วราภรณ์
นางสาว วราภรณ์ (ดอกไผ่) ธรรมทิพย์สกุล

หนูอยากเป็น "เชฟ"


          

              "น้องเบญจ์โตขึ้นหนูอยากจะเป็นอะไร ?"  ฉันถามหลานสาวลูกคนเดียวของน้องชาย

              "หนูจะเป็นเชฟ"  น้องเบญจ์ตอบด้วยความมั่นใจ

              "หนูมีเหตุผลอะไรถึงอยากเป็นเชฟ  หนูไปดูเชฟคนไหนทำอาหารในรายการโทรทัศน์แล้วหนูชอบหรือประทับใจหรือเปล่าคะ"  ฉันสงสัยจริง ๆ
 
               "หนูอยากจะทำอาหารอร่อย ๆ ให้ป๊ากับแม่กิน  ป๊ากับแม่จะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง"  น้องเบญจ์ตอบอย่างฉะฉาน

           น้องเบญจ์วัย ๑๑ ขวบ ไม่ชอบนุ่งกระโปรง รูปร่างสูงโปร่ง ชอบว่ายน้ำ เป็นเด็กมีน้ำใจ  เป็นที่รักของเพื่อน ๆ  เป็นแก้วตาดวงใจของพ่อแม่  และเป็นที่รักของพี่ป้าน้าอา

           วันหยุดน้องเบญจ์มักไปเลี้ยงน้อง (ลูกพี่ลูกน้อง)  นาน ๆ ครั้งจึงจะตามป๊าจิรวัฒน์ น้องชายของฉันมาเยี่ยมอาม่าที่บ้านใหญ่


           
           วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๕)  ฉันมีโอกาสพบและพูดคุยกับหลานสาวคนนี้อย่างจริงจัง ทำให้เห็นความงดงามในจิตใจ ความกตัญญูที่หาได้ยากแม้แต่ฉันเองยังรู้สึกอายหลาน

            น้องชายและน้องสะใภ้เล่าให้ฟังว่า  ทุกครั้งที่ป๊ากับแม่ไม่สบายน้องเบญจ์จะคอยเคียงข้าง  หายาให้กิน  ช่วยนวดจนทุเลา  เวลาที่ป๊าไม่สบายน้องเบญจ์จะเป็นห่วงจนเรียนหนังสือไม่รู้เรื่อง  ถ้าป๊าเป็นมาก ๆ เธอก็จะร้องไห้สงสารป๊า   ขณะที่ป๊าขับรถหากบ่นว่าเมื่อยเธอก็จะช่วยนวดให้ทันทีโดยไม่ต้องบอก

             น้องชายเล่าให้ฟังว่า   ช่วงที่น้องเบญจ์อายุ ๒ ขวบเศษก็เริ่มเหยียบนวดหลังให้ป๊าเมื่อป๊าเมื่อย ครั้งหนึ่งเหยียบพลาดล้มลงจมูกฟาดกับขอบเตียงจนปีกจมูกฉีก ร้องไห้ด้วยความเจ็บปวด ป๊าต้องรีบพาไปเย็บแผลที่คลินิกใกล้บ้าน  หากแต่น้องเบญจ์ก็ยังไม่เข็ดยังคงทำหน้าที่เป็นหมอนวดประำจำครอบครัวต่อไป 

             ฉันถามว่าน้องเบญจ์ไปเรียนรู้วิธีนวดมาจากไหน  เธอเล่าว่าครั้งหนึ่งเธอเคยไปเป็นเพื่อนคุณลุงที่ไปนวดแล้วเห็นวิธีการนวดของหมอนวดแผนไทย  เธอจึงจำไว้  แล้วก็นำมาปรับใช้กับป๊าและแม่  และก็พัฒนาถึงขั้นนวดฝ่าเท้า

              ช่วงนี้น้องเบญจ์พยายามศึกษาข้อมูลการทำขนมที่น่าสนใจเพื่อป๊าและแม่  ล่าสุดเธอก็ทำไอศกรีมทอด  และใฝ่ฝันจะทำอาหารแปลก ๆ ให้คนที่เธอรักได้รับประทาน

               ป๊านัองเบญจ์เป็นลูกคนที่ ๙ ในจำนวนพี่น้อง ๑๐ คน  (ส่วนฉันเป็นลูกคนที่ ๗) ทุกคืนวันเสาร์น้องชายคนนี้จะพาแม่และพี่ ๆ ไปทำวัตร ฟังธรรมที่วัดธารธรรมใกล้บ้าน  เวลามาบ้านก็จะมากราบเท้าแม่เป็นประจำเป็นแบบอย่างที่ดีให้พี่ ๆ ได้ทำตาม   

 

                ทุกวันนี้แม่น้องเบญจ์ก็กราบเท้าน้องชายฉันทุกคืนก่อนนอน  ส่วนน้องเบญจ์ก็กราบเท้าป๊าและแม่ก่อนนอนทุกคืนเช่นกัน

                ช่วงหลังน้องชายฉันสนใจปฏิบัติธรรมมากขึ้น หันมากินอาหารมังสวิรัติและมีความคิดอยากจะบวช  แถมยังสอนลูกสาวคนเดียวสวดมนต์และท่องคาถาชินบัญชรได้จบ

                 ฉันถามน้องเบญจ์ว่า "ถ้าป๊าหนูบวชหนูจะว่ายังไง  หนูจะให้บวชไหม ?"   น้องเบญจ์ตอบว่า  "หนูไม่อยากให้ป๊าบวช  หนูคิดถึงป๊า  โตขึ้นหนูจะให้ป๊าบวชแล้วอยู่ที่บ้าน  หนูจะสร้างกุฏิให้ป๊าอยู่  หนูจะได้ดูแลป๊า"  

                  น้องเบญจ์ประกาศตัวว่าชีวิตนี้จะไม่แต่งงาน  เพราะต้องการดูแลป๊ากับแม่ให้มีความสุข



                  ฉันแกล้งถามน้องเบญจ์ว่า  "ต่อไปถ้าโกวหน่อยแ่ก่ ๆ น้องเบญจ์อย่าลืมเลี้ยงดูโกวหน่อยด้วยนะ"

                  น้องเบญจ์ตอบชนิดที่ว่าคนฟังหัวเราะไม่ออก
                          "ชาติหน้าก่อนโกว  ชาตินี้หนูขอดูแลป๊ากับแม่ก่อน" 

             ขณะที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเจริญอย่างเร่งรุด  เด็ก ๆ ติดเกมเล่นเฟซบุ๊ค  ติดเพื่อนไม่สนใจพ่อแม่  แต่กลับมีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ใช้ไอแพคเพื่อค้นหาสูตรอาหารแปลก ๆ และน่าสนใจเพื่อทำให้พ่อแม่รับประทานในช่วงวันหยุด  นับเป็นแบบอย่างทางความคิดที่งดงามที่น่าเชิดชู  และในวันนี้น้องเบญจ์สามารถทำหน้าที่ลูกได้อย่างสมศักดิ์ศรี  ทำให้พ่อแม่ภาคภูิมิใจ

                    "...ยามมีกิจหวังให้เจ้าเฝ้ารับใช้
                       ยามป่วยไข้หวังให้เจ้าเฝ้ารักษา
                       ยามถึงคราวล่วงลับดับชีวา
                       หวังให้เจ้าปิดตาเวลาตาย..."

...............................................................................................
                                                                        ธรรมทิพย์
                                                                   ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 499462เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2020 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

หลานสาวน่ารัก....เพราะป๊ากราบเท้าคุณย่าบ่อยๆ นี้เองครับ

  • ขอบพระคุณดอกไม้กำลังใจจากทุกท่านค่ะ Blank  Blank Blank Blank
  • ขอบพระคุณ Blank ที่แวะมาชื่นชมน้องเบญจ์ค่ะ
  • ขอบพระคุณ Blank ที่แวะมาทักทายค่ะ "พ่อแม่คือแบบอย่างของลูก" เสมอ
  • สาธุค่ะ
  • อภิชาตบุตรได้เลยนะคะ
  • คิดดี จิตดี ทำดีตั้งแต่เยาว์วัยค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ 

ชื่นชมผู้ใหญ่ที่ให้การดูแล อบรมสั่งสอนให้คิดดี ปฏิบัติดี ด้วยค่ะ

  • ขอบพระคุณค่ะ คุณSilaBlank ที่แวะมาให้กำลังใจพร้อมความคิดเห็นดี ๆ ค่ะ
  • พื้นฐานครอบครัวที่อบอุ่นย่อมสร้างสังคมที่เข้มแข็งนะคะ
  • สวัสดีค่ะ ครูดาหลาBlank
  • ขอบพระคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจ และเติมเต็มความคิดเห็นดี ๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท