พุทธชยันตี 2600 ปี ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า


พุทธชยันตี วิสาขบูชานานาชาติ พระปัญยาตรัสรู้

 

               พุทธชยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

       เริ่มแล้วเทศกาลฉลองพุทธชยันตี  2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม ถึง  4  มิถุนายน  2555 เป็นปีที่พระพุทธเจ้ากำเนิดขึ้นมา 2600 ปี  

       

         วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของชาวพุทธทุกนิกายทั่วโลกเนื่องจากเป็นวันที่เกิดเหตุการณ์ สำคัญฯสามเหตุการณ์ คือประสูติ   ตรัสรู้และปรินิพพานหน่วยงานภาครัฐและองค์กรทางพระพุทธศาสนาในประเทศำไทย ได้มีส่วนร่วมในการจัดงานเฉลิมฉลอง ถวายเป็นพุทธบูชาเป็นกรณีพิเศษ  

        ทุกจังหวัด ก็ได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ที่ทรงมีพระชนมายุ  84  พรรษา  และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์พระบรมราชินีนาถที่ทรงมีพระชนมายุ 80 พรรษา  สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชที่ทรงมีพระชนมายุ  60 พรรษา  ขอจงทรงพระเจริญ 

        กิจกรรมทางวิชาการที่น่าสนใจคือการสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง "พระปัญญาตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เพื่อประโยชน์สุขของมวลมนุษย์ชาติ"

           

         จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยพระเทพวิสุทธิคุณ  เจ้าอาวาสวัดบุพพาราม จังหวัดเชียงใหม่ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ จาก ๙ ประเทศ มอบให้พุทธศาสนิกชนนาวจังหวัดเชียงใหม่ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองเชียงใหม่ สมาคมเชียงใหม่ และประธานกลุ่มหนุ่มสาวเชียงใหม่ อัญเชิญสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

และท่านผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้เดินนำขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากหน้าศาลากลาง สู่มหามณฑลพิธี วัดพระนอน

 

     

 

        เป็นกิจกรรมสำคัญทางศาสนาที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้พุทธศาสนิกชนชาวแม่ฮ่องสอน ได้กราบบูชา และปฏิบัติธรรม    จนถึงวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๕ 

          

     สำหรับกิจกรรมเข้าวัด ฟังเทศน์ เวียนเทียน ก็ยังเป็นกิจกรรมที่ชาวพุทธไม่ละปฏิบัติอยู่แล้ว และเช่นเคย....เชิญชวนให้ทุกท่านได้สวดมนต์ข้ามปี ในคืนวันที่  4  มิถุนายน 2555 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ค่ะ .........

        อิ่มบุญ.....อิ่ม(น้ำ)ใจ ......อิ่มภาวนา...ทุกท่านค่ะ...

หมายเลขบันทึก: 489647เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีค่ะท่านนงนาท
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจนะคะ
  • สวัสดีค่ะท่านทิมดาบ
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ

อนุโมทนาสาธุค่ะ น้าต๋อยดาวลูกไก่ชวนกลับบ้านโกฯ ก็ถือโอกาสมาแวะเยี่ยมเยือนค่ะ มีคนฝากแซวว่า ตั้งแต่ท่านเป็น ผอ. หาเวลาให้ยากจัง ฮาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

  • สวัสดีครับ
  • เสียดายไม่มีโอกาสได้ไปนมัสการพระบรมสารีริกธาตุที่สนามหลวงครับ
  • แต่วันวิสาขบูชาได้ไปทำบุญกับแม่มาครับ
  • แต่ถึงอย่างไรได้มาอ่านบันทึกนี้แ้ล้วก็เหมือนได้ตั้งจิตอธิษฐานแล้วครับ

* ร่วมกันเพียรปฏิบัติตามพุทธวิถี เพื่อสู่ความหลุดพ้นนะคะ

*เก็บภาพจันทร์วันเพ็ญวิสาขะบูชา มาฝากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท