การจัดการความรู้ในสถานศึกษา 112


ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่สำคัญ ค์อ ทักษะการเป็นครูเพื่อศิษย์

ความสุข อิ่มอร่อยของชีวิต(ครูเพื่อศิษย์)

       ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช วิทยาการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เขียนหนังสือ “ครูเพื่อศิษย์” กล่าวถึงความสุขอิ่มอร่อยของชีวิตครูในศตวรรษที่ 21 ว่า ครูที่ดี ครูเพื่อศิษย์ ครูสอนดี ต้องเริ่มจากการเป็นครูที่อยู่กับความรักลูกศิษย์ เพราะความรักเป็นฐานของการเรียนรู้ ความรักทำให้เด็กรู้สึกปลอดภัยในโรงเรียน ทำให้เด็กไม่รังแกกัน ไม่ถากถางกัน ครูก็เคารพลูกศิษย์

         ความรักจะนำไปสู่การเรียนรู้หลายๆอย่าง โดยเฉพาะการเรียนรู้ถึงความเป็นมนุษย์ ที่ปูพื้นฐานมาจากครูและการสร้างบรรยากาศในโรงเรียน ทั้งหมดนี้การเรียนรู้ในความหมายของครูจึงสกัดได้ว่า เป็นการสร้างความสัมพันธ์กับลูกศิษย์ในมิติความเป็นมนุษย์

ศ.นพ.วิจารณ์ยังเพิ่มเติมอีกว่า หัวใจในการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ไม่ใช่การสอน แต่หัวใจอยู่ที่การเรียน ครูจึงยิ่งสำคัญกว่าเดิม เพราะต้องมีหน้าที่เป็นครูฝึกการทำงานของลูกศิษย์มากกว่าการสอนทั่วไป

“ครูจึงไม่เน้นสอน แต่ต้องตั้งคำถามไปเรื่อยๆ แม้กระทั่งเด็กดื้อ เกเร กระทำความผิด แต่ทำอย่างไรให้เด็กเหล่านั้นเกิดกระบวนการเรียนรู้ โดยที่ไม่มีใครบอก เป็นเรียนรู้จากข้างใน ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จึงอยู่ที่การทำเอง ปฏิบัติเอง คิดเอง (Learning by Doing) โดยเริ่มจากการเรียนรู้ผ่านโครงงาน (Project Base Learning) ทำให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้ได้ดีนั้น ครูและนักเรียนสามารถทำร่วมกันได้”

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลดีดีจาก

อ่านเรื่องราวฉบับเต็มได้จากที่นี่

อ่านเอกสารประกอบได้ที่นี่

หมายเลขบันทึก: 488384เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2017 05:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

 

 

การทำเอง ปฏิบัติเอง คิดเอง (Learning by Doing) โดยเริ่มจากการเรียนรู้ผ่านโครงงาน (Project Base Learning) ....ทำให้เห็นว่า....การจัดการเรียนรู้ได้ดีนั้น ครูและนักเรียนสามารถทำร่วมกันได้”.....เป็นประโยค...ที่เยี่ยมมากเลยค่ะ....ขอชื่นชม...นะคะ  

- ขอบคุณมากคะ

 

สวัสดีครับคุณหมอสมศรี ขอบคุณมากครับที่แวะมาให้กำลังใจและดอกไม้ครับ

ฝากชวนผอ. โรงเรียนลำปลายมาศมาเขียนที่ GotoKnow ด้วยนะคะ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อทางโรงเรียนได้ดีทีเดียวค่ะ GotoKnow ให้บริการฟรีค่ะ มีระบบให้ใช้หลากหลายค่ะตั้งแต่การเขียนบล็อก การจัดเก็บไฟล์ ไปจนถึงใช้ในการประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ ค่ะ ปัจจุบัน GotoKnow มีสมาชิกกว่า 300,000 คนเน้นที่คนทำงานค่ะ และมีการเข้าชมต่อเดือน 4 ล้านครั้งค่ะ

ขอบคุณค่ะ อ.จันทวรรณ

สวัสดีครับท่านอ.จันทวรรณ ขอบคุณมากครับที่มีเยี่ยมเยือนให้กำลังใจ ผมเห็นด้วยว่าถ้าท่านผอ.โรงเรียนลำปลายมาศมาเขียนที่ GotoKnowจะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านมากเลย

ประทับใจตรงนี้ครับ

  

“ครูจึงไม่เน้นสอน แต่ต้องตั้งคำถามไปเรื่อยๆ แม้กระทั่งเด็กดื้อ เกเร กระทำความผิด แต่ทำอย่างไรให้เด็กเหล่านั้นเกิดกระบวนการเรียนรู้ โดยที่ไม่มีใครบอก เป็นเรียนรู้จากข้างใน

สวัสดีครับท่านรองฯ ขอบคุณมากครับที่มาให้กำลังใจครับ

  • ตามมาเชียร์พี่ครูบินหลาดง
  • ที่บ่อไร่เป็นอย่างไรบ้าง
  • เอา 21 st century skills มาฝาก
  • ของคุณหมอวิจารณ์ครับ
  • อยากให้ครูบ่อไร่ได้ฟัง
  • ท่านอาจารย์ หมอวิจารณ์ พานิช จากNarrated Ppt ได้ ที่นี่
  • มีเสียงอาจารย์หมอด้วย
  • เอามาจากบันทึกนี้ครับ
  • http://www.gotoknow.org/blogs/posts/482746
  • นอกจากความรักจะสร้างโลกแล้ว ความรักยังแก้ปัญหาได้แทบทุกเรื่องเลยนะครับ การจัดการเรียนรู้ของครูก็ใช่..
  • นานเลยที่ไม่ได้ทักทายกัน อาจารย์สบายดีนะครับ 
  • ขอบคุณความรู้ครับอาจารย์

สวัสดีครับท่านดร.ขจิต ผมได้ปรึกษากันในฝ่ายบริหารของโรงเรียนว่าอยากอบรมครูเกี่ยวกับ21 st century skills ไม่ทราบว่าท่านอาจารย์พอจะอบรมได้ไหม หรือพอจะแนะนำทีมวิทยากรใครได้บ้างครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับท่านอ.ธนิตย์ ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือนให้กำลังใจครับ ท่านอาจารย์ก็คงสบายดีนะครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณที่สนใจ ผมสามารถทำเรื่อง 21 century skills ได้ครับ โทรศัพท์ผมหาย พี่จะจัดเมื่อไรจะได้ไปช่วยครับ

ลองไปดูของที่นี่

21st century skills โรงเรียนหนองปรือพิทยาคม

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท