516.เมลคำถาม : กล้วยไม้ช้างมีอาการใบร่วงครับ


ตำรา กล้วยไม้ ออนไลน์

ผู้ถาม : คุณสมเกียรติ [email protected] 28 มิถุนายน 2555

คำถาม :

สวัสดีครับอาจารย์ รบกวนสอบถามอาจารย์หน่อยนะครับ กล้วยไม้ช้างที่ผมปลูกมีอาการใบร่วง เริ่มจากออกสีเหลืองที่โคนใบก่อนนะครับ ทั้งที่ใบส่วนใหญ่ยังเขียวอวบอยู่เลยครับ พอโคนใบเหลืองมากขึ้นใบก็ร่วงหักออกจากต้นเลย แล้วที่ลำต้นก็ดูออกดำแห้ง รากก็แห้งลง คิดว่าความชื้นไม่พอ อาจารย์คิดว่าเป็นโรคหรือเปล่าครับ แล้วควรแก้ไขยังไงดี
ขอบคุณครับ สมเกียรติ

ผมตอบ ดังนี้ครับ :

1.ที่บ้านผมก็เป็นกับกล้วยไม้บางต้นเหมือนกันครับ เป็นเมื่อ 1-2 เดือนที่ผ่านมาครับ ต้นกล้วยไม้ที่เป็น อยู่สภาพแวดล้อมคือ โดนแสงแดดแรงไปหน่อย, ลมโกรกมากไปหน่อย และน้ำระเหยแห้งเร็วไปหน่อยครับ

2.ทั้งนี้เพราะในช่วงดังกล่าวนั้น มีสภาพอากาศแบบลมพายุฤดูแล้งเข้ามาครับ ขนาดผมมีซาแรนกั้น ก็ยังเอาไม่ค่อยจะอยู่เลยนะครับ ต้นกล้วยไม้ที่ติดกับข้าง ๆ ซาแรน โดนมาก ๆ จะเป็นครับ แต่ต้นกล้วยไม้ที่อยู่ลึกเข้าไป ไม่เป็นครับ

3.แต่ช่วงนี้สภาพอากาศก็จะเริ่มดีขึ้นนะครับ คือ เริ่มมีฝนมากขึ้น ลมร้อนลดลง แต่กระแสลมยังแรงอยู่บ้างนะครับ แบบพายุฝนน่ะครับ

4.ก็พยายามดูแลความชุ่มชื้น ให้พอเพียง อย่าโดนแสงแดดแรง และอย่าโดนลมโกรกแรงเอานะครับ...เดี๋ยวต้นกล้วยไม้ก็จะฟื้นตัวได้ดีขึ้นเองนะครับ... กล้วยไม้ที่บ้านผม ตอนนี้ก็ฟื้นตัวแล้วครับ สัปดาห์นี้ กล้วยไม้กุหลาบกระเป๋าเปิด และแคทลียาเหลืองแดงก็ออกดอกสวยดีแล้วครับ

ชยพร แอคะรัจน์

...
...

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้#ชยพร
หมายเลขบันทึก: 492726เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2012 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาเยือน กล้วยไม้ที่บ้าน เจอปัญหา ตรงตามที่สมาชิกถาม ในบันทึกของอาจารย์พอดี และบางกระถาง ก็ตัดทิ้งแล้วครับ คิดว่าตาย กระถางที่ได้รับแสงแดดมากกว่ากระถางอื่น จะมีอาการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท