เตือนภัยพิษจากไมยราบไร้หนาม สารเคมี กับการเลี้ยงโค กระบือ


ขอเตือนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์อย่าปล่อยสัตว์เลี้ยงปล่อยแปลงหญ้าที่มีไมยราบไร้หนามขึ้นจำนวนมากๆ อาจจะต้องสูญเสียสัตว์เลี้ยงอย่างโค กระบืออย่างคาดไม่ถึง และเกษตรกรที่เลี้ยงโคแบบปล่อยตามสวนตามหัวไร่ปลายนาก็เช่นกันอาจมีลูกโคที่หิวไปกินหญ้าหรือน้ำที่เต็มไปด้วยสารเคมีในระยะนี้

งานเข้า ตั้งแต่เช้า เวลา ๐๗.๓๐ น.ของวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๕ ได้รับการแจ้งทางโทรศัพท์จากเจ้าของควายว่า  มีควายที่จ้างให้นายเนตร เมฆิน ๑๘๕ หมู่ที่ ๑๑ บ้านร่องหวาย ตำบลดงมหาวัน อำเภอเวียงเชียงรุ้งป่วยตายไป ๓ ตัวอย่างกระทันหัน จากควายที่เลี้ยงรวมกันทั้งหมด ๓๐ ตัว ด้วยผู้เขียนติดประชุมอาสาปศุสัตว์ในช่วงเช้าจึงให้คำแนะนำไปเล็กน้อยและบอกว่าตอนบ่ายจะเข้าไปเยี่ยมให้ และระหว่างนั้นก็ประสานไปที่อาสาปศุสัตว์ประจำบ้านร่องหวาย(นายสิน สมบัติตราและนายพันธุ์ เกตละคร)ให้เข้าไปตรวจเยี่ยมดูเบื้องต้น เพื่อสอบถามอาการตายประวัติการเลี้ยงการกินอาหารแล้วนำมาเล่าในที่ประชุมของอาสาด้วย จากที่อาสาเล่าทราบว่าควายมีสุขภาพสมบูรณ์ดีทุกตัว ก็สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการกินต้นอ่อนของหญ้าไมยราบไร้นาม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าหญ้าไก้ไห้  เนื่องจากที่นาที่เลี้ยงประจำจะทำการไถเพื่อเตรียมปลูกข้าว จึงต้อนควายมาพักในสวนว่างที่ไถเตรียมดินไว้ มีหญ้าไมยราบอ่อนๆขึ้นเต็มพื้นที่ ควายก็พากันเล็มกิน จนเรียบ ควายที่ตายจะมีอาการท้องอืดแน่น หายใจไม่ออก หมดแรงนอนล้มลงแล้วก็ตายในที่สุด  ไม่ได้ผ่าซากเพราะว่ามีประชุมอาสาฯ เจ้าของควายก็โทรให้พ่อค้ามาชื้อซากไป

ได้โทรสอบถามพ่อค้าว่าได้ผ่าซากมีอะไรผิดปกติบ้าง ได้รับคำตอบว่าอวัยวะภายในไม่มีอะไรผิดปกติ ยกเว้นกระเพาะสามสิบกลีบ ที่บีบอัดกันแน่นอย่างผิดปกติมีดหันแทบจะไม่ออก  ส่วนกระเพาะรูเมนมีหญ้าอัดเต็ม สอบถามได้แค่นั้นเอง ตอบอะไรไม่ได้เลย

และในช่วงเวลาที่มีการประชุมอาสาฯก็ได้รับแจ้งจากลุงหมั้น ถาคำ อาสาปศุสัตว์บ้านประชาร่วมใจ ว่ามีลูกวัวอายุ ๖ เดือน ป่วยตาย ไม่สามารถมาประชุมได้และขอให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ไปผ่าพิสูจน์ซากด้วย หลังจากเลิกประชุม สำหรับวัวค่อนข้างจะชัดว่า มีการอักเสบของสำใส้อย่างมากดังรูป จากประวัติการเลี้ยงการป่วย ก็ไม่ต่างจากของควายเนื่องจากว่าที่นากำลังจะปลูกข้าวกัน นาที่เคยผูกเลี้ยงก็ถูกปรับไถ คันนาก็มีการพ่นยาฆ่าหญ้าแบบดูดซึมชนิดว่าตายถึงรากตามโฆษณา  เจ้าของก็เลยเอาไปผูกไว้หัวไร่ปลายนา วัวตัวโตก็ผูกไว้ ส่วนตัวเล็กที่ตายก็ปล่อยเวลามันหิวก็ลงไปกินน้ำห้วยที่แห้งขอดสีดำ มาจากน้ำฝนที่ชะล้างสารพัดยามารวมกัน วัวน้อยมากินประจำ ส่วนตัวพ่อแม่ผูกไว้เจ้าของหาน้ำสะอาดมาให้กินจึงไม่ป่วย

 

 
ลำใส้อักเสบแดงไปหมด มีจุดเลือดออกด้วย จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจห้องปฏิบัติการด้วย
ปอดสีจางซีด
เนื้อกระเพาะเปื่อยหลุดลอกง่ายทั้งๆที่เพิ่งตายไม่ถึงชั่วโมง 
 
 

 

  • ดังนั้นจึงขอเตือนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์อย่าปล่อยสัตว์เลี้ยงปล่อยแปลงหญ้าที่มีไมยราบไร้หนามขึ้นจำนวนมากๆ อาจจะต้องสูญเสียดังเช่นเกษตรกรบ้านร่องหวายเพราะมีพิษของไนเตรตและไชยาไนท์สูงมาก 
  • และสำหรับการเลี้ยงปล่อยควรระวังไม่ให้วัวลงไปกินแหล่งน้ำที่ไกล้แหล่งการใช้สารเคมียาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลง ปุ๋ยยูเรีย เพราะเมื่อสัตว์ไปดื่มกินก็มักจะป่วยและตายในที่สุด
  • บทความที่เกี่ยวข้องกับการตายของโคด้วยการกินไมยราบไร้หนาม
หมายเลขบันทึก: 491388เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆค่ะ

หลายคนคงคาดไม่ถึงนะค่ะ

ไมยราบไร้หนามจะมีพิษได้ขนาดนี้

ต้องบอกต่อแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท