R2R..รพ จิตเวชเลยราชนครินทร์


R2R

วันที่ 14-15 มิถุนายน 2555

ทีมคณะกรรมการพัฒนางานวิจัย ฝ่ายการพยาบาล รพ ศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

 

ได้รับเชิญจากน้องเบญจา  พยาบาลฝ่ายพัฒนคุณภาพ โรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ จังหวัดเลย ว่าอยากพัฒนาทีมสหสาขา ให้สามารถเข้าใจแนวคิด R2R

น้องบอกว่า... บุคลากรไม่เคยอบรมเรื่องการทำวิจัยมาก่อน อยากให้จัดหลักสูตรให้ เราจึงจัดหลักสูตรให้แบบ mini R2R 2 วัน วิทยากร 4 คน คือ ตัวดิฉันเอง คุณเกศนี บุณยวัฒนางกุล คุณอุบลรัตน์ ต้อยมาเมืองและคุณพรนิภา หาญละคร

ท่านหัวหน้าพยาบาล ได้มาต้อนรับเราเป็นอย่างอบอุ่น แต่ท่านต้องต้อนรับคณะที่มาตรวจเยี่ยม อย่างไรก็ดี ท่านยังแวะเวียนมาให้กำลังใจคนเข้าอบรมเป็นระยะ

โดยปูความรู้เกี่ยวกับ ....

Day 1 การหาคำถามงานวิจัย ชนิดของงานวิจัย การทำวิจัยเพื่อหาขนาดปัญหา  การวิจัยเชิงทดลอง การวิจัยแบบ research development แล้วให้การบ้าน

  • กลุ่มผู้ป่วยของท่าน คือ ใคร (Patients)  
  • ปัญหาที่พบในกลุ่มผู้ป่วยที่ท่านดูแลมีอะไรบ้าง
  • มีขนาดของปัญหาเท่าไหร่ (จำนวน/ ร้อยละ)   
  • ปัญหานั้นมีผลกระทบอย่างไร
  • วิธีแนวทางแก้ปัญหา (Intervention)
  • ผลลัพธ์ที่ท่านอยากให้เป็น (Outcome)

Day 2  แนวคิดเรื่องการทำ R2R การทบทวนงานวิจัยเพื่อนำผลวิจัยมาใช้ การเขียนเอกสารอ้างอิง การเขียนโครงร่างวิจัยแบบ R2R  และมีการทำ work shop เพื่อช่วยเกลาปัญหาหน้างานมาเป็นปัญหาที่สามารถทำวิจัยได้ ช่วงบ่ายเราแบงกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม ตามลักษณะงานที่สามารถทำงานวิจัยร่วมกันได้ มีกลุ่ม OPD, IPDประกอบด้วยพยาบาล เภสัชกร นักสังคมเคราะห์  และกลุ่มสนับสนุน มีห้อง Lap   พัสดุ  เจ้าหน้าที่ HRD  การเงิน 2 คน

จากการเข้าอบรมให้ รพ พบว่า ....

บุคลากรที่เข้าอบรมเป็นทีมสหสาขาวิชาชีพ  จำนวน 40 คน จบปริญญาโท สาขาจิตเวช เกือบ 10 คน นอกจากนั้น จบปริญญาตรี ทุกคนตั้งใจเข้าอบรม สนใจ ในการอบรมครั้งนี้ จากทีมที่บอกว่า บุคลากรยังไม่เคยอบรมวิจัยมาก่อน ความจริงหลายคนมีพื้นฐานเรื่องวิจัยแล้ว เพราะพยาบาลที่ดำเนินการจัดอบรม จบปริญญาโท ที่จะต้องเป็นทีมพี่เลี้ยงด้วย หลังจากทำ work shop แล้ว เราเห็นปัญหาหน้างานที่สามารถทำวิจัยได้ประมาณ 15 เรื่อง

เราแนะนำว่า.. จะต้องมีทีมฟา ที่คอยดูแลให้เกิดงานวิจัยได้สำเร็จ สำหรับกลุ่มน้องพยาบาลจบโท ได้รับมอบหมายจากผู้บริหารของโรงพยาบาล ให้สร้างแนวปฏิบัติการพยาบาลโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ แต่มีปัญหาเรื่อง การเข้าฐานข้อมูลอิเลคโทนิคในการสืบค้นข้อมูล  ถ้ามีปัญหาในการ search หางานวิจัย เรายินดีหางานวิจัยใหม่ๆให้ โดย ส่ง key word ให้เราค้นหางานวิจัยดีดีมาให้ได้ และเรารับเป็นที่ปรึกษาให้ได้ในกระบวนการพัฒนางานวิจัยที่จะทำต่อไป เพราะเราถือว่าเป็นเครือข่ายของเรา..

 

AAR หลังอบรม...

ในการอบรมครั้งนี้ท่านชอบเรื่องอะไรบ้าง

เข้าใจ..การหาปัญหาและประเด็นในการทำวิจัยจาก หน้างาน โดยใช้หลัก PICO  ขั้นตอนการทำวิจัย การค้นหาข้อมูลในฐานข้อมูล การเขียนโครงร่างวิจัย  ทำให้ผู้เข้าอบรมมีแรงจูงใจที่จะทำวิจัย R2R ได้สำเร็จ เนื้อหาน่าสนใจ ทันสมัย คิดว่าทุกเรื่องที่จัดให้สามารถนำไปใช้ในการทำวิจัย R2R ได้หมด คนเข้าอบรมให้กำลังใจวิทยากรว่า อาจารย์บรรยายให้เห็นภาพและชัดเจนมาก

 

ท่านคิดว่าจะนำเรื่องอะไรไปใช้ได้บ้าง

การวิจัย R2R บางกลุ่มจะต้องหาขนาดปัญหาให้ชัดเจนก่อน โดยการทำ mini research บางกลุ่มสามารถทำฐานข้อมูลจากแบบสอบถามที่เก็บมาเป็นเวลานานแล้ว โชคดีเรามีวิทยากร คือ คุณเกศนี บุณยวัฒนางกุล ที่เป็นวิทยากรที่พูดเกี่ยวกับ การหาปัญหานหน้างานได้แบบง่ายๆ ตรงประเด็น กระชับ คุณอุบลรัตน์ ต้อยมาเมือง ซึ่งเป็น APN ดูแลผู้ป่วยปลูกถ่ายไต เธอชำนาญในการทำ Outcome research และคุณพรนิภา หาญละคร ที่เคยพาน้องพยาบาลเราทำ Outcome research จะทำให้สามารถหาปัญหาหน้างานได้ตรงประเด็นที่สุด เพื่อนำมาพัฒนาระบบงานต่อไป โดยใช้กระบวนการทำวิจัย

 

ความรู้ในการอบรมครั้งนี้ ท่านจะทำให้งานของท่านดีขึ้นอย่างไร

ช่วยในการนำข้อมูลที่มีอยู่มาใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาหน้างาน ทั้งหมดที่เข้าอบรม บอกว่าจะนำสิ่งที่ได้ไปปรับปรุงกระบวนการทำงาน จะไปเก็บข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการทำ R2R นำงานที่ทำเป็นประจำมาพัฒนาเป็นงานวิจัยและนำงานวิจัยนั้นมาพัฒนาตนเอง และพัฒนางานให้ดีขึ้น สะดวกขึ้นเพื่อดูแลผู้ป่วยจิตเวช ให้ดีขึ้น มีความพึงพอใจ   และนำงานที่ได้มาพัฒนาให้เกิดความก้าวหน้าต่อไป

 

สรุป

เราคิดว่าสิ่งที่ทีมเรานำไปพัฒนาให้กับเพื่อนร่วมวิชาชีพ จะบรรลุผล คือ เกิด ส ป ก  ได้

ส = ความสุข สนุกในการทำงาน

ป= ปัญญา เก่งขึ้น ฉลาดขึ้น

ก= ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

ทีมวิทยากร มีความสุข ที่ได้ไปทำประโยชน์ในครั้งนี้ เพราะทุกคนที่เขามาอบ รมในครั้งนี้ ตั้งใจ มีความสุข เข้าใจและได้รับประโยชน์และทำให้เข้าใจการทำวิจัยมากขึ้น และท่านรองผู้อำนวยการที่นั่งอบรมกับเรา..บอกเราว่า เข้าใจเรื่องวิจัยในครั้งนี้ดีมาก และการทำวิจัยจะไม่น่ากลัวอีกต่อไป

ขอบคุณ บุคลากรทุกคนที่ทำให้เรามีความสุขค่ะ... 

แก้ว.....

160655

 

หมายเลขบันทึก: 491329เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 06:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ทั้งเนื่อหาและวิธีการบันทึกเป็นประโยชน์มากค่ะ

สนใจตรงนี้ค่ะ...การหาปัญหาหน้างานได้แบบง่ายๆ ตรงประเด็น กระชับ

ทำอย่างไรเมื่่อคนหน้างานแต่ละคน มองเห็นปัญหาไปคนละภาพ คนละแบบ

It was nice WS there, all we had done for poeple there with our best as much as we can. Appreciated ! ka..Thanks P'Kaw always..:-)

  • R๒R เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคนและงานไปพร้อมๆกัน
  • นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งครับ
  • ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน

ชอบ " ส ป ก " จังครับ..
อ่านแล้ว บันเทิง เริงปัญญา อย่างมาก...

...

ขอบคุณครับ

คุณแก้ว รพ.สงขลา 35 กม.เองไม่โทรเลยน่ะ ..น้อยใจนิ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาทักทายและให้กำลังใจทีมงาน

เป็นกำลังใจที่หล่อเลี้ยงให้ทีมงานมีกำลังใจที่จะทำต่อไปค่ะ

ท่านบังคะ รพ นี้อยู่จังหวัดเลยค่ะ

ถ้าไปแถวภาคใต้จะโทรบอกท่านบังแน่นอนค่ะ

เรียนคุณแก้ว วันก่อนเห็นหัวเรื่องแล้วนึกว่ามาสงขลา คอมเม้นมาด้วยดีใจ

คืนนี้กลับมาใหม่ แสนดีใจและมี แถมได้ สปก.เป็นที่ทำกิน สุข ปัญญา ก้าวหน้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท