คบเพลิง กับงู
สมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ลูกจ้างสาธารณสุขทุกประเภท สิทธิอันพึงมีพึงได้ตามกฎหมาย

ติดตาม ถามทวง จึงทำให้ ทั้งที่ต้องต้องทำให้


การปรับระดับขั้นเงินเดือนลูกจ้างประจำกระทรวงสาธารณสุข

 

       อกเอ๋ยหัวอกลูกจ้างอย่างเรา ชีวิตมีแต่เศร้า เลยถูกใครผ่าน ความหวังมีแต่เพื่อนแท้ก็คือกำลัง หากสิ้นสิ่งนี้มีหวัง คงสิ้นคนจ้างมีหวังตกงาน.......

 

          ทุกครั้งที่ได้ยินเพลงนี้รู้สึกเสียดแทงเข้าไปในหัวใจ ด้วยอาชีพ ลูกจ้าง ทำงานรับใช้เจ้านายและประชาชนมาหลายสิบปี ไม่เคยรู้เรื่อง เรียกร้องสิทธิ์อะไรเลย  ก้มหน้าก้มตาทำงานรับใช้ประชาและเจ้านาย ด้วยสงบสมถะ ตามภาระหน้าที่ ภาระที่อยู่ตรง และภาระนอกเหนือหน้าที่ อย่างมีความสุขและสงบตลอดมาสามสิบกว่าปี 

 

      จนเมื่อมาเป็นผู้ก่อการดี ร่วมก่อตัวมาก่อตั้งเป็นสมาคมลูกจ้างสาธารณสุขแห่งประเทศไทย สมาคมจนๆที่คนก่อตั้งต้องลงขันร่วมจดทะเบียน ได้มีหน้าที่มาดูแลเรื่องกฎหมาย ฝ่ายกิจการงานเรื่องสิทธิ์ที่พึงมี พึงได้ตามกฎหมาย ตั้งแต่ 2550 ก็ได้เรียนรู้เรื่องสิทธิประโยชน์ของลูกจ้าง  ได้เห็นหลายอย่างที่ผู้มีอำนาจละเลย ไม่เอื้อประโยชน์   ให้คนปฎิบัติการ

 

    

         จึงต้องลุกขึ้นมาติดตามถามทวงตามหน้าที่  ในนามของสมาคมฯ ทั้งเรื่องบำเหน็จรายเดือน บำเหน็จตกทอด ค่ารักษาพยาบาลหลังเกษียณ รวมไปถึงการปรับระดับขั้นเงินเดือน การปรับเปลี่ยนสายงานในตำแหน่งที่สูงขึ้น ที่เป็นเรื่องสิทธิของลูกจ้างทั้งหลายทั้งปวง  ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้ มีหลายองค์กรที่ร่วมกันเรียกร้อง เช่นสมาพันธ์ลูกจ้างชั่วคราวแห่งประเทศไทย สมาคมลูกจ้างประจำแห่งประเทศไทย และพวกผู้เขียนคือ สมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทย

 

      ในปีนี้ปี2555 การติดตามถามทวงเข้มข้นแต่ไม่ถึงกับยกระดับเป็นการกระชับพื้นที่  เพียงแต่มีกระเช้าผลไม้ไปเยี่ยมคารวะท่านรัฐมนตรีสาธารณสุข ท่าน วิทยา บูรณศิริ ที่บ้านพัก แล้วถือโอกาสถามทวงความคืบหน้าในการให้โอกาสสร้างความมั่นคงความก้าวหน้าใน 3 ประเด็นคือ

การปรับระดับดับขั้นเงินเดือน 

การบรรจุลูกจ้างสหวิชีพเป็นข้าราชการ

และสวัสดิการ ลูกจ้าง

 

     ท่านรัฐมนตรีใจดีรับลูกส่งต่อให้ผู้ใหญ่ในกระทรวง รับพิจารณานัดให้ตัวแทนของสมาคมทั้ง 4 ภาคเข้าพบรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข  เพื่อพูดจาหาทางออกร่วมกัน กับท่านรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ท่านรองฯปลัด โสภณ  เมฆธน  ได้ข้อสรุปว่า

1 การปรับระดับชั้นเงินเดือนและการปรับเปลี่ยนตำแหน่งลูกจ้าง ทางท่านรองปลัดแนะนำให้กรรมการสมาคมฯลงกลับไปพื้นที่หาข้อมูลของลูกจ้างแต่ละจังหวัดที่ส่งเรื่องการปรับระดับแล้วไม่ได้รับการปรับเปลี่ยน นำข้อมูลมาดูร่วมกัน

2 การบรรจุแต่งตั้งลูกจ้างสหวิชาชีพมีแนวทางอยู่ในขั้นตอนของการจัดสรรตำแหน่ง

3 เรื่องสวัสดืการ ที่ลูกจ้างขอมา1500 บาท เจรจาต่อรองพบกันครึ่งทาง 700 บาท ได้พูดคุยกันด้วยบรรยากาศแห่งสุนทียสนทนา ภาษาที่เป็นมิตร มองเห็นหนทางแก้ไขเดินไปด้วยกัน  แล้วท่านก็นัดนำข้อมูลมาดูกันในวันที่.....10  กรกฎาคม 2555

....

   ทางท่านรองปลัดอยากให้การแก้ปัญหาอย่างมีมาตรฐาน จึงนัดประชุมนักพัฒนาบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศจำนวน 420  คนและเชิญกรรมการสมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขเข้าร่วมสังเกตการณ์จำนวน 5 คน ในโครงการประชุมเชิงปฎิบัติการเรื่อง

    “การพัฒนาทรัพยากรบุคคลและกระบวนการบริหารงานบุคคล  ที่มีผลต่อการปฎิบัติราชการของส่วนภูมิภาค” 

ระหว่างวันที่ 20 – 24 สิงหาคม  2555  ณ. โรงแรมเวลคัม จอมเทียน บีช พัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งทางรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ. โสภณ เมฆธนเป็นประธานพิธีเปิดการการประชุม แต่เนื่องจากรองปลัดติดราชการจึง มอบหมายให้ ท่าน ดนุพงษ์ สาเขตร์ ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ 

และที่ปรึกษาระดับกระทรวงสาธารณสุขมาทำพิธีเปิดและบรรยายพิเศษ เรื่องทิศทางการสนับสนุนทรัพยากรบุคคลและการบริหารจัดการ” ซึ่งในประเด็นที่เกี่ยวการปรับระดับขั้นเงินเดือนและการปรับเปลียนตำแหน่งลูกจ้างท่านได้ให้นโยบายแก่ นักทรัพยยากรบุคคล ที่เข้าร่วมประชุมทุกคนว่า หลังจากการประชุมครั้งนี้แล้วเสร็จ ให้นักทรัพย์ทุกคนต้องไปจัดประชุมในจังหวัดจัดทำเรื่องลูกจ้างอย่างเร่งด่วนอย่าให้ลูกจ้างต้องเสียโอกาส นักทรัพยากรบุคคลต้องใส่ใจ เรียนรู้ อย่าให้ลูกจ้างต้องเคว้งคว้าง  ในการประชุมครั้งนี้สมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทย 

 

   ขอขอบพระคุณ ท่านรองปลัด โสภณ เมฆธน และผอ ดนุพงษ์ สาเขตร์ ที่ได้กรุณา เปิดโอกาสให้คณะกรรมการลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ได้มาเรียนรู้ ร่วมสังเกตการณ์ ในครั้งนี้

หมายเลขบันทึก: 500170เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียนสมาชิกลูกจ้างประจำ เรื่องการปลับอัตราค่าจ้างลูกจ้างประจำของส่วนราชการ ฉบับใหม่ล่าสุด ที่ กค 0428/ว73 ลว.19 กค.55สามารถเข้าไปดาวโหลดได้เลย

เรียนกรรมการสมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขและท่าน วอญ่า- ผู้เฒ่า-natachoei--      ผมต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่มีส่วนร่วมทั้งหมดที่ช่วยกันดำเนินเรื่องของลูกจ้างประจำและลูกจ้างฯกระทรวงสาธารณสุขซึ่งผมและพวกเรามองว่าพวกลูกจ้างของกระทรวงสาธารณสุขขาดการดูและและการช่วยเหลือมาตลอดเวลาถ้าจะเปรียบกับลูกจ้างของกระทรวงศึกษาธิการที่ท่านวอญ่านำมาลงรายละเอียดไว้แต่ ณ. วันเวลานี้พวกเราคงจะมีความหวังขึ้นมาบ้างซึ่งท่านผู้หลักผู้ใหญ่หลายๆๆท่านที่ช่วยดูแลพวกเราซึ่งพวกเราเรียกร้องผ่านมาตลอดเวลาเช่นท่านรัฐมนตรีสาธารณสุขท่านวิทยา  บูรณศิริ-ท่านรองปลัดโสภณ เมฆธน -โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ท่านผอ.ดนุพงษ์ สาเขตร์ ที่เป็นหัวเรือใหญ่และ ที่ได้เชิญ นักทรัพยากรบุคคลทั่วประเทศจำนวน 420 ท่านซึ่งพวกเราขอฝากความหวังไว้ที่ท่านๆทั้งหลายเป็นตัวจักรที่สำคัญเป็นผู้เริ่มดำเนินการเรื่องของการปรับเปลี่ยนตำแหน่งและการปรับระดับตำแหน่งที่สูงขึ้นของลูกจ้าง

ผมขอขอบคุณท่านกรรมการสมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทนทั้ง 5 ท่านที่เข้าร่วมงานนี้และผมหวังว่าท่านคงจะถ่ายทอดเรื่องการปรับระดับและการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของลูกจ้างในการประชุมเชิงวิชาการและการประชุมใหญ่สามัญของสมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทยปี 2555ที่จังหวัดอุดรธานีในวันที่ 8 กันยายน 2555นี้

ลูกจ้างท่านใดสนใจจะเข้าร่วมประชุมใหญ่ครั้งนี้สามารถดาว์โหลดที่ ตุ้มนครศรีฯ

อยากจะเข้ามาเเสดงความคิดเห็นว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่มีบำเหน็จรายเดือนให้ เพราะทำให้เรามีความมั่นคงว่าในแต่ละเดือน เราจะมีเงินใช้แน่นอน ไม่เดือดร้อน มีคนรู้จักท่านนึง ตำแหน่ง พนักงานธุรการ เงินเดือนตอนนี้ สามหมื่นกว่าบาท อีกสองปีเกษียณ อายุงานมากกว่า สามสิบปี ลองคำนวนคร่าวๆ ถ้าเกษียณจะได้รายเดือนร่วมสองหมื่นบาท ทำให้มีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น.......

ในนามสมาคม ขอบคุณทุกๆท่านที่ เข้ามาอ่านและแนะนำ เติมเต็ม เวปนี้ขอให้พวกเรามีสิ่งดีๆสูชีวิต

คุณ นัย จะไปร่วมงานเกษียณลูกจ้างสาธารณสุข ที่อุดรในวันที่ 8 กย.มั้ยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท