งานประดิษฐ์


สิ่งไม่รู้ ไม่เคยทำ ไม่มีชำนาญ ใช่ว่าจะทำไม่ได้ มันอยู่ที่ความตั้งใจ

 

            ปีการศึกษา 2555  ผู้เขียนต้องรับผิดชอบจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการงานและเทคโนโลยี  ที่รับเพิ่มเข้ามาเพราะ จำนวนนักเรียนน้อยลง เพราะส่วนใหญ่เขาจะเข้าเรียนโรงเรียนในเมือง  โรงเรียนในชนบทจึงมีนักเรียนลดลงเรื่อยๆ ปีนี้มีนักเรียนทั้งหมดแค่ 257 คน มีครูสอน 10 คน ผู้บริหาร 1 คน ครูอัตราจ้าง 1 คน  ผู้เขียนเคยประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 6   ปีนี้ยุบเหลือห้องเดียว เพราะนักเรียนไม่ถึง 51 คน.. จึงต้องรับภาระงานเพิ่มขึ้น  ผู้เขียนอาสาสอนสาระการงานและเทคโนโลยี  เพราะมีเนื้อหาสาระหลากหลายให้กับนักเรียน ได้เรียนรู้  เช่น งานเกษตร  งานประดิษฐ์  งานบ้าน  และ คอมพิวเตอร์  ดูแล้วสามารถปรับเปลี่ยนไปได้ทั้งปี  ไม่จำเจไม่น่าเบื่อ  เป็นสาระที่ท้าทายให้ครูได้ปรับเปลี่ยนเรียนรู้ไปกับนักเรียนด้วย  ผู้เขียนคิดว่า สิ่งที่ไม่รู้  ไม่เคยทำ ไม่มีความชำนาญ  ใช่ว่าจะทำไม่ได้ ถ้าเราจะทำ  มันอยู่ที่ความตั้งใจ

            ต้นปีการศึกษาจึงได้วางแผนการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้  ภาคเรียนที่ 1 โดยกำหนดสอน 2 เนื้อหาสาระคืองานเกษตร  กับงานประดิษฐ์   ผลจากจัดการเรียนรู้  มีผลงานของนักเรียนมากมาย  (ส่วนใหญ่ครูเรียนรู้ไปพร้อมกับนักเรียน )   เช่นการประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษวัสดุ  การเย็บกระทงใบตอง การทำโมบาย การทำโครงงานอาชีพ และ การจัดสวนถาดแบบต่างๆ  ฯลฯ

                      การประดิษฐ์ดอกไม้จากถุงใส่น้ำยาปรับผ้านุ่ม

 

            การประดิษฐ์ผ้ามัดย้อม โดยกลุ่มจิตอาสา ประจำหมู่บ้านมาช่วยสอน

การประดิษฐ์บ้านจากไม้ไอศกรีม

                             การจัดสวนถาดแบบแห้ง

          ประจวบเหมาะกับเดือนนี้เป็นเดือนแห่งการประกวดแข่งขันผลงานทางวิชาการ  ในงาน สิลปหัตถกรรมผลงาน นักเรียน ครั้งที่ 62   ผู้เขียนจึงให้นักเรียนเลือกงานที่เขาสามารถนำไปประกวดแข่งขัน   ได้รับการคัดเลือกผ่าน 2 งาน คือ การประดิษฐ์ดอกชบาจากกาบหมาก  และการจัดสวนถาดแบบชื้น  เป็นการวัดผลประเมินผลกลางภาคเรียนไปด้วย  (กระสุนนัดเดียวได้ทั้งนกและปลา 555+)

         

                   การประดิษฐ์ดอกชบาจากกาบหมาก

           

                              การจัดสวนถาดแบบชื้น

                                 ผลงานนักเรียน

           เมื่อมีการลงมติแล้ว  มีการประกวดแข่งขันกันเองในกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 

 ผลงานที่ส่งเข้ามาคัดเลือกของนักเรียน จำนวน 12 กลุ่ม

  ผลการคัดเลือก จากคณะกรรมการ ครู 3 คน นักเรียน 3 คน

            เมื่อได้ผลงาน  ได้นักเรียนที่เป็นตัวแทน  จึงนัดซ้อมเพื่อการพัฒนา ทุกคนนัดหมายกันฝึกในตอนเย็นหลังเลิกเรียน วันละ 1 ชั่วโมงทุกวัน    หลังจากวันนี้ถึงวันที่ 12 กันยายน 2555  ชีวิตของผู้เขียนและนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือก.คงตื้นเต้น  รอวันแข่งขันนั่นคือวันที่ 13-14 กันยายน  2555 ที่โรงเรียนอนุบาลประจำหวัด รางวัลที่เราตั้งใจร่วมกันคือ การได้เข้าร่วมแข่งขัน  การสร้างประสบการณ์  และการเรียนรู้ชีวิตนอกชั้นเรียน  ไม่ใช่ เหรียญทอง  เหรียญเงิน   หรือเหรียญทองแดง 

           ขอกำลังใจจากผู้อ่านทุกคนให้กับผู้เขียนและนักเรียนกลุ่มนี้ ด้วยนะคะ /ขอบคุณค่ะ

 

               

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนการสอน
หมายเลขบันทึก: 500829เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2012 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ได้มาก +ความคิดสร้างสรรค์ ชื่นชมค่ะ

ฝีมือดี..สามารถนำไปเป็นอาชีพเสริมได้...โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประดิษฐ์ ดอกไม้ ผ้ามัดย้อม สวัสดีครับ

ขอบคุณค่ะคุณชลัญธร

 

ผ้ามัดย้อมเป็นสินค่าพื้นเมือง  ประจำหมู่บ้านของเราค่ะ  ส่วนใหญ่ผู้ปกครองนักเรียนเขาทำได้  แต่ยุ่งยากตรงต้องหาตลาด   เพราะส่วนใหญ่ต้องทำส่งพ่อค้าคนกลางอีกทีค่ะ 

ขอบคุณมากค่ะ  @ แว่นธรรมทอง

วันก่อนไปตลาดเห็น ฟักข้าว (บ้านพี่เรียก มะไฟเพลิง) ซื้อมาตากแดด แล้วชงแทนชา รสฝาด คิดถึงคุณกานดา กะว่าจะลองทำแบบนี้บ้าง ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท