ประโยชน์ของเชื้อรา ไตรโคเดอร์ม่า


กำจัดเชื้อราโรคพืช เพิ่มปุ๋ยแก่พืช

ไตรโคเดอร์มา (Trichoderma spp.) เป็นจุลินทรีย์เชื้อราที่มีประโยชน์ชนิดหนึ่ง ขยายพันธุ์โดยการสร้างสปอร์ เมื่อนำมาเพาะเลี้ยงจะเห็นเส้นใยและสปอร์สีเขียว สามารถพบได้ทั่วไปในดินที่มีความอุดมสมบูรณ์และมีอินทรีย์วัตถุสูง

                      คุณประโยชน์ของเชื้อราไตรโคเดอร์มา   สามารถนำมาใช้ควบคุม ทำลาย หรือยับยั้งเชื้อราในดินสาเหตุโรคพืชที่ก่อให้เกิดอาการโรครากเน่าโคนเน่ากับพืช ทั้งในพืชผัก พืชไร่ และไม้ผล เช่น เชื้อราเมล็ดผักกาด (Sclerotium rolfsii) เชื้อราพิเทียม (Pythium sp.)  เชื้อราไรซอคโทเนีย (Rhizoctonia sp.)  เชื้อราฟัยทอปโทรา (Phytophthora sp.)  และเชื้อราฟูซาเรียม (Fusarium sp.) ซึ่งเชื้อราในดินสาเหตุโรคพืชเหล่านี้เมื่อเข้าทำลายระบบรากพืช จะทำให้พืชแสดงอาการรากเน่าและโคนเน่า ในต้นที่แสดงอาการรุนแรงจะเหี่ยวแห้งตายไปในที่สุด    ดังนั้นหน่วยงานราชการต่างๆ จึงได้วิจัยและส่งเสริมให้เกษตรกรหันมารู้จักใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มาควบคุมโรครากเน่าโคนเน่า  เพื่อทดแทนการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดโรคพืช เป็นการลดสารพิษตกค้างในพืชและสภาพแวดล้อม

                      หน่วยวิจัยโรคพืชและศาสตร์สัมพันธ์ งานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกษตร ฝ่ายปฏิบัติการวิจัยและเรือนปลูกพืชทดลอง  ได้ศึกษาการใช้วัสดุเหลือใช้ต่างๆ ทางการเกษตร  ซึ่งหาได้ง่ายในแต่ละท้องถิ่นพร้อมทั้งราคาถูก นำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเชื้อราไตรโคเดอร์มาควบคุมเชื้อราในดินสาเหตุโรครากเน่าและโคนเน่าในพืช  และได้นำผลงานวิจัยออกเผยแพร่และถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตโดยใช้ปลายข้าวและแกลบผสมรำข้าวเป็นวัสดุเพาะเลี้ยง หลังจากเลี้ยงเชื้อราไตรโคเดอร์มาแล้ว ประมาณ 5-7 วัน จะเห็นเส้นใยและสปอร์สีเขียวของเชื้อราไตรโคเดอร์มาเจริญเต็มภาชนะเพาะเลี้ยง จากนั้นจึงนำมาคลุกผสมกับปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก และนำไปใช้ควบคุมโรครากเน่าและโคนเน่าในพืชต่อไปได้

ที่มา :

กณิษฐา สังคะหะ และคณะ
นักวิจัยชำนาญการพิเศษ  งานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกษตร
ฝ่ายปฏิบัติการวิจัยและเรือนปลูกพืชทดลอง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โทร. 034-281-092 ต่อ 462
E-mail: [email protected]  

หมายเลขบันทึก: 492039เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท