ประสบการณ์สอนที่ดีหรือภาคภูมิใจที่สุด : อาจารย์ปณิสรา จันปาละ


วิธีที่จะให้เกิดความรักความสามัคคีกันของนักศึกษา โดยนำคลิปวิดีโอเสริมสร้างความรักความสามัคคี

เรื่องเล่าจากประสบการณ์การเรียนการสอน

 "อาจารย์ปณิสรา  จันทร์ปาละ"

"สิ่งที่ดิฉันประทับใจและภาคภูมิใจจากประสบการณ์สอนคือ การได้ช่วยสานความสันพันธ์ของนักศึกษาที่มีความขัดแย้งกันภายในห้องเดียวกัน ถึงขั้นที่แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย"

"โดยขณะนั้นดิฉันได้เข้ามาสอนเป็นครั้งแรกในห้องนี้ ดิฉันก็ได้มีการทักทายและพูดคุยทำความรู้จักกับนักศึกษาตามปกติ แต่ดิฉันก็รู้สึกถึงความผิดปกติระหว่างนักศึกษาภายในห้อง คือมีการพูดส่อเสียดกันเป็นภาษาเหนือ ซึ่งดิฉันฟังไม่ค่อยเข้าใจ แต่ก็พอรู้ว่าไม่ใช่เป็นการหยอกล้อระหว่างเพื่อนกันธรรมดาแน่นอน และลักษณะการนั่งเรียนก็จะนั่งเป็นฝั่งซ้าย ฝั่งขวา โดยตรงกลางมีนักศึกษานั่งอยู่ประมาณ 2 – 3 คนเท่านั้น"

"หลังจากนั้นไม่นานดิฉันก็ได้ทราบจากหัวหน้าห้องว่าเพื่อน ๆ ในห้องมีปัญหา และทะเลาะกัน เมื่อดิฉันได้ข้อมูลมาจึงคิดหาวิธีที่จะให้เกิดความรักความสามัคคีกันของนักศึกษา โดยนำคลิปวิดีโอเสริมสร้างความรักความสามัคคีมาเปิดให้นักศึกษาดู และให้เขาคิดวิเคราะห์แสดงความคิดเห็น นอกจากนี้ดิฉันก็จะให้ข้อคิดกับนักศึกษาในช่วงท้ายคาบเรียนทุกครั้ง และพยายามจัดกิจกรรมกลุ่มที่เน้นในการสร้างความสามัคคี การเอื้อเฟื้อช่วยเหลือกันให้กับพวกเขา โดยจะแบ่งกลุ่มที่คละนักศึกษา และตั้งกติกาให้ทำชิ้นงานและนำมาประกวดกันเอง โดยเพื่อน ๆ จะเป็นผู้ให้คะแนน"

"ดิฉันพยายามทำลักษณะนี้มาเกือบ 2 เดือน ก็ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของนักศึกษาเกิดขึ้น พวกเขามีการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และปรับการนั่งโดยที่ดิฉันสังเกตได้แต่พวกเขาไม่รู้ตัวเลยว่า เขาได้เกิดความเข้าใจ ความสามัคคีกันขึ้นแล้ว หลังจากนั้นดิฉันก็ได้ทราบจากหัวหน้าห้องซึ่งค่อนข้างที่จะมาปรึกษากับดิฉันบ่อย ๆ ในเรื่องต่าง ๆ ว่าพวกเพื่อน ๆ เข้ากันได้ดีมากขึ้น และรักกันถึงแม้ว่าจะไม่ได้ 100% " 

"หลังจากเหตุการณ์นี้ก็ทำให้ดิฉันคิดทบทวนว่าจะต้องสอนนักศึกษาควบคู่ไปกับการสังเกตจุดเล็ก ๆ ที่ส่งผลต่อการเรียนของนักศึกษาแต่ละคนด้วย"

"ดิฉันจึงประทับใจและภาคภูมิใจที่สามารถสอนและฝึกให้นักศึกษาเกิดความสามัคคี รู้จักการให้อภัยให้กัน และที่สำคัญดิฉันรู้สึกมีความสุขมากเมื่อเห็นนักศึกษาช่วยกันทำงานหรือกิจกรรมต่าง  ๆ อย่างร่วมมือกัน ตามที่ดิฉันมอบหมาย"

หมายเลขบันทึก: 489817เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ยินดีด้วยครับ คุณครู

ขอสนับสนุนวิธีการสอนเช่นนี้อย่างเป็นทางการครับ ;)...

ดีใจด้วยครับคุณครู  และขอบพระคุณแทนนักศึกษากลุ่มนั้นด้วย  เพราะถ้าไม่มีครูอย่างนี้  เขาคงโกรธ หรือ เคืองกัน  ไปอีกนาน 

อ.สองสาว หรือคนเดียวกันครับ มองผ่านๆ เหมือนกันจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท