523.คำถาม : กล้วยไม้ช้างจิ๋ว จะเอามาปลูกอย่างไรครับ


ตำรา กล้วยไม้ ออนไลน์

ผู้ถาม : คุณ jaja 20 กรกฎาคม 2555

คำถาม :งามมากค่ะ ตอนนี้ซื้อแบบกระถาง 1 นิ้วมาปลูก โดยสั่งซื้อทางเนต พอเห็นของจริง มันเล็กจิ๋วเหมือนเด็กอนุบาล เลยสงสัยว่า จะแกะจากกระถางมาเกาะต้นไม้ใหญ่ เหมือนในภาพข้างบนที่อาจารย์โพสต์ไว้ ได้หรือไม่คะ ขอบคุณนะคะ

ผมตอบดังนี้ครับ :

1.อย่าแกะต้นกล้วยไม้ช้าง ออกจากกระถางจิ๋ว(นิยมเรียกว่ากระถางนิ้ว)นะครับ เพราะต้นกล้วยไม้จะได้รับความกระทบกระเทือนสูงมาก อาจจะตายได้นะครับ

2.ให้นำไปวางลงในตะกร้าพลาสติก แล้วยกไปไว้ในที่ร่ม ๆ แต่ไม่อับลม ให้โดนแสงแดดเพียงประมาณ 40 % ตลอดทั้งวันนะครับ

3.รดน้ำทุก ๆ เช้า ทุก ๆ วันนะครับ ควรใช้ที่พ่นฝอยแบบที่ใช้กับการรีดผ้ามาพ่นน้ำนะครับ จะได้ลดแรงกระแทกของน้ำลงได้มากเลยนะครับ ถ้าแห้งเร็วก็รดอีกตอนบ่ายได้นะครับ แต่หลังบ่ายสามโมงเย็นห้ามรดน้ำนะครับ เพราะจะทำให้ต้นกล้วยไม้เน่าได้ง่ายครับ

4.ทำไปสักเดือนหนึ่ง พอกล้วยไม้แข็งแรงดีแล้ว สังเกตจากต้นแข็ง รากแข็งนะครับ จึงค่อย ๆ เอาต้นกล้วยไม้ออกจากกระถางนิ้ว แล้วย้ายไปลงไว้ในกระถางพลาสติกตาห่าง ๆ ขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 4 6 นิ้วนะครับ -อย่าทิ้งไว้นาน เพราะต้นจะโตเกินไปครับ

5.แล้วเอาก้อนถ่านดำ ๆ มารองหนุนต้นกล้วยไม้ไว้รอบ ๆเลย เพื่อช่วยเก็บความชื้น และพยุงต้นครับ..-อาจจะใช้กาบมะพร้าวก็ได้นะครับ แต่ใช้ถ่านจะอยู่ทนนานกว่าครับ

6.เริ่มเพิ่มแสงแดดให้โดนต้นกล้วยไม้ได้มากขึ้นเป็นประมาณ ห้าสิบ - หกสิบเปอร์เซ็นต์ นะครับ (พิมพ์ตัวเลข แต่ตัวเลขไม่ขึ้นมาน่ะครับ) จะได้แข็งแรง โตเร็ว

7.การใส่ปุ๋ยบำรุง ก็ใช้ปุ๋ยสำหรับใส่กับกล้วยไม้สูตรบำรุงต้น เช่นสูตร 10-10-10 หรือใกล้เคียงนะครับ

8.ถึงวันนั้น...ให้รีบบอกมาอีกทีนะครับ ผมจะได้แนะนำต่อไป ...หรืออาจจะอ่านฉบับย้อนหลังดูก็ได้นะครับ แต่จะเสียเวลาค้นหาหน่อยนะครับ

9. ผมได้เคยทำงานในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี -โดยอนุรักษ์กล้วยไม้ป่า ไว้ที่สวนป่าภูมิรักษ์ จึงต้องฝากปลูกกล้วยไม้ป่าเพื่อคืนสู่ป่ามาหลายต้น ..จึงมีประสบการณ์อยู่บ้างในการย้ายต้นกล้วยไม้ไปปลูกติดกับต้นไม้ใหญ่น่ะครับ จึงถามมาอีกทีได้นะครับ

ชยพร แอคะรัจน์

(ขอกราบขอบพระคุณ รูปภาพกล้วยไม้สกุลช้าง จากหนังสือ กล้วยไม้เมืองไทย โดย ท่านอาจารย์ รศ.ดร.อบ ไทยทอง ณ ที่นี้ด้วยครับ)

...

...

หมายเลขบันทึก: 495483เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ ข้อมูลดีๆ ชลัญเลี้ยงไว้หลายต้นเหมือนกัน แต่ตอนนี้กล้วยไม้ชลัญเป็นพันธ์ "ดูใบ" อยู่ค่ะ

สวัสดีค่ะ

ชื่นชอบกล้วยไม้มาก สร้างเรือนกล้วยไม้เอาไว้แล้ว  แต่ยังไม่มีเวลาเลยค่ะ  หากมีเวลาเมื่อใดจะรบกวนขอคำแนะนำนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท