ธรรมะเยียวยาและขัดเกลาจิตใจ : สามเณรปลูกปัญญาธรรม


รายการสามเณรปลูกปัญญาธรรมของบริษัททรูวิชั่นซึ่งดำเนินมาจนถึงวันสุดท้ายแล้ว ซึ่งเมื่อ ๑ เดือนที่ผ่านมาเราได้ติดตามกิจวัตรปฏิบัติของเด็กชายซนๆ ชนิดที่อาจเรียกได้ว่าทะโมนดีๆ นี่เองจำนวน ๙ คนด้วยกันตั้งแต่ก่อนบวชมาจนถึงการลาสิกขา ที่วัดพระราม ๙ โดยมีพระอาจารย์หลายรูปคอยดูแลอย่างใกล้ชิด และยังมีพระอาจารย์จากวัดต่างๆ เวียนเข้ามาสอนหลักธรรมและวิธีปฏิบัติทางพุทธศาสนา รวมถึงพาทำกิจกรรมทั้งทางธรรมและกิจวัตรประจำวันที่ท้าทายความอดทน ฝึกฝนสติ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความขยันหมั่นเพียร และความกตัญญูกตเวที ..

น้องสามเณรทั้ง ๙ ที่มีอายุตั้งแต่ ๙ ถึง ๑๑ ขวบในก่อนจนหลังการบวชเป็นสามเณรมีความเปลี่ยนแปลงที่มีทั้งมากบ้างน้อยบ้างหลังผ่านการฝึกปฏิบัติโดยพระอาจารย์ทุกท่าน พาออกธุดงค์ พาฝึกเทศน์ จนในที่สุดก็ได้เทศน์ญาติโยมแม้เพียงสั้นๆ แต่ก็ทำให้ญาติโยม โดยเฉพาะโยมพ่อ โยมแม่มีความปิติเป็นล้นพ้น ..

"วันนี้สามเณรมิ๊กกี๊จะมาเทศน์เรื่อง การมีสติ ... คนเราจะทำอะไรต้องมีสติ จะเดิน จะวิ่งก็ต้องมีสติ ใช่มั๊ยอ๊าาาา ...... (ญาติโยม ตอนรับ ใช่คะ/ครับ ก่อนหัวเราะครืนนน) จะอาบน้ำก็ต้องมีสบู่ จะไปห้างก็ต้องมีสตางค์ (ญาติโยม : ๕๕๕๕๕) พระอาจารย์อมยิ้มพร้อมส่ายหัว ^^"

น้องเณรบางรูปรักการอ่านมากขึ้น นั่งเฝ้านอนอ่านพระไตรปิฏกแบบไม่ยอมไปทำกิจกรรมอื่น น้องเณรบางรูปมีความเป็นผู้นำ รู้จักเสียสละ ดูแลเพื่อนเณรด้วยกัน และยังช่วยงานพระอาจารย์อีกด้วย แต่ด้วยความเป็นเด็กของน้องเณรที่ยังไม่ทิ้งความดื้อ ความซน คิดว่าพระอาจารย์หลายรูปคงปวดหัวน่าดูชม ..

น้องสามเณรแพลน ซึ่งมีภาวะของสมาธิสั้นที่ต้องทานยาทุกวันขาดไม่ได้ แต่พระอาจารย์ได้ใช้ธรรมะดูแลเยียวยามาตลอด ทำให้น้องสามเณรแพลนไม่ต้องใช้ยาเพื่อรักษาโรคสมาธิสั้นเลยตลอดการบวชเณรในครั้งนี้ แสดงว่าธรรมะช่วยรักษาน้องสามเณรแพลนให้สามารถดูแลจิตใจ และควบคุมสมาธิได้เป็นอย่างดี ..

ธรรมะช่วยเยียวยาและขัดเกลาจิตใจ แต่คงต้องมีการฝึกฝนให้ได้อย่างสม่ำเสมอ มิฉะนั้นอาจหลงลืมไปและอยู่ในภาวะที่เรียกได้ว่าควบคุมจิตใจไม่ได้ หรือ uncontrol ซึ่งก็ไม่แน่ว่าตลอดเดือนได้ทำการเทศน์ต่อญาติโยม เมื่อกลับบ้านไปอาจโดนญาติโยมเทศน์แทนก็เป็นได้ ..

 

ขอบคุณรายการทรูวิชั่น พระอาจารย์ และน้องเณรทั้ง ๙ ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็น คฤหัสถ์ ไปแล้วค่ะ

สาธุ สาธุ สาธุ

-----------------------------
เรื่อง/ภาพ : ณัฐพัชร์ ทองคำ
๒๐ พฤษภาคม ๕๕

 

หมายเลขบันทึก: 488620เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

- ธรรมะเยียวยาและขัดเกลาจิตใจ...ได้จริงๆๆ  

        ร่างกาย ==>เบา

        จิตใจ ==> เบา

- ขอบคุณ บทความดีๆๆนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ ^^
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 แสงแห่งความดี และ Ico24 Somsri .

สวัสดีค่ะ พี่ Somsri  : คนที่สามารถปฏิบัติจนร่างกายและจิตใจเบาได้ ต้องยอมรับและอนุโมทนา ในการฝึกปฏิบัติหล่ะค่ะ สาธุ สาธุ สาธุค่ะ

ขอบคุณค่ะ พี่ใหญ่ Ico48 สำหรับดอกบัวงามๆ สดชื่นจัง ^^

น้องเณรพร้อมรอยยิ้มเปี่ยมสุข :)

ขอบคุณค่ะ ^^

สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico48 ปริม pirimarj : ญาติโยมมีความปิติสุขโดยถ้วนหน้ากันเลยหล่ะค่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท