Font ภาษาไทย กับ งานเอกสารต่างๆ


หมดปัญหาเรื่องฟอนต์ภาษาไทยกับ Mac ซะที ^^

ปัจจุบันงานเอกสารต่างๆ ส่วนใหญ่ ของทางราชการได้มีการปรับเปลี่ยนไปใช้ฟอนต์ที่ชื่อว่า "สารบัญ" เนื่องจากเป็นฟอนต์ที่ได้รับการส่งเสริมให้มีการพัฒนาจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟแวร์แห่งชาติ  - SIPA (องค์การมหาชน) เพื่อแก้ปัญหาที่บางครั้งเราอาจจะเผลอไปใช้ฟอนต์ไทยที่มีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาติ ทั้งนี้ได้มีการจัดโครงการประกวดผลงานสร้างสรรค์โปรแกรมคอมพิวเตอร์ฟอนต์ขึ้นเพื่อสร้างสรรค์ฟอนต์ไทยๆ ที่มีความหลากหลายมากขึ้น

สามารถ download ฟอนต์หน้าตาดีๆ แบบไทยๆ ได้ที่ http://www.f0nt.com/release/13-free-fonts-from-sipa/ ซึ่งถ้ามีการโหลดไปใช้กรุณาอ่านสัญญาอนุญาตที่แนบไปกับตัวฟอนต์ด้วยนะคะ


ล่าสุด SIPA ร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ร่วมกันแก้ไขสัญญาอนุญาตฟอนต์ TH Sarabun ตัวนี้ใหม่เป็น GPL 2.0 + Font exception ซึ่งจะชื่อว่า "TH Sarabun New" เพื่อให้เป็นฟอนต์ที่เสรียิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ก็ได้แก้ไขจุดบกพร่องต่างๆ ที่มีใน TH Sarabun PSK ตัวเดิมเรียบร้อยแล้ว


สำหรับผู้เขียน ผู้เขียนใช้เครื่องส่วนตัวเป็น Mac OS และเครื่องที่ทำงานเป็น Windows 7 ซึ่งเมื่อใช้ MS Word จะมีปัญหากับฟอนต์ภาษาไทยมาก นอกเหนือจากปัญหาของเวอร์ชั่นที่แตกต่างกันใน Mac และ Windows แล้ว ยังมีปัญหาของการแสดงผลฟอนต์ไทยใน Mac ที่มักจะซ้อนทับกัน หรือตัวเลขใน Windows 7 (+Word 2010) ที่จะมีตัวไม่เท่ากันถ้าพิมพ์สลับด้วย Keyboard TH และ EN

เมื่อผู้เขียนได้ลงชุดฟอนต์ของ SIPA (ทั้ง 13 ฟอนต์) ปัญหาต่างๆ ได้หมดไป ^____^ พิมพ์งานได้ดี เนียบ สวย งาม "เหมือนกัน" ทั้งเมื่อเปิดใน Mac และ Windows สุดปลื้มใจ

จึงขอเชิญชวนให้ลองใช้ดูนะคะ

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน MSITE
หมายเลขบันทึก: 491322เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2012 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ตามมาอ่าน
  • สบายดีไหมครับ
  • หายไปนานมากๆๆ

สวัสดีค่ะ ครูอ้อย แว่นธรรมทอง และลุงขจิต ^^ สบายดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท