เดินทาง อำเภอลี้ ลำพูน ถึง อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี

ข้อมูลเบื้องต้น

อำเภอลี้ จ.ลำพูน  อยู่ห่างจากตัวจังหวัดลำพูน 110 กม.  ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ 140 กม.  อยู่ห่างจาก อ.เถิน จ.ลำปาง 50 กม. บนทางคดเคี้ยว  ที่ผมต้องเดินทางประจำเพราะต้องไปทำสวนที่นั่นครับ

ทางเลือกการเดินทาง

ทางเลือกที่ 1 เดินทางโดยสายการบินต้นทุนต่ำ

การเดินทางโดยสายการบินต้นทุนต่ำ แอร์เอเซีย บินระหว่างหาดใหญ่ถึงเชียงใหม่ ๒๕๕๔-๕๕ วันละ 1 เที่ยว ๒๕๕๖ แอร์เอซียเพิ่มเที่ยวบินอีก ๑ เที่ยว  นกแอร์เข้ามาแข่งขันอีก ๑ เที่ยว   ใช้เวลาบินประมาณ2 ชั่วโมงเศษ  ในแต่ละวันจึงมีทั้งไป-กลับ เชียงใหม่ - หาดใหญ่  วันละ ๓ เที่ยว

ขาไป การเดินทางจากปัตตานีมีรถตู้วิ่งจากปัตตานีถึงสนามบินท่านละ 280 บาท  แต่ผมว่ามันแพงเกินไป  ผมใช้วิธีนั่งรถตู้โดยสารคนละ 100 บาท ไปถึงสถานีขนส่งหาดใหญ่  แล้วต่อด้วยรถสองแถว ขนส่ง - สนามบิน ค่าโดยสารคนละ 25 บาท  แค่นี้ก็ไปได้เหมือนกันครับ

ขากลับ  ออกจากท่าขนส่งอำเภอลี้ (อยู่บริเวณปากทางเข้าอำเภอแม่ลาน ใกล้ๆ กับ โรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยาคม ในเขตเทศบาล)  รถเมล์ ลี้ - เชียงใหม่  คันแรก 05.00 น. ใช้เวลา 3 ชม. ถึงสถานีขนส่งเชียงใหม่ 8.00 น. ต่อด้วยรถแทกซี่ไปสนามบิน คนละ 140 บาท  หรือเหมารถสามล้อ คนละ 90 บาท ใช้เวลาประมาณ 20 - 30 นาที ถึงสนามบินเชียงใหม่  รอเช็คอิน  9.30 น. มีเวลาเหลือเฟือ  หากจะออกจากลี้ด้วยรถเมล์คันที่สอง เวลา 6.00 น. ก็น่าจะทัน

2556 พบวิธีการเดินทางใหม่ เมื่อมาถึงสถานีขนส่งลำพูน แทนที่จะนั่งรถเข้าสถานีขนส่งเชียงใหม่  ก็ต่อรุเมล์เหลืองสาย ลำพูน - หนองตอง - เชียงใหม่ ซึ่งรถเมล์จะผ่าน Central Airport เป็นจุดที่ใกล้สนามบินที่สุด  ลงรถสองแถวแล้วเดินเข้าสนามบินด้วยเวลา 15 นาที  ประหยัดค่าแทกซี่ไป 140 บาท

การเดินทางด้วยวิธีนี้เหมาะสำหรับการจองตั๋วเครื่องบินต้นทุนต่ำไว้ล่วงหน้านานๆ เพราะได้ราคาค่าเครื่องบินไม่สูงมากนัก  ปกติผมจะได้ราคาไปกลับไม่เกิน 3,000 บาท ครับ

การเดินทางจากสนามบินหาดใหญ่ เข้าเมืองหาดใหญ่ มีรถสองแถว(สีฟ้า) รอรับผู้โดยสารบริเวณตรงข้ามอาคารผู้โดยสารขาออก  ให้เดินผ่านลานจอดรถไป รถบริการ ราคาคนละ 25 บาท ระหว่าง 6.00 - 17.00 น. หากเลยเวลานี้ มีรถตู้บริการ ราคาคนละ 80 บาท

การเดินทางจากหาดใหญ่เข้าปัตตานี  โดยรถตู้ หาดใหญ่ - ปัตตานี ค่าโดยสารคนละ 100 บาท ให้ไปขึ้นรถที่สถานีขนส่ง แต่ผมมีวิธีที่ประหยัดกว่า  ไปขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟหาดใหญ่  จะมีรถไฟหลายขบวน บางขบวนเป็นรถไฟฟรี (ตามนโยบายรัฐบาล)  ที่แพงที่สุดก็คือนั่งรถดีเซลราง ราคา 70 บาท ลงที่สถานีรถไฟปัตตานี(โคกโพธิ์)

ทางเลือกที่ 2 เดินทางโดยรถสาธารณะ + สายการบินต้นทุนต่ำ

การเดินทางด้วยวิธีนี้ คือใช้วิธีการเดินทางด้วยสายการบินต้นทุนต่ำเพียงครึ่งทาง  โดยสายการบินนกแอร์ ช่วงกรุงเทพ(ดอนเมือง) - หาดใหญ่  เหตุผลเพราะราคาเครื่องบินนกแอร์ไม่หวือหวามากเหมือนแอร์เอเซีย  คือราคาจะอยู่ที่ประมาณ 1600 - 2500 บาท เหมาะสำหรับกรณีไม่ได้จองตั๋วล่วงหน้าครับ

การเดินทางให้ถึงปัตตานีให้ถึงภายในวันเดียวจึงต้องวางแผนให้ดี  ผมเดินทางจากอำเภอลี้ด้วยรถสองแถว ลี้ - เถิน ระยะทาง 50 กม. บนทางคดเคี้นว เกือบสี่ร้อยโค้ง  ราคา 60 บาท  ใช้เวลาประมาณชั่วโมงเดียว  รถที่ออกจากลี้ มีวันละ 3 คัน 08.00 , 10.00 และ 12.30 น. ผมเลือกเที่ยวแรก 8.00 น. ไปถึงเถิน 9.00 น.  ลงรถที่ป้อม/ด่านตรวจบนสายเอเซียขาล่อง  เป็นจุดจอด ชยสิทธิ์ทัวร์  มีรถให้ต่อในเวลา 09.45  ค่ารถ 446 บาท  ถึงรังสิตเวลา 16.30 น. ต่อแทกซี่เข้าดอนเมืองอีก 70 บาท  ซื้อตั๋วนกแอร์เที่ยว 19.00 น. บินถึงหาดใหญ่ 20.30 น.

สำหรับการเดินทางขาไป ผมยังไม่ได้ลองครับ  แต่มีช่องทางคือนั่งเครื่องบินจากหาดใหญ่เที่ยวเย็นๆ  ให้ไปถึง กทม. ก่อน 19.00 น.  แล้วต่อรถ บขส. จากหมอชิต - ลี้  ซึ่งจะถึงลี้เช้าตรู่ เวลาประมาณ 05.00 น. ครับ

หมายเลขบันทึก: 490409เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

.. มึน.. อยู่ปัตตานี ไปทำสวนที่ลี้ .. ต้นทุนสูงลิ่วนะนั่น ... เป็นคนลี้ หรือเปล่าครับ

.. เมื่อไรไปถึงโคกโพธิ์ หรือ จะมีภาค 2 จะได้ตามมาอ่าน เพื่อได้เส้นทาง+เวลาเหมาะๆ ไปเยี่ยมวัดช้างไห้ และ แวะหาซื้อขนมเปี๊ยะ อร่อยๆ ที่นาประดู่ ซะหน่อยนึง

คุณ มันอ้น ครับ ดูต้นทุนจะสูงเพราะอยู่ไกลนะครับ แต่จริงๆแล้วเดินทางได้สะดวกและประหยัดกว่าเดินทางเข้า กทม.นะครับ เวลาท่านมาราชการที่ กทม. ค่าใช้จ่ายมากกว่าผมเดินทางไปเชียงใหม่นะครับ เพราะสายการบินต้นทุนต่ำน่ะ ผมซื้อตั๋วเครื่องบินบางเที่ยวไป-กลับ 1100 บาทนะครับ โธ่ ค่ารถจากอุตรดิษถ์ไปกลับเชียงใหม่จะไม่พอเอานะครับ แต่ผมเดินทางอย่างนี้จริงๆ ที่ผมไปทำสวนที่อำเภอลี้เพราะแม่(ยาย) อยู่ที่นั่นครับ ไม่งั้นคงไม่ไปถึงโน่นหรอกครับ ไม่ต้องมึนครับ แล้วคุณ มันอ้นกลับมาเยี่ยมบ้านเมืองสาย บ้างหรือเปล่าครับ เดี๋ยวนี้เดินทางสะดวกนะครับ เมื่อวันที่ 10 กค. 55 ที่ผ่านมา ผมเจอวิธีการเดินทางใหม่ ถูกกว่าเดิม คือเมื่องลงเครื่องที่สนามบินหาดใหญ่ ต่อด้วยรถสองแถว 20 บาท มาลงที่ตลาดกิมหยง แล้วเดินประมาณ 200 เมตร ไปต่อรถไฟฟรี(ด้วยภาษีประชาชน) ซึ่งต้นทางมาจากสุราษฎณ์ธานี ปลายทางยะลา จอดรออยู่ที่ชานชลาที่ 3 กำหนดออกตามตาราง 12.33 น. แต่ที่ผมมาถึง 13.04 น. ขบวนรถยังไม่ออกครับ เพราะเป็นรถหวานเย็นชนิดเก้าอี้นั่งไม้หันหลังชนกันนั่นแหละครับ  เสียเวลามาตลอดทางตั้งแต่สุราษฎ์ฯ มั้ง  ใช้บัตรประชาชนไปเอาตั๋วฟรี นั่งมอดข้าวเหนียวไก่ทอดหาดใหญ่ที่เลื่องชื่อเป็นอาหารมื้อเที่ยง ออกจากหาดใหญ่ประมาณ 13.15 น. ไปถึงสถานีปัตตานี (โคกโพธิ์) เวลาประมาณ 15.45 น. ครับ เป็นครั้งแรกที่ได้ใช้บริการถไฟฟรี(ด้วยภาษีประชาชน) ของรัฐบาล อ้อ สำหรับคุณอ้น และคนอื่นๆ หากจะไปนมัสการหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ ก็นั่งต่อไปอีกสองสถานีคือจากสถานีปัตตานี ต่อไปเป็นสถานีนาประดู่ แล้วไปสถานีวัดช้างให้เลยครับ ใครที่มาจาก กทม.จะไปวัดช้างให้ใช้เส้นทางนี้เลยครับ ถูก+เร็ว+ดี  คืนนั้นนอนแถวปัตตานีหรือต่อเข้ายะลาก็ได้  ใครตกรถไปไหนไม่ได้ โทรหาผมได้ครับ  บ้านผมห่างจากวัดช้างให้ประมาณ 15 กม. ครับ