Scenario ระบบสุขภาพชุมชน (๓) : ทบทวนเป้าหมายสู่ Entry Point ของการนำสู่เป้าหมายระบบสุขภาพชุมชน


ทบทวนเป้าหมายสู่ Entry Point ของการนำสู่เป้าหมายระบบสุขภาพชุมชน

          กระบวนการย้อนให้ขบ (คิด) ทบทวนภาพฝันที่อยากจะเห็น หากนึกถึงเรื่องระบบสุขภาพชุมชนในอนาคต (ที่เขียนในใบเหลือง) เขียน Entry pointเ ชิงกระบวนการหรือเครื่องมือเพื่อพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน (กระดาษสีส้มติด flip chart ใกล้กับใบเหลืองที่เขียนในภาพอนาคต) จากนั้นให้มีเพื่อนในกลุ่มมาจัดเรียงความฝันลงกล่องตามมิติทั้ง ๕ ที่สะท้อนมิติการมองที่หลากหลาย คือ

๑) ค้นหา เจอ และสื่อสารวงกว้าง (ประเด็นจากความคิดบัตรคำ => ค้นหาและพยายามสร้างความร่วมมือ มาคุยกันและสร้างฝันร่วม ค้นว่าองค์กรใดทำเรื่องนี้อยู่บ้าง ค้นหาและทำทุนทางสังคมมาเคลื่อนไหวร่วมกัน และทำงานกับท้องถิ่น)

๒) เป้าปลายทางชัด ทำความเข้าใจร่วม (ประเด็นจากความคิดบัตรคำ => เริ่มต้นสื่อสารกับคนในเพื่อทำให้เป้าหมายชัด และกำหนดเป้าหมายให้ชัด)

๓) ทำให้ชาวบ้านเข้มแข็ง จัดการได้ ได้รับผลประโยชน์ส่วนรวม (ประเด็นจากความคิดบัตรคำ => เปิดเวทีให้ชาวบ้านมีบทบาท ร่วมมือ มีส่วนร่วมในชุมชน ทำให้ชุมชนพึ่งพาตนเองโดยเริ่มที่ชุมชน

๔) รวม ร่วม ประสาน โดยconductor (ประเด็นจากความคิดบัตรคำ => สร้างความร่วมมือร่วมกับชุมชน ท้องถิ่น สร้างสำนึกสาธารณะ สร้างความเชื่อมโยงกับหน่วยอื่น กระตุ้นให้กองทุนตำบลมีบทบาทหลักในการทำงานสุขภาวะ

๕) พัฒนาเครื่องมือ กระบวนการ (ประเด็นจากความคิดบัตรคำ => มีโครงการ เนื้อหา กระบวนการ /ผลักดันแนวคิดไปสู้นโยบาย ทำแผนที่ชีวิต มีธรรมนูญสุขภาพ)


-------------------------------------------

เรื่อง : Scenario ระบบสุขภาพชุมชน
ภาพ : ณัฐพัชร์ ทองคำ
สถานที่ : โรงแรมริชมอนด์
วัน เวลา : ๑๒ พฤษภาคม ๕๕

 

หมายเลขบันทึก: 488732เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 03:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะ พี่ใบไม้ฯ Ico48 ที่มอบดอกไม้เป็นกำลังใจ ^^

ขอบคุณค่ะ คุณหมอปัทมา Ico48 สำหรับดอกไม้ ^^

ขอบคุณค่ะ อาจารย์วรรณชไม Blank ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท