ลายมือคุณปู่...ของมีค่าชวนให้คิด


ได้พบกระดาษใบนี้ในบรรดาเอกสารทั้งหลายที่เก็บสะสมเอาไว้ ดีใจแทบแย่เพราะทุกครั้งที่สามหนุ่มจะเขียนชื่อจีนก็จะนึกถึง พี่วั้น พี่เหน่นนั้นหัดเขียนกันมาจนจำชื่อตัวเองได้แล้วว่าเขียนยังไง แต่น้องฟุงซึ่งชื่อฟังเหมือนง่ายนั้นเขียนยากมาก บอกใครทีไรก็จะอ๋อ...ฟุงที่แปลว่าลมใช่ไหมกันทั้งนั้น แต่ด้วยความที่อากุงย้ำมาตลอดตั้งแต่แรกที่ตั้งชื่อไว้ให้ว่า "ฟุง"คำนี้จะมาเสริมกับวั้นเหน่น คือเป็น "วั้นเหน่นฟุง" ซึ่งสามารถตั้งเป็นชื่อร้านค้าได้ ความหมายคือ ทำการค้าได้เจริญรุ่งเรือง เราก็เลยเอามาตั้งเป็นชื่อบ้านของเราในปัจจุบันเพื่อเป็นศิริมงคล

Large_chinesenames

 นอกจากนั้นอากุงย้ำมาตลอดจนเราทุกคนจำได้ขึ้นใจว่า ชื่อ วั้น เหน่น ฟุง ไม่ใช่"ชื่อเล่น"เหมือนที่ใครๆใช้กัน แต่เป็นชื่อจีนของทั้งสามหนุ่ม ทำให้เราใช้ชื่อนี้ให้ลูกๆสมัยที่ต้องไปใช้ชีวิตอยู่ออสเตรเลียกันหกปี ของพี่วั้นต้องแปลงเล็กน้อยเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและออกเสียงสำหรับคุณครูและเพื่อนๆ เป็น Once Nen Phoong ที่ทุกคนจำได้มาจนถึงทุกวันนี้ ยังมีคุณครูและเพื่อนๆติดต่อกับทั้งสามหนุ่มผ่าน Facebook มาเสมอๆ 

เห็นลายมืออากุงในวันนี้ที่ท่านอายุเก้าสิบปี สังขารร่วงโรยไปตามวัยแล้ว ต้องมีพี่เลี้ยงคอยช่วยดูแลตลอดเวลา รู้สึกสะท้อนใจ เพราะยังคงจำท่านในวัยใกล้ 80 ที่ค่อนข้างแข็งแรง ท่านเป็นคนที่เก่งมากเลี้ยงลูก 7 คนมาได้เป็นอย่างดี มีฐานะมั่นคงแม้ท่านจะมาจากเมืองจีนด้วยต้นทุนอันน้อยนิด ใช้สมองและสองมือของท่านก่อร่างสร้างตัวมาด้วยตัวเอง เพิ่งมาช่วงหลังๆนี้ที่ท่านเริ่มมีอาการหงุดหงิด อารมณ์เสียเพราะท่านรู้สึกตัวเองว่า ขี้ลืม ไม่อยากอ่านหนังสือพิมพ์เพราะอ่านถึงข้างล่างก็ลืมแล้วว่าข้างบนเป็นเรื่องอะไร  (นี่คือสิ่งที่ท่านบอก) มาถึงช่วงนี้พวกเราก็ชักไม่แน่ใจแล้วว่าท่านยังจำพวกเรากันได้หรือเปล่า ช่างน่าสะท้อนใจจริงๆกับธรรมชาติของชีวิต

เราไม่มีทางรู้ได้เลยนะคะว่า อีกยี่สิบสามสิบปีข้างหน้าเราจะเป็นยังไง สมองที่ทำงานปกติและสุขภาพที่แข็งแรงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ ทรัพย์สินเงินทองเป็นเพียงส่วนประกอบเท่านั้น อย่าลืมดูแลตัวเองกันตั้งแต่วันนี้นะคะ เพราะเมื่อถึงวันนั้นแล้วเราถอยหลังกลับมาแก้อะไรไม่ได้จริงๆ

หมายเลขบันทึก: 495898เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2012 01:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 05:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วประทับใจ ที่รู้ว่าอากุงเป็นคนที่ต่อสู้ชีวิตด้วยความมุ่งมั่น เป็นเสาหลักของคนรุ่นต่อๆมา จริงมากเลยครับ เมื่อสมองกับความจำล่มสลาย ความเป็นคนย่อมหดหาย เมื่ออยู่ในสภาพล่มสลาย มนุษย์จึงไม่ต่างไปจากหุ่นยนต์ ทรัพย์สินเงินทอง สำหรับตัวเจ้าของแล้ว ย่อมด้อยค่าไปทันที....สัญญาจึงเป็นขันธ์ที่สำคัญมากไม่แพ้ขันธ์ห้าตัวอื่นๆ ...เป็นบทพิสูจน์อันชัดเจนที่สุดแล้วว่า กายจะเสื่อมไปตามกาล ถ้าดูแลดีก็เสื่อมช้าหน่อย...

เป็นแผ่นจารึกที่มีคุณค่ามากค่ะ..

ตัวอักษรจีน มีเสน่ห์นะคะคุณโอ๋
ดีใจไปด้วยที่ได้พบกระดาษแผ่นน้อยเปี่ยมความทรงจำ

การมองเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย จิตใจ เป็นการเจริญสติ ปฏิบัติธรรม ทางหนึ่ง

กายและจิตของทุกคน ย่อมเสื่อมไปเป็นธรรมดา
ถึงวันนั้นขอให้เราสงบ นิ่ง ไม่เป็นภาระแก่ลูกหลานหรือผู้ดูแล ขอแค่นี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท