AAR CoPs R2R และสิ่งที่ได้เรียนรู้


หนึ่งปีของการได้รับการชักชวนจาก อ.จัน ในการทำ CoPs R2R สำหรับข้าพเจ้าแล้วถือว่า เป็นอีกหนึ่งโอกาสของการได้เรียนรู้ในตนเอง

แม้ว่า จะเป็นภาระที่เพิ่ม...

แต่สิ่งที่ได้กลับมานั้นมีคุณค่าอย่างมาก ของการได้เรียนรู้และฝึกฝนตนเอง

ขณะที่นั่งฟังการถอดบทเรียนจากท่านอื่นๆ ใน พูดคุยตามประสา CoPs ข้าพเจ้าได้นึกย้อนกลับมาสู่ตนเองว่า

การที่จะได้ซึ่งชุดความรู้สักเรื่องนั้น ไม่ได้มาอย่างง่ายๆ หากแต่ต้องอาศัยการสั่งสมอย่างต่อเนื่องยาวนาน ด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น

คล้ายการบ่มเพาะ...

CoPs R2R ขับเคลื่อนมาได้อย่างที่เห็นเชิงประจักษ์ r2r ก็ไม่ใช่ใช้เวลาวันสองวัน หากแต่เป็นเส้นทางการเดินทางที่ผ่องถ่ายเรื่องราวผ่านการลงมือปฏิบัติของผู้คนคนหน้างาน และร้อยเรียงถ่ายทอดออกมาเป็นบันทึกเก็บไว้ อันสะท้อนถึงวิธีคิดและการปฏิบัติในแต่ละบุคคลเนิ่นนานและต่อเนื่องมานานหลายปี

แม้ว่า ... การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเชิงแสดงความคิดเห็นดูเหมือนจะน้อยด้วยความคุ้นชินเชิงวัฒนธรรมที่ค่อนข้างแสดงความคิดเห็นกันน้อย แต่มีการให้กำลังใจกันมาก จะทำให้เกิดการเรียนรู้ในเชิงแลกเปลี่ยนอยู่ในระดับต่ำ แต่...จากการเคลื่อนไหวของบันทึกก็มีการสะท้อนให้เห็นถึงการเข้ามาเสพความรู้กันและกันอยู่เนืองๆ...

หนึ่งปีสำหรับ...การจัดการ CoPs R2R ดูเหมือนจะเป็นเวลาสั้นและน้อยเกินไปในทัศนะของข้าพเจ้า และเพิ่งจะมาเกิดแนวคิดว่า ... การสะกัดออกมาซึ่งความรู้ที่ได้ น่าจะมีเป็นระยะๆ และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ... และก็มาได้คิดเช่นนี้ก็เมื่อเวลาผ่านไปหนึ่งปีแล้ว...

แม้อาจดูเหมือนเป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นได้ช้าสำหรับข้าพเจ้าเอง ... แต่การพูดคุยอย่างสบายๆ ในวันนี้ ก็ทำให้ข้าพเจ้าเกิดแรงบันดาลใจหลายอย่างที่จะมาทำต่อ อันเป็นการทำที่เกิดขึ้นจากแรงภายในของตนเองที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับภาระหน้าที่การงานใดใดเลย หากแต่...มีใจที่อยากจะลองทำและเรียนรู้

ความรู้ที่เกิดขึ้นจากการบันทึกในหลากหลายสไตล์

สำหรับข้าพเจ้าแล้วมองว่าเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในตัวบุคคลนั้นต่อการรับรู้ เข้าใจและตีความออกมาสะท้อนผ่านการเขียนบันทึก

ทุกๆ บันทึก...ข้าพเจ้าจึงค่อนข้างตั้งใจอ่าน...อ่านเพื่อทำการศึกษาว่า ผู้เขียนบันทึกนั้นกำลังสื่อสารอะไรให้เราผู้อ่านได้รับทราบ

ยิ่งอ่านก็ยิ่งสนุก...ได้เห็นเรื่องราวมากมายที่ซ่อนอยู่ในเนื้อบันทึกนั้นๆ

การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากการฟังการถอดบทเรียนของแต่ละท่าน ก็นำมาซึ่งความคิดต่อยอดในตนเองว่า ... น่าจะมีทิศทางและการขับเคลื่อนไปอย่างไร 

ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าท้าทาย...

และน่าเรียนรู้

ซึ่งความท้าทายและน่าเรียนรู้นี้ สำหรับข้าพเจ้าแล้วถือว่าเป็นแรงขับสนับสนุนอย่างหนึ่งที่ทำให้ตนเองไม่เหน็ดเหนื่อยบนเส้นทางแห่งการเรียนรู้ เพราะยิ่งเรียนรู้ยิ่งเกิดพลัง ความเหนื่อยความเมื่อยล้าจะถูกแปรเปลี่ยนเป็นพลัง...

จึงทำให้เรา...ได้ใช้และพัฒนาศักยภาพพลังแห่งการเรียนรู้ได้อยู่ตลอดเวลา

...

๒๔ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๕

ขณะเขียนอยู่ที่ ศาลายา...นครปฐม

รูปภาพ : ปิดประชุม lesson Learned - KM Community of Practice Online ที่ มอ. ครึ่งวัน ได้แนวทางการทำงานต่อไปของปีต่อไป เตรียมตัวกลับกรุงเทพฯ แล้วครับ
 
นำมาภาพมาจากคุณเอกค่ะ (Jatuporn Wisitchotiaungkoon )
คำสำคัญ (Tags): #cop#km#r2r
หมายเลขบันทึก: 495870เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2012 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบ Mind maping มากค่ะ เขียนได้ดีมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท