เสาร์สนุก ศุกร์หรรษา อาทิตย์พัฒนา พาเยาวชนมัคคุเทศน้อยล่องเรือชมเกาะ 4.(บ่อน้ำศักดิสิทธิ์)


       

 

 ลาเกาะสี่เกาะห้า  ลานกนางแอ่น เหหัวเรือแล่นมุ่งหน้าทางทิศเหนือ  ตามรอยพระยุคลบาทประพาสเกาะสี่เกาะห้า คราวพระพุทธเจ้าหลวงทรงเสด็จ ไปที่บ้านเกาะใหญ่ (เกาะใหญ่คือตำบลยางทองอยู่ในปกครองของอำเภอปากพะยูนในอดีต)

 

       บ้านแหลมบ่อท่อ  ที่นี้มีประวัติเล่าว่า พระพุทธเจ้าหลวงเกิดประชวร เมื่อครั้งประพาสเกาะสี่เกาะห้า และทราบข่าวจากชาวบ้านว่าที่หัวแหลมบ่อท่อ มีบ่อน้ำศักดิสิทธิ์   ที่ชาวบ้านได้ดื่มกินหายจากโรคภัยไข้เจ็บ  ก็รับสั่งให้ทหารมหาดเล็กไปนำน้ำจากบ่อท่อ มาสรงเสวยก็ปรากฎว่าทรงสร่างจากการประชวร บ่อเจ้าของพื้นที่ น้ำศักดิสิทธิ์อยู่ไกล้กับวัด  น้ำในบ่อใสนิ๋ง จ้วงตักวักมาดื่มกินได้   ท่านกำนัน   อรรถวุฒิ ขุนอักษร กำนันตำบลกระแสสินธ์ ได้กรุณามาต้อนรับ  มาให้ข้อมูลกับมัคคุเทศน้อย มาร้อยเรียงเรื่องเล่าในประวัติศาสตร์ให้เด็กฟัง นับเป็นโอกาสของเยาวชนที่ผู้ใหญ่(กำนัน)ใจดี ให้ความสำคัญกับลูกหลาน

 

ท่านกำนันอรรถวุฒิ  กับอาจารย์ไพทูรย์

       ถึงตอนนี้เยาวชนและคนเฒ่าเริ่มท้องกิ่วตาลาย จึงบ่ายหันหัวเรือมาชมเกาะคำเหียง ซึ่งเป็นเกาะที่ไม่มีคนอาศัยมีพรรณไม้สมุนไพรหลายชนิดขึ้นอยู่ที่นี้  มีถ้ำค้างคาว  บนยอดเกาะเป็นจุดชมวิวมองเห็นทิวทัศน์รอบทะเลสาบ 360 องศา ...

 

       เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้ากันพอควรเกาะคำเหียงจึงขาดคำถามจากเยาวชนและคนร่วมทาง เสียงโทรศัพท์ดังเข้าจากเกาะโคบบอกว่าอาหารมารออยู่นานแล้ว  เรือเลี้ยวเข้าคลองขุดใหม่มาจอดหน้ารีสอร์ทสร้างใหม่บ้านเกาะโคบ พักกลางวันทานข้าวเที่ยงที่นี้

 

       เกาะโคบดินแดนไกลสุดของอำเภอปากพะยูน ก่อนมีถนนตัดผ่านเส้นทางติดต่อกับตลาดอำเภอปากพะยูนมีทางน้ำเพียงทางเดียว หน้ารีสอร์ท  ฝูงควายเล็มหญ้าดูงามตาเป็นธรรมชาติ หากเดินขึ้นไปที่ลาดสูงชัน จะเห็นหมู่เกาะ  ผืนน้ำล้อมรอบ

 "เบื้องตะวันตกเห็นเกาะสี่เกาะห้าโผล่เพียงยอดหินผาชัน   อยู่หลังเกาะหมาก  มีเกาะเล็กเกาะน้อยซ้อนทับเรียงรายบนเส้นขอบฟ้า  ยอดเขาบรรทัดทอดตัวเป็นแถบทึบเหนือทะเลสาบเวิ้งว้าง ทางใต้มองเห็นเกาะนางคำ  เกาท็อมเกาะแพ ดั่งเนินเขาเขียวเข้มโผล่ขึ้นจากผืนน้ำสีฟ้า ซ้อนทับอยู่ในดินแดนอันลึกลับ ทิศเหนือเป็นเกาะใหญ่อำเภอระโนดที่เพิ่งจากมา"(บางตอนจากเรื่องเกาะโคบสวยงามอยู่สุดทางเดินของหญ้าน้ำ  ทุ่งขุนหลวง).....

 

      เกาะกระ เกาะเทวดา เกาะใหญ่เกาะคำเหียง  และเกาะโคบคือเส้นทางประวัติศาสตร์ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวง เป็นวิชานอกห้องเรียนที่เยาวชนมัคคุเทศน้อยต้องศึกษา  วิชานี้ไม่มีคะแนนจากคุณครู  แต่เป็นคะแนนจากประสบการณ์ชีวิตที่จะประกอบอาชีพเสริม  หรืออาจเป็นอาชีพหลักของเยาวชนบางคนในอนาคต..

หมายเลขบันทึก: 491726เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 01:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

มีต่ออีกใช่มั๊ยท่านวอญ่า จะได้ตามไปเที่ยวต่อ

  • บังครับ
  • ได้เข้าใจพื้นที่อย่างชัดเจนมาก
  • ขอบคุณครับ

ครับน้องชลัญ....

มีอีกสักสองตอนคงจบหลักสูตรมัคคุเทศน้อย

มีนำชมสมุนไพรต้นไม้อีกหนึ่งบันทึกครับ

เรียนท่านอาจารย์ ขจิต

พื้นที่ทางประวัติศาสตร์ มีหลักฐานมีร่องร่อย ให้นำเรียนรู้แต่.....

พื้นที่ทางความคิดต้องจุดประกาย ให้โอกาส นำความคิดมาสนต่อ คนรุ่นเก่า

เรียนนายหัวตุ้ม พรุ่งนี้ผมจะเดินทางไปประชุมลูกจ้างที่ รพ.มหาราช นคร จะได้คุยงานกันก่อนประชุม

ส่วนเรื่องที่จะจัดงานเกษียณผู้สูงอายุในแพที่ปากพะยูน กำหนดวันไหน ผมจะประสานการจองแพไว้ล่วงหน้า

 ได้รียนรู้ประวัติศาสตร์ ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวง ดีมากค่ะ ท่านพี่ วอญ่า-ผู้เฒ่า สนุกค่ะ

สวัสดีครับครูืิพย์ หยิบยื่นโอกาส พัฒนาความคิด โดยการศึกษาเรียนรู้นอกพื้นที่

เด็กสนุกได้ประโยชน์ ผู้่ฒ่ามีสุขที่ได้เล่าความหลังให้เด็กฟัง

เดินตามรอย.. มัคคุเทศน้อย.. ชมบ่อน้ำศักดิสิทธิ์

 

เรียนท่านพัศ ตอนนี้กำลังนั่งประชุมกับลูกจ้างรพมหาราชนครศรีฯ

เรียนท่านพัศ ตอนนี้กำลังนั่งประชุมกับลูกจ้างรพมหาราชนครศรีฯ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท