จัดการความรู้ภายในกองกลางไม่ได้เริ่มต้นที่นับหนึ่ง


           หลังจากที่ฉันโยกย้ายแปรผันตัวเองจากงานห้องสมุด ไปสู่สุข(สุคติ)

ยังสำนักงานมหาวิทยาลัย ประสบการณ์ที่สะสม ความรู้ที่ได้รับจากการพากเพียร เป็นน็อตที่ขันไม่แน่นไม่หลวมจนเกินไป ทำให้การเริ่มต้นครั้งใหม่ในแวดวงการจัดการความรู้ฉลุยและลื่นไหล

           เราไม่จำเป็นต้องนับหนึ่งเสมอไป ใช้ได้กับกิจการหน้าที่การงานครั้งใหม่ค่ะ เมื่อฉันหลุดรอดออกจากที่ทำงานเดิม ฉันจึงได้รู้ว่าชื่อเสียงของ"ความขยันผลักดันการจัดการความรู้แบบลองผิดลองถูกจนเห็นเป็นรูปร่างปลาทูปลาตะเพียน (ปลาจะเพียร) ชัดเจน" ของหน่วยงานหนึ่ง เป็นที่กล่าวขาน(เล่าขวัญ) ในระดับไหน?

           ในวันนี้เวลาผ่านไปราวสิบเดือน การก่อตัวเป็นรูปร่างทีมงานจัดการความรู้ภายในกองกลางจึงพอเห็นชัดเจนขึ้น จากการได้รับสนับสนุนจากผู้ใหญ่ในกอง จากการได้รับความไว้วางใจในทีมหัวหน้างาน และจากการได้รับสนับสนุนเห็นดีงามตามด้วยของบุคลากรสมาชิก เราจึงออกตัวสตาร์ทจุดที่ไม่ใช่หนึ่ง สอง สาม...ค่ะ

           ประสบการณ์ทำงานที่คลุกคลีมากับสมองและหัวใจของฉัน ทำให้หลายๆ เรื่องดูง่ายดาย แต่คงจะชะล่าใจไม่ได้ค่ะ เพราะวัฒนธรรมขององค์กรที่อยู่ใหม่นั้นแตกต่างกับที่เคยอยู่เดิม ฉันอดคิดถึง "การวัดตัวตัดเสื้อ (tailor-made)" ที่จะใช้แทนกันไม่ได้ ขึ้นมาทันที

           สำหรับทีมงาน "กระบวนกร" ชุดใหม่ ที่ฉันได้รับความไว้วางใจ ขยับฐานะมาเป็น"เหมือน CKO" (ไม่อยากเป็น CKO) เราจะพยายามฝ่าฟันไปด้วยกันค่ะ และฉันยังเชื่อมั่นการทำงานตามระบบ เริ่มต้นที่แผนการทำงาน เดินทางตามแผนนั้นซึ่งเป็นแผนที่ปรับปรุงได้ตลอดเวลา พบปะคุยกันในทีมงาน แบบ Face to Face สม่ำเสมอ เดือนละครั้ง ครั้งละพยายามไม่เกิน 1 ชั่วโมง ทีมงานมีอะไรคุยกันทิ้งข้อความกันไว้ได้ตลอดเวลาในโลกออนไลน์ บนสังคมเครือข่าย (เราใช้พื้นที่ของ Facebook กลุ่มปิด)

แม้จะยังไม่ถึงขั้นเปิดบล็อก แต่ทีมงานก็วางแผนพัฒนาช่องทางดังกล่าวอยู๋เพื่อให้เป็นช่องทางหลักของหน่วยงาน(กองกลาง) ค่ะ

           สิ่งที่ปรับใช้ในการสร้างทีมงาน เกิดจากประสบการณ์ที่เรียนรู้ ลงมือปฏิบัติ โดยมี "พี่เลี้ยง(CKO)" คอยกระตุ้น ให้กำลังใจมาโดยตลอด 4-5 ปี (อ่านฝึกฝนงานคุณFA) ฉันเลือกในสิ่งที่ดีและประสบความสำเร็จ ฉันจะค่อยก้าวอย่างช้าๆ และจะให้้ทุกอย่างอยู่บนฐานความต้องการ ความพึงใจของผู้เป็นเป้าหมาย

"จัดการให้กับคน จัดการให้กับงาน และจัดการให้กับองค์กร(กองกลาง)"

หมายเลขบันทึก: 500466เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2012 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2021 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท