สองปีผ่านไป


สองปีผ่านไปกับโรงเรียนศูนย์ปางมะผ้าในโครงการตามพระราชดำริ

 

ก็ขอทักทายคำว่า "สวัสดีสมาชิก gotoknowทุกท่านครับ"

เป็นเวลาเนิ่นนาน ที่ครูดอยไม่ได้เพิ่มบันทึก คงเป็นเพราะความคิด การได้สัมผัสกับนักเรียน โรงเรียนศูนย์ปางมะผ้าฯ ซึ่งไม่ใช่บรรยากาศแบบ บนดอย

ก็เลยไม่ได้เรื่องราว ชาวดอยให้ฟัง ก็ต้องรอ อีกซักระยะหนึ่ง

แต่ก็ไม่เป็นไร ครูดอยก็จะพยายามเล่าเรื่อง ของเด็กนักเรียนให้ได้มากที่สุดถึงไม่ได้อยู่ในสภาพ บนดอยสูง ซึ่งเป็นโรงเรียนบนดอยจริงๆแต่ก็ ได้สอนเด็กดอยเหมือนกัน อาจต่างกันตรงที่สถานที่ เปลี่ยนจากดอย เป็นพื้นที่ลุ่ม ใกล้ตัวอำเภอปางมะผ้า ประมาณ 5 กิโลเมตร ถนนดีเยี่ยม ไม่เป็นดินโคลน แบบต้องลุยๆเหมือนก่อน แต่จุดประสงค์สำคัญคือ ได้สอนนักเรียนชาวเขา เหมือนกัน

เด็กนักเรียนส่วนใหญ่ก็จะเดินทางมาจากบ้าน และมาพักนอนที่โรงเรียน เย็นวันศุกร์ก็จะพากันกลับบ้าน ยกเว้นนักเรียน ที่บ้านไกล ต่างอำเภอ ก็จะไม่ได้กลับ เทอมหนึ่งกลับบ้าน 1 ครั้ง จริงๆแล้วก็นึกน่าสงสาร เด็กเหมือนกัน เพียงแค่ อนุบาล ป.1 ก็ต้องห่างอกพ่อ อกแม่ เพื่อที่จะมาอยู่โรงเรียน

ครูดอยมาอยู่โรงเรียนแห่งนี้ครบสองปี วันที่ 11 มิถุนายน 2555 ก็ยังอยากกลับไปสอนโรงเรียนบนดอย คิดไปแล้วคิดถึงเด็กน้อยตามตาแป๋วที่อยู่ตามหุบเขา บนดอย

เด็กหญิงชนนิกา ตอนสองปีที่แล้ว อยู่ อนุบาลสอง ปัจจุบันน่าจะอยู่ ป. 2 แล้ว

พวกเขาเหล่านี้คงจะโตขึ้นมากและน่าจะเรียนเก่งด้วย เนื่องในวันนี้วันไหว้ครู ก็ขอให้นักเรียนทุกคน ตั้งใจเรียน เป็นเด็กดีของสังคม

เนี่ยเป็นหนึ่งในภาพนักเรียนโรงเรียนศูนย์ปางมะผ้าฯ เด็กน้อย ชมพู่นั่งสมาธิ อิอิอิ ก็น่ารักไปอีกแบบไม่แพ้กัน

เด็กก็คือเด็ก ดื้อ ซน เป็นเรื่องธรรมดา ตามวัยของเค้า เพียงแต่ว่าเรา จะจัดประสบการณ์การเรียนรู้อะไรให้ เพื่อให้เค้าได้เรียนรู้ มีความรู้เพื่อเป็นบันไดขั้นต่อไป

สองปีที่ผ่านไป ครูต่างถิ่นที่สอบบรรจุได้ เมื่อครบ 2 ปี ก็เขียนย้ายเพื่อกลับบ้าน กลับภูมิลำเนา ของตนเอง ดังนั้นครูในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงมีการโยกย้ายมากที่สุด

รวมทั้งครูดอยด้วย เมื่อครบ 2 ปี ก็อยากย้ายไปอยู่ให้ใกล้ๆบ้าน (บ้านผมไม่ได้อยู่บนดอย นะฮะ)อิอิ แต่อยากเดินทางไปสอนเด็กตาดำๆ ตามดอยมากกว่าได้รสชาติชีวิตดีเยี่ยม

คิดถึงเด็กๆบนดอยทุกคนนะครับ...............

 

        1. “ครู คือ ปูชนียบุคคล” หมายถึง ครูที่เสียสละ เอาใจใส่เพื่อความเจริญ ของศิษย์ ซึ่งเป็นบุคคลที่ควรเคารพเทิดทูน 
        2. “ครู คือ แม่พิมพ์ของชาติ” หมายถึง การเป็นแบบอย่างที่ดีของลูกศิษย์ที่จะ ปฏิบัติตัวตามอย่างครู 
        3. “ครู คือ ผู้แจวเรือจ้าง” หมายถึง อาชีพครูเป็นอาชีพที่ไม่ก่อให้เกิดความ ร่ำรวย ครูต้องมีความพอใจในความเป็นอยู่อย่าง สงบเรียบร้อย อย่าหวั่นไหวต่อลาภ ยศ ความ สะดวกสบาย

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 491162เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 08:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อ่านไป..ยิ้มไป..ชมภาพน่ารักของเด็กๆ..อย่างมีความสุขมากค่ะ..

นาง นงนาท สนธิสุวรรณ (ความเคลื่อนไหวล่าสุด) 14 มิถุนายน 2555 14:59

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมครับ

  • มาเชียร์ครูดอย
  • จำได้ว่าอ่านตั้งแต่เริ่มบันทึก
  • เด็กๆดอยน่ารัก
  • ลงมาอยู่ปางมะผ้า
  • ไม่ไกลจากคุณหมอสุพัฒน์นะครับ

น่าชื่นชมนะคะ คุณครูโรงเรียนศูนย์ปางมะผ้า อยากเจอคุณครูเฉลิมศักดิ์จังเลยค่ะ จะได้สัมภาษณ์ความรู้สึกต่างๆ ให้มากกว่านี้ คุณครูคงมีความสุขมาก อิจฉาจริงๆ ค่ะ ถ้ามีโอกาสคงได้สัมภาษณ์นะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

Blank
ขจิต ฝอยทอง (ความเคลื่อนไหวล่าสุด) 15 มิถุนายน 2555 14:48

26519

ขอบคุณครับ ที่มาเยี่ยม

กัญญ์วรากรณ์ [IP: 118.172.199.208] 19 มิถุนายน 2555 20:09

ได้เลยนะฮะคุณพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท