนดับกระหายทำให้ความคิดที่ดีๆ นำไปสู่การทำให้ตัวเองมีสุขตัวเองน่าอยู่ แล้วเมืองจะน่าอยู่ตามเจตนาร่มกันกันของคณะทำงาน

 

 และนัดประชุมติดตามความคืบหน้าครั้งต่อไปในวันที่  24 พฤษภาคม 2555 ที่เก่าเวลาเดิม  

 

*แหม็งแค็ง  =จริงจังแตกหัก  

*เหี้ยนลงเพ้อ = ลดน้อยลง

 

 

 พา  ผอมขำ   อ. สมพร สุวรรณเรืองศรี  อ.กาจ  ดิษฐาอภิชัย

หมอหร้อหวาน อ.ฉิ้น บัวบาน อ.สมคิด ทองสง

สมชาติ  นาคะวิโรจน์  อ. วีระแสงเพชร

 

สมนึก นุ่นด้วง มอบมะเขือย่านให้..หมอหร้อหวาน

 

 

ในนามกรรมการ ขอขอบคุณ คุณนฤทธิ์  ดวงสุวรรณ

คุณไมตรี หวาวันจาร ผอ.รพสต  นาท่อม

คุณสมนึกนุ่นด้วง นวก ชำนาญการ รพสตบ้านนาท่อม,ที่เป็นนักสร้างสุขด้วยเป็นผู้ให้ที่ขอชื่นชมผ่านบันทึก

เรื่องกล้วยๆ   กล้วยคุณหมอสมนึก นุ่นด้วง

หมายเลขบันทึก: 487970เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

ราตรีสวัสดิ์ค่ะท่านพี่บังวอญ่า ต้องรีบนอนพรุ่งนี้รีบไปโรงเรียนกะว่า7.00นถึง5555

Wonder of multi-colour shirts on show ;-)

You also changed -- didn't recognize your avatar at first glance ;-);-)

- ดีใจด้วยค่ะ ... ที่ช่วยสาธารณสุขไทย

  • เห็นคำว่า "แหม็งแค็ง*" คิดว่า จะมีคำอธิบายความหมายไว้ท้ายบันทึก ให้ได้เรียนรู้ "ภาษาใต้บันทึกละคำ" เหมือนที่ผ่านมา แต่กลับไม่มี ยังไงก็ขอคำแปลด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
  • เสียงคำทำให้นึกถึง "แมงแคง" ในภาษาอีสาน ให้พี่ชายทายว่า หมายถึงอะไร
  • เพื่อนชาวใต้เคยเรียกสับปะรดว่า "ยานัด" คล้ายกับที่ทางอีสานเรียก "บักนัด"
  • เพื่อนชาวพัทลุงที่เคยเรียนปริญญาโทแนะแนวรุ่นเดียวกัน ชื่อ "คุณโกศล" จำนามสกุลไม่ได้แล้วค่ะ แยกย้ายกันเกือบ 40 ปี ไม่ได้พบเจอเลยค่ะ
  • ภาพประจำตัว "มีผ้าขะม้าโพกศรีษะ" นี้ ชอบมากค่ะ ดูรูปลักษณ์ผ้าขะม้าเหมือนจะเป็นหัตกรรมขอทางอีสาน จริงๆแล้วใช่หรือเปล่าคะ
  • เมืองลุงน่าอยู่...แล้วเมืองป้าน่าเที่ยวมีไหมคะ...อิอิ
  • คณะทำงานชุดนี้ ไม่สนับสนุนบทบาทสตรีเลยนะคะ มีอยู่เพียงคนเดียวหรือเปล่าคะ สงสัยว่า การทำให้บ้านเมืองน่าอยู่ในมุมมองของผู้ชาย จะตอบสนองความต้องการของผู้หญิงหรือเปล่า และเป็นเพราะแล้งสตรีนี้หรือเปล่าคะ บรรยากาศในการประชุมถึงแหม็งแคง ตกลงแปลว่าอะไรน้า คำนี้    

เรียนครูกาย ตื่นทันไปรร ตามตั้งใจมั้ยครับ คุณครูคนขยันต้องไปทันก่อนเวลาแน่

  •  สว้สดีครับท่านวอญ่าฯ
  • ขอบคุณที่นำบรรยากาศแลกเปลี่ยน...สร้างเมืองลุงน่าอยู่มาแบ่งปัน

"ดอกไม้จากคุณยายให้ฝันดี

จากคืนนั้นมาคืนนี้คงมีฝัน

ห่วงใยใส่ใจกันและกัน

มิตรสัมพันทางโกว์ขอบคุณครับ

ท่านพี่

  • กล้วยน้ำว้าน่ากินจังเลยค่ะ
  • วันนี้เปิดเรียนวันแรก 

    แหม็งแค็ง

    เช่นกันค่ะ  แต่ก็  "เอาอยู่"   5555555+

เรียนท่าน sr ขอบคุณที่มาให้กำลังใจ แม้นไม่เข้าใจ ก็เป็นพลังใจ เพียงเห็นชื่อ sr มาก็ชื่นใจ

  • หวัดดีท่านวอญ่า
  • ทำงานให้สนุก.....เป็นสุขเมื่อทำงานนนนน....!

ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ ทำ ไปช้า ๆ อย่างมั่นคง ....รอติดตามนะคะ

  • เมืองลุงน่าอยู่..และน่าไปเที่ยวด้วยครับ โอกาสหน้าจะขออนุญาตมาเยือนให้ถึงบ้านเลยครับ 
  • ขอบคุณความรู้ครับท่านวอญ่า

เรียนคุณหมอเปิ้ล งานนี้มีสาธารณสุขเรามาร่วมเป็นกรรมการหลายคน

พัทลุงน่าอยู่ต้องสุขภาวะ

เรียนอาจารย์น้อง แหม็งแค็ง หมายจริงจัง ย่าหนัด มีหลายชื่อ....http://www.gotoknow.org/blogs/posts/240990 สำหรับภาพประจำตัวนี้ ถ่ายตอนเดินป่าเขาเจ๊ดยอด เข้ากับบันทึกเดินทางหมื่นลี้ เมืองลุงน่าอยู่ เมืองป้าน่ารัก หากลุงเป็นป่า คือเขาบรรทัด หากป้าเป็นทะเลคือทะเลสาบ... ( (คณะทำงานชุดนี้ ไม่สนับสนุนบทบาทสตรีเลยนะคะ มีอยู่เพียงคนเดียวหรือเปล่าคะ สงสัยว่า การทำให้บ้านเมืองน่าอยู่ในมุมมองของผู้ชาย จะตอบสนองความต้องการของผู้หญิงหรือเปล่า และเป็นเพราะแล้งสตรีนี้หรือเปล่าคะ บรรยากาศในการประชุมถึงแหม็งแคง ตกลงแปลว่าอะไรน้า คำนี้)

เคณะทำงานชุดนี้ มีผู้หญิงหลายคน มี3 หลักคือ เมืองเกษตรยั่งยืน มีคุณเบญจวรรณ เพ็งหนู เป็นหัวหน้าประเด็น ประเด็นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และ คนมีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นผู้ชาย กรรมการที่ปรึกษาก็เป็นผู้หญิงมีคุณ จีรนันท์ พิตรปรีชา(ใบไม้ที่หายไป)และอีกหลายๆท่าน อยากเรียนเชิญอาจารย์น้องมาเยี่ยมชมเมืองลุงเมืองป้า
ฟาร์มใอดิน กลิ่นไม้ ฝากฟ้าให้ดูแลสักสามสี่ฟัน มาหาลุง

บังวอญ่า ขา...เมืองลุงน่าอยู่.. คนเมืองลุงก็น่ารัก มากด้วยน้ำใจ..ยังไม่ได้ชมว่า ชอบรูปบัง ที่มีผ้าขะม้าโพกหัว...สงสัยเอาไว้ซับเหงื่อตอนขึ้นเขาเจ็ดยอด. :-)) .บัง..ขึ้นเขาเจ็ดยอดไปกี่ครั้งแล้วค่ะ?? .ส่วนตัวเคยปีนขึ้นไปพิชิตแล้วเช่นกัน เมื่อ 4 ปีก่อน เดินไปกัน 6 คน ลุงที่กรุณาพาขึ้นไปท่านเดินเป็นครั้ังที่ 7 แล้วก็ยังบอกว่าไม่เบื่อ ทุกครั้งท่านขึ้นไปในต่างช่วงเวลาของรอบปี เก็บความทรงจำเป็นภาพวาดสีน้ำมาให้ชื่นชม ครั้งนั้นเราแบกข้าวของกันไปเอง ผูกเปลนอนกลางป่า หุงข้าวบนก้อนเส้า ฟังเรื่องเล่า และเสียงร้องของนกหว้า กว่าจะเดินถึงยอด ก็อีกหนึ่งวัน เหงื่อที่ออกมาชนิดที่เรียกได้ว่า ดีท๊อกซ์ อย่างดีนี่เอง ช่วงที่เดินขึ้นลงสันปันน้ำ โชคดีฝนไม่ตกตลอดทาง เลือกเวลาีที่เหมาะในรอบปีประมาณปลายกุมภาฯ บอกได้ว่า รักและหวงแหนแผ่นนี้เป็นที่สุด.บนเขาเจ็ดยอดทัศนวิสัยวันนั้นฟ้าเปิดมาก มองเห็นทะเลสาบทางขวา ปากน้ำประเหลียนทางซ้าย เรียกได้ว่า เห็นทั้งผั่งอันดามันและอ่าวไทย ขอบคุณทุกอย่างที่ได้สร้างสรรค์มา..ขอบคุณที่มีผืนป่าเอาไว้ซับน้ำจากหยดเล็กๆ รวมเป็นแอ่ง ไหลลงมาเป็นสายน้ำใหญ่ รากไม้ที่ช่วยชลอความเร็วของน้ำ และ่ก่อกำเนิน้ำตกสวยๆหลายสายในพัทลุงและตรััง ยังประโยชน์ให้กับผองเรา...โปรดช่วยกันรักษาป่าให้คงอยู่

ว่าแต่ เมืืองลุงมีต้นจูดขึ้นบนเขาเจ็ดยอด แถมในเลสาปก็มีต้นจูด เห็นระบบนิเวศในเส้นทางปีนเขาแล้วชอบมาก น่าสนใจใคร่รู้ ชื่นชม พืชดึกดำบรรพ์ เฟิร์นต้น (tree fern) บัวแฉก (เฟิร์นโบราณ) ต้นไม้ใส่เสื้อ (คลุมด้วยพืชอิงอาศัย) มอสต่่างๆ มีพรุภูเขา ไม้แคระ ในพื้นที่ระัดับตวามสูงขนาดนั้น เอามาเล่าให้นักศึกษาฟังบ่อยๆ ให้เกิดความภูมิใจในพื้นถิ่น รักและหวงแหน ป่าต้นน้ำ จริงๆแล้วสงสัยมากที่มีพืืชพรรณและระบบนิเวศอย่างนั้น กลับมาอ่านหาคำตอบได้ความว่า เป็นพรุภูเขา จึงมีต้ันหม้อข้าวหม้อแกงลิง และพืชพวกจูด บันทึกรูปไว้ประกอบการสอนมากมายค่ะ บังวอญ่า ...ขอบคุณ..เมืองลุงนี้แสนดีหนักหนา น่าอยู่ น่าไปเยี่ยมและไปพัก ฟังเพลงบอกก็เพลินค่ะ

เรียนท่านเขียว ตอนนี้ผมกำลังค้นข้อมูล เรื่องอาเซี่ยนกับกลุ่มเกษจรกร ความได้เปรียบเสียเปรียบอยู่ คงได้มีการแลกเปลี่ยนกันอีก

สวัสดีน้องครูอิง

การทำงาน บางทีต้องแหม็งแค็ง หลายครั้งหลายหนต้อง กร็องแหม็งเอาเอง แต่ถ้ามีเพื่อนมาช่วยมั่งก็พอเบาแรง

สวัสดีคุณมะเดื่อ..... ใช่แล้วครับ มีความสุขที่มีงาน มีความสุขที่ไ้ด้ทำงาน มีความสุขหากเป้าหมายสำเร็จและเป็นคนต้นคิดคนช่วยทำแต่ต้น

เรียนคุณหมอ ได้จนท.สสจ.มาเป็นกรรมการงานนี้ด้วย แต่คงต้องสร้างหลักคิดติดหลักการคืองานสร้างสุข ไม่เช่นนั้นแล้ว เมืองลุงน่าอยู่กจะไปติดกับกิจกรรมไม่ผ่านกระบวนการคิกสร้างกระแสให้ทุกคนรู้สึกร่วมเป็นเจ้าของความน่าอยู่

เรียนอาจารย์ ธนิตย์ ด้วยความยินดี มาล่องเรือ เล่าเรื่องประวัติศาสตรประพาส มาเลย์เซีย เส้นทางปากะยูน มาย้อนรอยถอยหลังฟังตำนาน

เรียน อาจารย์ ขวัญ

เขาเจ็ดยอดเดินขึ้นหลายครั้งมากกว่าห้าครั้ง

เขาลูกร้อนหนึ่งครั้ง

ในตระหนึ่งครั้ง

ทีมขึ้นเขาเจ็ดยอด เป็นพวกกัน อยู่ในชมรม"คนรักเขาเสียแล้ว"

เฮียเลิศ บุญเลิศ ชายเกตุ เป็นโตโผ้ใหญ่ หลังสุด พาสองบล็อกเกอรสุกหล่ออแห่งโกทูโนว์ขึ้นเสี่งภัย เดือน สิบเอ็ด ช่วงฝนตก http://www.gotoknow.org/blogs/posts/316931

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/336621

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/349689

http://50.17.211.118/blogs/posts/347821 และอีกหลายๆบันทึก ในเดินทางหมื่นลี้ดีกว่าอ่านหนังสือหมื่นเล่ม

และในบันทึกของน้องเอก กับน้องหนานเกียรติ

เรียนน้องนาง มะเขือย่านเป็นมะเขือเถาว์ เดี๋ยวออกลูกจะนำมาฝากให้ชม

หนุนให้ปฏิบัติการเพื่อชุมชนและการสาธารณสุขต่อไป
เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

เห็นแกนนำคึกคัก กิจกรรมคงคึกคักตาม เมืองลุงน่าอยู่แน่แน่ครับ

เรื่องกล้วยๆ... ได้ศัพท์ใหม่ ด้วย ค่ะ "การประชุมที่แหม็งแค็ง" 555

 

สวัสดีคุณครู ป 1 เมืองลุงน่าอยู่ ตามที่คิดกัน ต้องการให้ความน่าอยู่เริ่มจากส่วนเล็กๆของสังคมที่เรียกว่าครอบครัว

เรียน คุณพ่อน้องซอมพอ... เมืองลุงน่าอยู่กรรมการหลายคนมาจาก โครงการดับบ้านดับเมือง

เรามีองค์กรชุมชนคล้ายๆกับเมืองน่าน

ที่เมืองน่าน ชมรมฮักเมืองน่านชื่นชมมานานแล้ว

กระซิบรักเมืองน่านน่ะนี้

สวัสดีคุณ ชาตา บรรยากาศแหม็งแ็ค็งแต่สุดเป้าหมายเดียวกันก็นำมาสู่การประชุมที่น่าชุมน่าเรียนรู้

มาให้กำลังใจคนทำงานค่ะ

มัวแต่จัดกิจกรรมตามนโยบาย

เลยไม่ค่อยได้ไปถอดบทเรียนเลยค่ะ

แต่ช่วงนี้ได้รับหนังสือจากพัฒนาชุมชนให้ไปช่วยจัดเวที

การทำแผนตำบลแล้วค่ะ

คงยุ่งไปอีกหลายวันค่ะ

สวัสดีครู บอนนี่ ประสบการณ์ในเวทีเป็นการเรียนลัดสันทักจัดเจน เรียนเร็ว ผมก็เรียนรู้จากเวที หัดลองไปลองทำหลายอย่างก็ทำได้เกิดจากเวที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท