514.คำถาม : หลักการตัดรากกล้วยไม้


ตำรา กล้วยไม้ ออนไลน์

คำถาม : ถาม แล้วการตัดรากกล้วยไม้ที่แห้งตายหรือยาวจะตัดอย่างไร บางคนบอกตัดให้เกลี้ยงกุดเลย(รากออกช้ามาก ใบเหี่ยวต้นโทรม) หรือว่าให้เหลือรากที่ดีไว้สักประมาณ1เซนต์หรือเท่าไหร่ดีครับ เจริญพร

ผู้ถาม : พระคุณเจ้า Nitipat 09 มิถุนายน 2555

ผมตอบ ดังนี้ครับ :

1.โดยปกติ เราจะไม่ตัดรากกล้วยไม้กันครับ เพราะจะเป็นช่องเปิดบาดแผล ให้เชื้อราเข้าทำลายรากกล้วยไม้ได้ง่ายครับ

2.แต่ถ้ารากกล้วยไม้ยาวมากเกินไป ไม่สะดวกในการขนย้าย จะนิยมใช้วิธีม้วนรากกล้วยไม้ให้เป็นขดวงกลมรอบ ๆ ภาชนะปลูกครับ

3.ปัจจุบัน มีฟาร์มกล้วยไม้หลายฟาร์ม ที่ส่งต้นกล้วยไม้ออกขายต่างประเทศด้วย นิยมใช้วิธีม้วนรากกล้วยไม้เก็บในภาชนะปลูกที่เป็นกระถางพลาสติกดำกันครับ เช่น สวนคุณบัญชา เย็ญลือชา จ.นครปฐมครับ (ดังภาพล่างนะครับ คุณพ่อบัญชา เย็ญลือชา กับ ผมครับ)

4.เราจำเป็นที่จะต้องตัดรากกล้วยไม้ก็ต่อเมื่อ 1.รากยาวเกินไปจนระพื้นดินครับ ... 2.รากไปเชื่อมติดกับกระถางหรือต้นกล้วยไม้ต้นอื่น ๆ ข้างเคียงครับ....3.จะนำกล้วยไม้ต้นนั้นออกโชว์, ประกวด หรือจำหน่าย ซึ่งจะเป็นการตัดแต่งให้สวยงามขึ้นครับ.....และ 4. รากกล้วยไม้นั้นเริ่มเน่า หรือติดเชื้อโรคครับ

5.การตัดราก ให้ตัดในตอนเช้า หลังให้น้ำแล้วนะครับ....เพราะรากจะอ่อนนุ่ม และรอยแผลตัดจะได้แห้งทันในตอนบ่ายครับ ไม่งั้น รากจะเน่า หรือโรคลงได้ ถ้ารอยแผลตัดยังชื้นเปียกอยู่ในตอนกลางคืนนะครับ

6.ไม่กำหนดว่า ให้เหลือรากเดิมไว้ยาวเพียงใด หรือกุดไปเลยนะครับ แต่กำหนดว่า ยาวไว้จะดี เพราะรากกล้วยไม้ทำหน้าที่เป็นทั้งรากอากาศ, รากหายใจ และรากสังเคราะห์แสงด้วยนะครับ

7.ดังนั้น ให้ตัด ต่ำกว่าตุ่มรากที่ยังดี ๆ อยู่ลงมาสักประมาณ 1 นิ้วนะครับ เพื่อเวลารอยแผลตัดแห้ง จะได้ไม่แห้งลามไปถึงรากเดิมที่ยังดี ๆ อยู่นั้นนะครับ

8.กล้วยไม้จะดีหรือไม่ดี ดูที่รากก็พอทราบนะครับ ถ้ารากไม่ค่อยสมบูรณ์แข็งแรง ต้นก็จะเป็นไปในทำนองนั้นเช่นกันนะครับ


กราบนมัสการขอบพระคุณพระคุณเจ้ามากครับ ที่เยี่ยมชมและให้ดอกไม้เป็นกำลังใจไว้ ในหมวดบทความทางวิชาการอื่น ๆ ...ซึ่งกระผมได้เรียบเรียงบันทึกประสบการณ์และกิจกรรมทางธรรมไว้บ้างด้วยครับ
... และยินดีที่จะน้อมรับคำถามต่าง ๆ อีกครับ พร้อมกับจะจัดคำตอบถวายแด่พระคุณเจ้า ด้วยความปิติใจยิ่งครับ


ชยพร แอคะรัจน์
...

คุณพ่อบัญชา เย็ญลือชา กับ ผมครับ

...

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้#ชยพร
หมายเลขบันทึก: 490882เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สาธุ อนุโมทามิ ขอบคุณมาก เข้าใจแล้วครับเจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท