หมาบ้า


" ระวัง !! หมาบ้า ๆ.."  เสียงตะโกนต่อๆ กันมาจากหัวบ้าน ตลอดไปท้ายบ้าน  พวกเราเด็ก ๆ ต่างวิ่งขึ้นบนบ้าน เฝ้าดูว่าพวกผู้ใหญ่เขาจะจัดการกับมันอย่างไร.....

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เนตhttp://www.thaihealth.or.th/healthcontent/news/14632

         ผมบันทึกเรื่องของ ควาย..มาแล้ว ตั้งแต่ปีที่แล้วยังไม่จบพอดีมาเจอ"หน้าน้ำ"เข้าต้องพา ป้าหนีน้ำ เลยหยุดยาวไปเลยคิดว่าจะกลับมาคุยเรื่องควายกันต่อ แต่ขอคั่นด้วยเรื่อง หมาบ้า นี่ก่อนเพราะว่า บ้านเราชาวนาบ้านทุ่งก็มีควายกับหมานี่แหละที่เป็นเพื่อนที่ดีมีทุกหลังคาเรือนก็ว่าได้

          หมาที่บ้านเราเลี้ยงไว้โดยมากเป็นหมาพันธุ์พื้นบ้านเรานี่แหละครับ ผมจำชื่อมันได้สองตัวคือ ไอ้เสือ กับไอ้ขาว ไอ้เสือนี่มีขนลายเหมือนเสือ ส่วนไอ้ขาวก็สีขาว  เจ้าสองตัวนี่แหละครับที่ทำให้ลุงป้านอนหลับได้อย่างสนิท  เพราะถ้าไม่มีเจ้าสองตัวนี่คอยเฝ้าเป็นยามตอนกลางคืนตื่นเช้าขึ้นมาคงจะไม่เห็นควายในคอกแน่ ๆ ใครแปลกปลอมเข้ามายามวิกาลมันจะเห่ารับต่อกันไปเป็นทอด ๆ จากหัวบ้านไปท้ายบ้านเลยละ  

           อาหารของพวกมันก็ไม่ยุ่งยาก แม่หุงข้าวก็"เช็ดน้ำ"..น้ำข้าว..ครับแต่ก่อนยังไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ไฟฟ้าก็ยังไม่มีใช้ หุงด้วยฟืนไม้ที่ตัดมาจากชายทุ่ง  ผมเพิ่งมารู้ภายหลังว่า น้ำข้าว นี่มีประโยชน์มากกว่าข้าวที่กินเสียอีก ถึงว่าเจ้าสองตัวนี่จึงมีอายุยืนมากจนแก่ตายไปเอง.....

           พูดถึง"หมาบ้า" ส่วนใหญ่จะมีก็ตอนหน้าแล้ง ไม่รู้ว่ามันมาจากหมู่บ้านใหน พวกผู้ใหญ่บอกว่า มันจะมีลักษณะน้ำลายฟูมปาก หางตก วิ่งไปทั่วเขาบอกว่ามันจะกลัวน้ำ ถ้าใครโดนมันกัดก็จะเป็นบ้า จะมีอาการเห่าหอนเหมือนหมา บางทีก็จะมีขนขึ้นตามตัวด้วย แล้วก็จะเสียชีวิตในที่สุด  พวกเราเด็กๆ กลัวกันมาก บางทีมันอาจจะเข้ามากัดควายเราก็ได้  ดังนั้น พอได้ยินเสียงตะโกนบอกว่า "หมาบ้า" เมื่อใดพวกเราเด็กจะรีบขึ้นบ้านเฝ้าดูว่า พวกผู้ใหญ่เขาจะจัดการกับมันอย่างไร

           พวกผู้ใหญ่ที่เป็นผู้ชายจะช่วยกันตามล่ามันทันที อาวุธก็คือ ฉมวกด้ามยาวๆ ที่ใช้แทงปลา เสียม มีด ไม้ เท่าที่จะหาได้ออกตามล่ามัน ...ส่วนใหญ่ก็จะจบภายในวันเดียวครับ   ปล่อยให้ยืดเยื้อไม่ได้เพราะถ้าหากมันกัดหมาบ้านที่เลี้ยงไว้ก็จะไปกันใหญ่ มีอยู่ครั้งหนึ่งผมยังจำติดตาอยู่จนทุกวันนี้  ที่เจ้าหมาบ้าถูก"จับตาย"ที่ใต้ถุนบ้าน...

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

           



คำสำคัญ (Tags): #หมาบ้า
หมายเลขบันทึก: 499646เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ไอ้เสือ กับไอ้ขาว... ช่างมี คุณค่า ทำให้...ลุง-ป้า... นอนหลับได้อย่างสนิท  เพราะเจ้าสองตัวนี่....คอยเฝ้าบ้าน และ เป็นยามตอนกลางคืน ดีจังเลยนะคะ  .... น้องหมา น่ารัก + ซื่อ สัตย์ด้วยนะคะ

ขอบคุณบทความดีดีนี้ค่ะ

 


ขอบคุณครับอาจารย์ Somsri Blank  ..ที่กรุณาแวะมาทักทายและมอบดอกไม้ให้ครับ...หมาบ้า ตัวเดียว ทำให้วุ่นวายไปทั้งหมู่บ้านครับ...!!!??

ขอบพระคุณช่อดอกไม้จากท่านอาจารย์ ชยันต์ เพชรศรีจันทร์ Blank และอาจารย์ tuknarak Blank....ครับ...

มาให้กำลังใจค่ะBlank พี่หนุ่มกร

 

สวัสดีค่ะพี่หนุ่มกรเข้ามาอ่านดูว่า"หมาบ้า" ไผสิมาซอยกำจัดได้ จักขอบใจหล๊ายหลายเด้อค่าเด้อ คั่นว่า "หมาดี" มีหลายก็ต้องรวมโต๋ซอยกั่นกำจัด "หมาบ้า" น่ำกั่นเด้อ...อิๆๆๆ เต็มใจเข้ามาอ่านค่ะคุณพี่ขา

 

      

ขอบคุณ ครูทิพย์ Blank ..มอบดอกไม้ให้กำลังใจ..ครับ..

ขอบคุณอาจารย์ หมูจ๋า Blank มอบดอกไม้พร้อมกับให้คำแนะนำวิธีกำจัดหมาบ้า..ถูกต้องครับ..พอรู้ว่ามีหมาบ้าเข้าในหมู่บ้านผู้คนในหมู่บ้านก็ช่วยกันนะครับ..ผมเห็นพวกผู้ชายต่างรีบรวมตัวกันตามล่ามันทันที..ขืนปล่อยไว้อันตรายมากครับ..ยังไง ๆ ผมก็ยังสงสารมันอยู่ดี แต่ก็ต้อง อุเบกขา ครับ..คิดว่านี่คือ"กฏแห่งกรรม"....ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจครับอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์ กานดาน้ำมันมะพร้าว Blank ...ครับ

 

นึกว่าจะเล่าต่อเรื่องจำได้ติดตาว่าหมาบ้าถูกกำจัดใต้ถุนบ้าน จบเสียแล้ว ขอบคุณค่ะ อ่านแล้วตื่นเต้นมากค่ะ

ขอบคุณครับคุณ busara Blank ...ตอนจบของเรื่อง"หมาบ้า"...เหรอครับ!!?? ก็คงจะต้องจบลงด้วยคำว่า  "นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การปล่อยให้หมาบ้าเพียงตัวเดียวเป็นอิสระ  หมู่บ้านทั้งหมู่บ้านก็ไม่มีวันที่จะอยู่กันอย่างสงบสุข..ครับผม.. 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท