ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ไปทำบัตรประชาชน


บัตรประชาชน

     สมัยเมื่อ 50 ปีที่แล้ว แรกเกิดเราจะใช้คำนำหน้าว่าเด็กหญิง  พออายุได้15 ปี คำนำหน้าเปลี่ยนเป็นนางสาว  จำไม่ได้ว่าไปทำบัตรประชานครั้งแรกเมื่ออายุ 15 หรือ 17 ปี  จำได้แต่ว่าต้องเสียค่าปรับ ต้องมีคนมารับรอง

     ไปที่ว่าการอำเภอแผนกทะเบียนราษำร์ แต่ก่อน บ้านยังไม่มีเขตเทศบาล นั่งรอคิว หลักฐานต่าง ๆ พร้อม สำเนาทะเบียนบ้าน  รอคิวตามลำดับ นานมาก กว่าจะได้ทำ ห่อข้าวไปรับประทานด้วย กรอกประวัติ ถูกซักถาม

    พอถึงคิวเข้าไปถ่ายภาพบอกว่าห้ามยิ้ม  ยืนหน้าตรง ๆ ขบวนการถ่ายภาพเรียบร้อย มานั่งรอใบเหลือง แล้วเจ้าหน้านัดให้มารับบัตรประชาชนในภายหลัง

     ใช้ใบเหลืองแทนบัตรประชาชน ซึ่งจริง ๆแล้วก็ไม่ได้ใช้อะไรมากมาย ไปติดต่อรับบัตรประชาชนตามนัด ไม่ได้ตามเวลา ไปแล้วไปอีก พอได้บัตรมา เพื่อน ๆที่ไปทำบัตรด้วยกัน ไม่มีใครนำบัตรประชาชนออกมาโชว์ สักคน    ภาพที่ถ่ายติดบัตรประชาชน ดูไม่ออกว่าใช่ตัวเราไหม ทำไมหน้าตาดูไม่ได้

     เวลาจะแสดงบัตรประชาชนทีไร ไม่อยากใช้ เออนะ ทนไปก่อน บัตรหมดอายุเมื่อไหร่ค่อยไปทำใหม่  แล้วอย่าลืมหวีผม ทาแป้ง ทาปากไปด้วยเพื่อนบอก แล้วจะแต่งไปทำไมละเพื่อน รูปติดบัตรขาวดำ มีเพือนอีกคนทนไม่ได้ ไปขอทำใหม่บอกว่าบัตรหาย

     ทำบัตรครั้งที่สองหรือสามไปทำที่เทศบาลขอนแก่น ค่อยยังชั่วหน่อย ภาพติดบัตรดีขึ้น แต่ผมยังฟู หยิก เหมือนเดิม มีครั้งหนึ่งทำบัตรประชาชนตอนกำลังท้อง ซึ่งภาพติดบัตรเริ่มจะเป็นภาพสี ถ่ายรูปออกมาดูไม่ได้เลย  งดใช้ไม่นำออกมาใช้เลย มีคนถามว่าใช่หรือเปล่า ขอดูหน้าชัด ๆ ใช้แต่บัตรประจำตัวข้าราชการ  จนมีคำสั่งให้ข้าราชการทำบัตรประชาชน และช่วงนั้นเริ่มเกิดปัญหาว่าถ้าไม่จำเป็น อย่าแสดงตัวว่าเป็นข้าราชการ ให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนดีที่สุด

     ไปทำบัตรล่าสุดมา ที่เป็นบัตรสมารท์  รุปสวย ใช้ได้ กล้าใช้แทนบัตรข้าราชการ มีหลายคนทักรูปในบัตรสวยกว่าตัวจริง วันนั้นจำได้ว่าถ่ายภาพอยู่หลายรอบ จนพอใจ เพราะว่ามีปลัดเทศบาลมาช่วยดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ทุกคนที่เข้าคิวถ่ายภาพ จะมีเทคนิคบอกว่าให้หวีผม ทาแป้งแต่งหน้า ทาลิปสติก แล้วทำให้ให่สดชื่น อมยิ้มไว้ พอไปยืนหน้าจะแจ่ม ภาพสวย

     บัตรประชาชนในฝัน

      1.อยากได้บัตรใบเดียวที่มีข้อมูลทุกอย่างทั้งด้านประวัติส่วนตัว ประวัติสุขภาพ ที่อยู่ที่ติดต่อได้และสามารถใช้เป็น Passport สำหรับการเดินทางไปต่างประเทศได้ด้วย มีความเป็นสากล ไม่ต้องไปทำ Passport ใหม่

     2. เป็นบัตรสุขภาพ บัตรโรงพยาบาล และบัตรประจำตัวผู้เสียภาษี เป็นบัตรที่มีข้อมูลสำเนาทะเบียบบ้าน สำเนาประวัติการศึกษา    ใบรับรองต่าง ๆพร้อม แต่ต้องมีการจัดระบบการเข้าถึงข้อมูล ให้เป็นส่วนตัว ว่าใครสามารถดูได้บ้าง

     3. เป็นบัตรสิทธิลดหย่อนต่าง ๆ สวัสดิการของรัฐ บัตรลดร้านค้า

     4. อ่านมาจากหลายท่านอยากให้เป็นบัตร ATM ไปในตัวด้วย เพราะจะได้เป็นบัตรเดียวกันไม่ต้องพกบัตรหลายๆใบ  ไม่เห็นด้วย    ถ้าหายไป ข้อมูลในบัตรและมีคนเอาไปรูดเงินเราออกมาใช้ จะยิ่งแย่

     

หมายเลขบันทึก: 488517เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ได้ข้อมูลมากเลยครับ
  • พี่ประกาย
  • สบายดีไหมครับ

ประเด็นรวมบัตรเดียวมีข้อพิจารณาผลดี..ผลเสีย..ให้รอบคอบค่ะ..

บัตรประชาชนของ "P'Ple" ก็น่าสนใจนะคะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/488681

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท