ใบงาน abc ของน้องสเร็น


เย็นนี้เจ้าตัวแสบสเร็นหลังจากเบื่อของเล่นแล้วก็หันมาจับดินสอขีดๆ เขียนตามประสา ตามประสาที่ชอบขีดๆ เขียนๆ อยู่แล้ว เสียงของอักษรภาษาอังกฤษที่ดูเหมือนสเร็นจะชอบมาก็คือ M (ซึ่งเขียนกลับหัวเป็น W แต่เจ้าตัวก็ยืนยันว่า M) ซึ่งเขียนได้เป็นเสียงแรกๆ ถัดจาก O วันนี้สามารถกลับหัว M ได้ตรงแล้ว อีกเสียงก็คือ B สิ่งที่น่าภูมิใจคือ อักษรเหล่านี้ผ่านปลายดินสอจากมือน้อยๆ ที่ไม่ต้องจับเขียน แต่เขียนจากมือที่จับดินสออย่างมั่นคง ขีดเส้นอย่างไม่ลังเลใจ ด้วยวัย 3 ขวบ 1 เดือน 3 วัน สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงธรรมชาติของการเรียนรู้อย่างแท้จริง ดังท่านว่า สุ จิ ปุ ลิ นั้นแน่แท้แล้ว 

น้องสเร็นนี้เขาฟัง ดู คลิป ABC ตั้งแต่นั่งตัวตรงได้เลยนั้นเทียว เขาฟัง ดู และรู้สึกสนุกตาม พอเริ่มพูด ออกเสียงเป็นคำ เป็นประโยตได้ เขาก็ร้องเพลงตามได้เลยเหมือนกับดอกไม้ที่ตอนเย็นเห็นตูมๆ อยู่พอเช้ามาดอกไม้ก็บานอวดโฉมให้ได้ชมซะแล้ว เรื่องขีดเขียนก็เช่นเดียวกัน ตั้งแต่จับอันโน้นอันนี้เป็นก็จับดินสอตามพี่บาราย และเป็นกิจกรรมที่ชอบมาก วันนี้นอกจากจะเขียนอักษรภาษาอังกฤษตามเสียงอักษรแล้วได้แล้ว น้องสเร็นยังสามารถเล่นเกมส์ต่อคำศัพท์ได้แล้ว เช่น เราพูดว่า  เคอะ (C) แอท (AT) เขาก็จะต่อคำว่า แคท (CAT), เบอะ (B) แอท (AT) สเร็นก็จะต่อว่า แบท (BAT) สนุกกันมาก อีกอย่างที่เบาแรงแม่ไปเยอะเลยก็คือ ให้พี่บารายช่วยสอนน้อง ให้เล่นเกมส์ต่อคำกับน้อง แม่ก็มีเวลนั่งจิบกาแฟ ท่องเน็ตได้บ้างเล็กๆ น้อยๆ 

รูปนี้ชื่อว่า a boy สเร็นวาดทุกวัน a boy รูปเหล่านี้วาดหลายเดือนแล้ว

a boy

2 ขวบครึ่งครับผม 

ประมาณหน้าหนาวปีที่แล้วครับผม 

คำสำคัญ (Tags): #sren
หมายเลขบันทึก: 489245เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • หายไปนานเลยครับ
  • น้องสเร็นน่ารักมากๆๆ

ขอบคุณค่ะที่ติดตาม ทำโโมสกูลสูกสองคนก็เหนื่อยมากค่ะ แต่สนุก นานเลยได้แวะมาซักที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท