ใจเป็นใหญ่


น้ำหนักของหิน ความเปรี้ยวของมะขาม มันอยู่ของมัน มันจะมาเป็นเรื่องของเราก็ต่อเมื่อเราไปเอามันมาเป็นเรื่องของเราเท่านั้น

อ่านข่าวทุกวัน เพื่อตามให้ทันโลก ได้เห็นความสำคัญของผู้คนที่ได้ให้กับเรื่องต่างๆ  เรื่องบางเรื่องที่มีผู้กล่าวขวัญถึงมาก ก็อาจนับได้ว่าเป็นเรื่องใหญ่ของผู้คนในช่วงเวลานั้น

ทำให้ฉุกคิดได้ว่า การจะตัดสินว่าอะไรเป็นเรื่องใหญ่ คอขาดบาดตาย หรือเป็นเรื่องที่ไม่น่าสนใจเลยก็ได้นั้น ใครเป็นผู้ตัดสิน  ในขณะที่คนอื่นกำลังตามกระแสและตื่นเต้นกับเรื่องบางอย่างอยู่ เราอาจจะไม่สนใจเลยก็ได้

คำตอบก็คือ ใจเรานั่นแหละ เป็นผู้ตัดสิน  สมดังที่พระท่านว่าไว้

ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ

พระอาจารย์ชา ท่านเคยเทศน์เรื่องการทุกข์ไปเองไว้หลายเรื่อง ที่จำได้ขึ้นใจก็คือ ความทุกข์ทั้งหลายที่เกิดขึ้นกับเรา จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราเอามันมาทุกข์นี่แหละ  

ท่านว่าไว้ประมาณว่า..

หินที่อยู่ตรงนั้น มันหนักไหม  มันอยู่ตรงนั้น มันก็ไม่หนัก แต่มันจะหนักก็ต่อเมื่อเราไปเก็บหินก้อนนั้นมาถือไว้  มะขามนั้น มันเปรี้ยวไหม  อยู่นอกปากเรามันก็ไม่เปรี้ยว แต่มันจะเปรี้ยวก็ตอนที่เราหยิบมันเข้าปากเราเท่านั้น  

น้ำหนักของหิน ความเปรี้ยวของมะขาม มันอยู่ของมัน มันจะมาเป็นเรื่องของเราก็ต่อเมื่อเราไปเอามันมาเป็นเรื่องของเราเท่านั้น เรื่องการตัดสินของความคิดเราก็เหมือนกัน ฉันใดก็ฉันนั้น ถ้าเรื่องมันใหญ่ ก็เป็นเพราะเราคิดว่าเรื่องมันใหญ่ ถ้าเราไม่สนใจ มันก็ไ่่ม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไปใช่ไหม

หมายเลขบันทึก: 488444เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ใจเป็นใหญ่จริงๆคะ

ได้ลองตามบันทึกที่อาจารย์เขียน ...... น่าสนใจมากครับ.....
ขอบคุณครับ.....


สวัสดีปีใหม่ครับ อาจารย์กมลวัลย์ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท