โฮมิโอพาธีย์


โฮมิโอพาธีย์ เป็นศาสตร์ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศเยอรมัน นายแพทย์ แซมมวล ฮานมีมาน โดยอาศัยแนวคิดของฮิปโปเครติสที่ว่า “สิ่งที่ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยในคนปกติ สามารถนำมาใช้บำบัดรักษาอาการเจ็บป่วยในคนป่วย” เป็นการรักษาที่นำพลังงานจากธรรมชาติ เช่นพืช สัตว์ หรือแร่ธาตุ นำมาเจือจางและกระแทกเพื่อส่งคลื่นพลังงานให้น้ำนำมาบำบัดอาการ สามารถใช้บำบัดได้หลายโรค ภูมิแพ้, ไมเกรน, โรคข้ออักเสบ (Rheumatoid arthritis), การป้องกันโรคไข้เลือดออก ฯลฯ

หลายคนสงสัยว่ามันคืออะไร.. ตอนแรก kunrapee ก็งงๆเหมือนกัน.. แต่เนื่องจากที่อำเภอสูงเนินติดอันดับ ๑ ของไข้เลือดออกในจังหวัดนครราชสีมา ต่อเนื่องเป็นเวลา ๒ ปีซ้อน เป็นเหตุให้เราต้องหาแนวทางป้องกัน โดยท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลสูงเนิน ดร.พญ.นิลเนตรได้ประสานกับสำนักงานการแพทย์ทางเลือกให้มาจัด

"อบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้ยาโฮมิโอพาธีย์ จากสมุนไพร

Eupatorium perfoliatum (EP) เพื่อเสริมการป้องกัน ไข้เลือดออก"

ในวันที่ ๑๙ มิ.ย.๕๕ ที่ผ่านมา kunrapee ไม่เคยได้ยินมาก่อน เลยอยากแนะนำให้เพื่อนๆรู้จัก

ดร.พญ.นิลเนตร ผอก.รพ.สูงเนิน กล่าวเปิดอบรมและเกริ่นนำเรื่อง "โฮมิโอพาธีย์"

 

สำหรับไข้เลือดออกเป็นการนำ Eupatorium perfoliatum (EP) ซึ่งเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งนำมาทำยาเรียกยา EP ลักษณะของยาอยู่ในรูปของเม็ดน้ำตาล
การผสม

- ใช้ยา EP จำนวน ๓ เม็ดผสมกับน้ำดื่ม ๖๐๐ ซีซี (ไม่ใช้น้ำแร่หรือน้ำประปา)

- ปิดฝาขวดตั้งขึ้นแล้วกระแทกก้นขวดกับฝ่ามือขึ้น-ลง ๓๐ ครั้งในความแรงที่สม่ำเสมอและปล่อยให้เม็ดยาละลาย

- ให้ทานยาตอนท้องว่างอย่างน้อย ๑๕-๓๐ นาที โดยเทน้ำยาใส่ในปากประมาณ ๓ ซีซี แล้วอมไว้นับ ๑-๑๐ แล้วค่อยกลืน

- หลังทานยาไม่ต้องดื่มน้ำตาม ห้ามทานอาหารประมาณ ๓๐ นาที

หลังจากรับประทานแล้ว จะเหมือนมีภูมิคุ้มกัน อัตราป่วยลดลง ถ้าเป็นโรคก็ไม่รุนแรง (มีการดำเนินการแล้วที่ อ.ดอนตูม จ.นครปฐม, ชุมชนศีรษะอโศก อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ, เทศบาลตำบลดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี, อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ กำลังจะเริ่ม)


คุณหมอวินัย จากสำนักแพทย์ทางเลือกเป็นวิทยากร


อ.สูงเนิน คาดว่าจะทดลองใช้วิธีนี้เพื่อป้องกัน โดยจะนำยาไปแจกให้เด็กนักเรียนรับประทานทุก ๓ เดือน ญาติต้องเซ็นชื่อยินยอม ผลลัพธ์เป้นอย่างไรจะนำมาแบ่งปันเล่าเรื่องอีกครั้งค่ะ

จนท.รพ., จนท.PCU ใน-นอกเขต, อสม.ในพื้นที่สนใจเข้าฟังเต็มห้องประชุม


ประเด็นด้าน.. การแพทย์ทางเลือกที่รพ.สูงเนิน ท่านผู้อำนวยการได้จัดทำโครงการ “เปลี่ยนชีวิต ฝังเข็มพิชิตบุหรี่” และ “ลด BMI บูรณาการกับการฝังเข็ม” ซึ่งท่านเป็นผู้ฝังเข็มด้วยตนเอง

แพทย์ทางเลือก "โฮมีโอพาธีย์" รายการ "คนสู้โลก"



หมายเลขบันทึก: 491872เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เจ้ มีฝังเข็มรักษาpks มั๊ยจะได้ใช้บริการด้วย

ตอนนี้คุณหมอเริ่มฝังเข็มในกลุ่มผู้ป่วย CVA, ชาเท้าเบาหวาน, ปวดกล้ามเนื้อต่างๆ สำหรับ Parkinson ยังไม่เริ่มจ้า.. ถ้าเริ่มแล้วจะบอกนะจ๊ะน้องชลัญ

 

พี่ใหญ่คะ โฮมิโอพาธีย์ เป็นการรักษาที่นำพลังงานจากธรรมชาติ นำมาเจือจางและกระแทกเพื่อส่งคลื่นพลังงานให้น้ำใช้บำบัดอาการ.. จึงมีขั้นตอนการผสมยา, การทานยา ค่อนข้างยุ่งยาก วันนั้นอาจารย์คุณหมอวินัย ได้ให้พวกเราทานเกือบทุกคน ยกเว้นคนที่เป็นหวัด เพราะผลข้างเคียงจะคล้ายๆวัคซีนโปลิโอค่ะ ทานแล้วอาจมีไข้ได้ (ท่านผอก.หวังจะใช้ EU มาป้องกันไข้เลือดออก เผื่อว่าอันดับของเราจะลดลงบ้าง)

มีแพทย์ทางเลือก ให้เลือกทางรัษาการป่วย ช่วยให้ใจสบายมี่ได้เลือก

น่าสนใจมากค่ะ เคยได้ยินแว่วๆ แต่ยังไม่เข้าใจนัก ว่าการรักษาแบบใดบ้างที่เข้าหลักการ Homeopathy รบกวนแนะนำเวบไซต์หรือเอกสารให้ศึกษาเพิ่มเติมจะเป็นพระคุณยิ่งค่ะ

ดีมากครับ วิทยาการใหม่บ้านเรา เก่ามาจากที่อื่น ต้องเรียนรู้ เพราะกว่าที่เขาจะคิดกันมาได้ ใช้กันมาได้ ก็ไม่ใช่ธรรมดา เราเอามาทำตามไปก่อน สักวันเราอาจได้นวัตกรรมใหม่ ที่มาจากการผสมผสานของเขา กับของเราแผนไทย เป็นแผนใหม่ ที่เรียกว่า KUNRAPEE ที่ใช้รักษาโรคอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ไข้เลือดออกก็เป็นได้

ขอให้มีความสุขความเจริญเทอญ ขอบคุณ

โอ้ววววววพลังงานแห่งการรักษาแนวใหม่ที่น่าสนใจมาก

เมื่อไหร่จะเผยแพร่และกระจายไปยังรพ.อื่นๆอย่างทั่วถึงมั่งนะ

วอญ่าท่านผู้เฒ่าคะ ที่สูงเนินมีทางเลือกเยอะอยู่นะคะ เช่น การใช้ยาสมุนไพร, การนวดแผนโบราณ, การจัดกระดูก (จนท.ไปอบรม ๓ เดือนเพิ่งกลับมาค่ะ), การฝังเข็ม, การกดจุด และโฮมิโอพาธีย์ (เพิ่งจะนำเข้า)

 

เรียนคุณหมอป.

ลองเข้าไปดูเวบไซต์ของสำนักแพทย์ทางเลือกดูนะคะ http://www.thaicam.go.th/

 

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ชัด

ที่ให้ความไว้วางใจว่า.. อาจจะเกิด Brand name : kunrapee เพื่อการรักษาโรคอื่นๆได้.. อายจังค่ะ.. ถ้าจะต้องสะกดคำว่ารอ ไปเรื่อยๆ

 

เรียน krugui

ตอนนี้รพ.ในโคราชหลายแห่ง.. เริ่มนำมาทดลองใช้บ้างแล้ว.. ถ้าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ท่านนายแพทย์สสจ.คุณหมอวิชัย คงสนับสนุนทั้งจังหวัดค่ะ (แต่ต้องใช้ระยะเวลาสักหน่อยนะคะ)

 

อิสรีย์ พิชาพงศ์ธเนศ

ดิฉันรู้จักโฮมีโอพาธี มาสองปีกว่าแล้ว เจ้านายไปเรียนที่เยอรมันไปซื้อยาที่อินเดีย แล้วก็ทำยาภูมิคุ้มกันหวัดให้กินไม่เป็นหวัดมา 2 ปีแล้ว กินเพียงครั้งเดียว ตอนนี้ไม่ได้ทำงานกับท่านแล้วไม่กล้าไปรบกวนขอท่าน อยากได้มากเลยค่ะไม่ทราบว่าไปขอซื้อที่โรงพยาบาลสูงเนินได้ไหมคะ ช่วยตอบกลับด้วยนะคะ

ที่รพ.ผมก็เอปัญหา DF ทุกปี ว่าแต่จะติดต่อ EP มาทดลองใช้ได้อย่างไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท