ชุมชนการเรียนรู้ ครูเกาะช้าง


จัดทำเวทีชุมชนการเรียนรู้ กับครูที่เกาะช้าง

    เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  วันที่ ๘ มิถุนายน   ผมได้ไปจัดทำเวทีชุมชนการเรียนรู้ (PLC) ให้กับคุณครูที่เกาะช้าง  ๓   โรงเรียน

 

    ช่วงแรก ให้ความรู้และหลักการของ PLC (ชุมชนการเรียนรู้)  ต่อมา  ผมเชิญผู้บริหารโรงเรียนมาพูดคุย เพื่อทำความเข้าใจให้เป็น Fa ประจำวง  หลังจากนั้นจึงได้แบ่งกลุ่มครู  ทำวง PLC

 

    วงนี้  ผอ.โรงเรียน นั่งหัวโต๊ะ  กำลังพูดอยู่   ผอ.ท่านนี้  ได้เล่าเรื่องความสำเร็จของตัวเอง ในการจัดการเรียนการสอนด้วย ประมาณว่า เล่าเรื่องของตัวเองเกรินนำก่อน  แล้วจึงฟังเรื่องเล่าของคนอื่น

 

    นี่ก็อีกวงครับ วง PLC ดูค่อนข้างจะเป็นทางการไปหน่อย  แต่ก็โอเคครับ  ผอ.โรงเรียนเป็น Fa นั่งอยู่หัวโต๊ะ   ผอ.ท่านนี้  ก็ได้เล่าเรื่องความสำเร็จของตัวเองในการเรียนการสอน

     วงนี้   ได้วิทยากรที่เชิญมา  เป็น Fa  ประจำวง

 

   วงนี้  วงของผมเองครับ  ผมเป็น Fa  ประจำวง

 

มื่อได้เรื่องเล่าครบทุกคนแล้ว  ก็มาเข้ากลุ่มใหญ่   เพื่อนำเสนอเรื่องเล่าของแต่ละกลุ่ม มานำเสนอ

   นำเสนอเรื่องเล่าแต่ละกลุ่ม มีัการแซวกันเล็กๆ พอหอมปากหอมคอ

 

   เสร็จแล้วก็รับประทานอาหารเย็นร่วมกัน  ผมก็ทำ AAR อย่างไม่เป็นทางการไปด้วย

     หลักการทำงานของผม คือ

     ๑.  ททท   ทำทันที   ไม่ต้องรอให้พร้อม  เพราะรออย่างไร ก็ไม่พร้อม

     ๒.  ทำไปเถอะ  ถึงอย่างไรก็ผิด  ทำก่อน  ผิดก่อน รู้ก่อน  ได้ปรับปรุงก่อน

     ๓.  มีความรู้  แต่ไม่ได้นำไปกระทำ   ก็ถือว่า ไม่รู้จริง  รู้จริง ต้องได้ทำ และ ทำได้  จึงจะนำไปพูดได้

    ๔.  ไม่ลอง ไม่รู้ ครับ

หมายเลขบันทึก: 490668เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

หลักการทำงานของผม คือ

     ๑.  ททท   ทำทันที   ไม่ต้องรอให้พร้อม  เพราะรออย่างไร ก็ไม่พร้อม

     ๒.  ทำไปเถอะ  ถึงอย่างไรก็ผิด  ทำก่อน  ผิดก่อน รู้ก่อน  ได้ปรับปรุงก่อน

     ๓.  มีความรู้  แต่ไม่ได้นำไปกระทำ   ก็ถือว่า ไม่รู้จริง  รู้จริง ต้องได้ทำ และ ทำได้  จึงจะนำไปพูดได้

เยี่ยมมากเลยค่ะท่าน ขอบคุณที่แบ่งปัน

  • สวัสดีครับ
  • เวทีนี้ดูสบายจังเลยครับ
  • ผมมาอ่านแล้วอยากทำงานแบบนี้ในอนคตบ้างจังครับ

ขอบคุณท่านเจ้าของโพสที่นำกิจกรรมดีๆมาให้ชม แต่ ผมขอแสดงความเห็นเกี่ยวกับเกาะช้างได้ไหมครับ

ถ้าได้ กรุณาอ่านต่อ ถ้าไม่ได้ ขอให้ผ่านไปนะครับ

คือช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา(2555) ผมและภรรยา ได้ไปเที่ยวที่เกาะช้าง สิ่งที่ผมได้สัมผัส ไม่รู้จะเป็นทั่วทั้งเกาะไหม คือ เหมือนว่าทางผู้ให้บริการต่างๆไม่เต็มใจเลย หรือเอาเปรียบทางผู้ไปเที่ยวอย่างมาก ทั้งๆที่เราเป็นคนไทยด้วยกัน

คือว่าตั้งแต่ผมจองรีสอร์ท เข้าแพคเกจไปแล้ว แต่ไม่ได้ตามที่ตกลงกัน ผมก็พอเข้าใจอาจเป็นช่วงเทศกาล พอไปเที่ยวตามหาดต่างๆ ไม่ว่าหาดทรายขาว ไก่แบ้ หรือหมู่บ้านชาวประมง ราคาสูงกว่าปกติมาก รวมทั้งการจริงใจที่แสดงออกมา(เป็นความรู้สึกที่ผมวัดเกณฑ์เอาเอง) ไม่ดีเลย เหมือนดูถูก เพราะว่าเป็นคนไทยหรือเปล่า แต่ผมพร้อมที่จะอุดหนุนนะครับ ถ้าอย่างนี้สู้ผมเที่ยวในแผ่นดินใหญ่ไม่ดีกว่าหรือ

ที่ผมเลือกจะแสดงความเห็นที่โพสนี้เพราะว่าเห็นท่านเจ้าของโพสเป็นอาจารย์ หากมีโอกาศได้ไปสอนที่เกาะช้างีก รบกวนท่านแนะนำ สิ่งดีๆที่สมควรปฎิบัติด้วยนะครับ แล้วคนไทยจะได้เที่ยวไทยกันต่อด้วยความสุข ผมและครอบครัวพร้อมที่จะไปเที่ยวเพื่อกระจายรายได้สู่ทุกๆส่วนในประเทศ

ขอบคุณมากครับที่ให้ได้แสดงความเห็น

อ.Rinda ครับ   ขอบคุณมากครับ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

คุณวศืน  ครับ

   ผมว่าไม่ต้องรอทำในอนาคตหรอกนะครับ ทำในปัจจุบันได้เลยครับ   เพียงแต่ว่าประยุกต์ให้เหมาะสมกับบริบท

                          ขอบคุณครับ

คุณ Sir tokktaall took ครับ

      ผมมีโอกาสได้คุยกับข้าราชการสายปกครอง  ของจังหวัดตราด  ท่านบอกว่า  เกาะช้าง   คนส่วนใหญ่ มาครั้งเดียวแล้ว "เข็ด"   ไม่อยากมาครั้งต่ิอไปอีกเลย  เพราะ  ของแพง    บรืการไม่ดี  ไม่สนใจลูกค้า

       แม้แต่กระทั่ง  ข้าราชการระดับสูงระดับจังหวัด   จะมาขอพัก   ก็ไม่ได้รับความสนใจใยดี

        คือ  บางรีสอร์ท  เขาสนใจ "ฝรั่ง"  มากกว่า "คนไทย"  ครับ

        แล้วเรื่องเหล่านี้  ก็คงไม่มีใครไปบอกพวกรีสอร์ทให้เขาปรับปรุงได้หรอกครับ   เพราะเขาถือว่า  "เขาไม่ง้อ"   เนื่องจาก  เป็น ตลาดผู้ขาย ครับ คือ  ผู้ขายเลือกลูกค้าได้

         ตามความคิดของผม ก็คงต้อง "ทำใจ" นะครับ  ถ้าจะมาเที่ยวเกาะช้าง

       ขอบคุณครับ ที่เสนอความคิดเ็ห็น ถ้ามีโอกาส  ผมจะนำไปพูดคุยปรึกษากับผู้บริหารโรงเรียนที่เกาะช้างดู  เพราะหลายคนก็คุ้นเคยกับเจ้าของรีสอร์ท

เรียนท่านรองsmall man ที่เคารพวันนี้แวะมาทักทายค่ะท่าน หนูใกล้สอบแล้วไปสมัครสอบที่สพป.เชียงใหม่ เขต3 มาค่ะ ชอบข้อ 1-3 ค่ะ โดยเฉพาะ ททท ทำทันที ไม่ต้องรอให้พร้อมเพราะอย่างไรก็ไม่พร้อม ค่ะครอบคลุมนะทุกเรื่องเลยค่ะท่านอิ อิ

  • ท่านรองฯครับ
  • เห็นการทำงานแล้วมีความสุข
  • ในภาพเป็นที่โรงเรียนอะไรครับ

Blankโรงเรียนวัดคลองสนครับ อาจารย์  ขึ้นเรือไปแล้ว เลี้ยวไปทางขวา  ที่พาอาจารย์ไปโรงเรียนสลักเพชร เลี้ยวไปทางซ้าย

                  ขอบคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท