people's channel TV Open Source (1)


ในสภาวะที่ TV ไทย นั้นรกไปด้วยเกมส์โชว์ และข่าวที่ถูกครอบงำมืดบอด ... เรามาทำ TV ดูเองกันเถอะ

0. ปฐมบท

แนวคิด องค์กรพัฒนาเอกชนกับการทำงานแนวรุกกับสื่อ

                เมื่อพฤษจิกายน 2543 มีการพูดคุยเสวนากันเรื่อง internet: สื่อทางเลือกทางรอด ขององค์กรพัฒนาเอกชน  พร้อมกับการก่อตังเว็บไซต์ที่เป็นสื่อกลางของ องค์กรพัฒนาเอกชนที่ชื่อ thaingo (www.thaingo.org) เพื่อทำหน้าที่เป็นเผยแพร่การทำงานขององค์กรพัฒนาเอกชน กับสาธารณะ  ()

คำคมความคิด

บก.ลายจุด : ถ้าคุณเชื่อว่า เอ็น.จี.โอ. หรือว่าองค์กรชาวบ้าน ไม่สามารถที่จะเชื่อมเข้าสู่ระบบมาตรฐานการสื่อสารนี้ได้นี่คือข้อจำกัด แต่ไม่ได้บอกว่าตัวอินเตอร์เน็ตตอนนี้ไม่มีพลังนะ คนที่ตกหล่นต่างหากที่ไม่มีพลังสิ่งที่คุณต้องทำไม่ใช่รอมันนะ เวลาเราพูดถึงอินเตอร์เน็ตเนี่ยผมพูดถึงเป็นตัวเสริมขึ้นมา ตั้งแต่ผมใช้อินเตอร์เน็ตผมต้องปฏิสัมพันธ์กับผู้คนมากขึ้น มันเป็นคนละเรื่องกับพวกที่ใช้อินเตอร์เน็ตแล้วอยู่ในรูไม่เคยออกมาเจอใคร
            ผมกำลังเปิดปลายบอกว่าถ้ามันต้องมีพลังจริง ๆ วันข้างหน้าคุณต้องทำอะไรบ้าง คุณต้องเตรียมพร้อมคนคุณต้องลงไปพื้นฐาน คุณไม่ใช่วันนี้กระหน่ำเว็บไซต์อย่างเดียว วันนี้คุณต้องสร้างอะไรอีกหลาย ๆ อย่าง วิธีการเหล่านั้นมันสร้างด้วย IT อย่างเดียวไม่ได้
AND
บก.ลายจุด : ผมเห็นว่างานที่พวกเราทำกันอยู่นะครับ มีความแข็งแกร่งกว่าสื่อมวลชนหลาย ๆ ด้าน เราอยู่เป็นเนื้อในของตัวข่าวเลย เรานี่แหล่งข่าวเลย ขณะเดียวกันแหล่งข่าวกำลังจะพัฒนามาเป็นผู้สื่อข่าวรายงานข่าวเช่นเรื่องท่อก๊าซนะ ถ้า up date real time แข่งกับหนังสือพิมพ์ ผมว่าที่นี่จะเป็นตัวชี้วัด ถ้าเราทำตัวเป็นแหล่งข่าวแล้วให้หนังสือพิมพ์เอาไปเขียนอีกทีจะดี เพียงแต่ว่าเราต้อง ยกระดับตัวเองตัวเองขึ้นมา ตัวอย่าง sabay.com เอาวีดีโอลงไปใต้น้ำยังทำได้เลย ทำไมเราจะเอาวีดีโอไปหน้าม็อบไม่ได้ ถามว่าทำไมไม่ทำ คือเราต้องคิดมันให้สุดถ้าเราคิดสุดลองคิดดูซิว่าวันนี้เราจะเล่นเรื่องอะไร เราทำสำนักข่าวภาคประชาชน สมมตินะ มีเรื่องปุ๊บนั่งเครื่องบินนะ ไม่ใช่โบกรถไปแบบนี้นะ มันต้องทำแบบมืออาชีพเตรียมตัวให้พร้อม และผมยังเชื่อว่าถ้าพัฒนาถึงจุดหนึ่งนะ มันจะมีพลังและก็กุมกระแสสังคมได้แต่ต้องไปไม่ทำแบบ เล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วก็มาหวังผลแบบล้ำเลิศ โลกนี้มันมีหลักยุติธรรมอยู่ ไอ้พวกนี้มันเป็นหลักยุติธรรม คุณทำเท่านี้มันก็ได้เท่านี้แหละ 
 ชมรมไอซีทีเพื่อนักพัฒนา                จากปัญหาที่พบ คือ ทักษะด้าน ICT ของนักพัฒนามีน้อยมาก จึงมีแนวคิดที่จะรวมตัวนักพัฒนาที่มีความรู้ทางด้าน ICT  และนักพัฒนาที่จำเป็นต้องทำงานด้าน ICT  มาพบปะกันเพื่อแลกเปลี่ยนปัญหา และเพิ่มทักษะในการใช้ ICT ในองค์กร เพื่อการสื่อสารและการทำงานที่มีประสิทธิภาพ (www.ict.or.th)  ช่องทางใหม่ของใจที่รักการสื่อสาร                บทความเลื่อลอยของหนึ่งในสมาชิกชมรม ที่เขียนถึงแนวคิดการนำเอา เทคโนโลยี ICT มาใช้ในการสื่อสารงานพัฒนาเอกชนแบบเชิกรุก ในภาวะที่ เทคโนโลยีพัฒนาขึ้นและราคาถูกลง  (http://gotoknow.org/blog/doktup/26962) ถ่ายทอดสดเฉพาะกิจ                ภายใต้กระแสการคัดค้านการทำสัญญาเขตเสรีการค้า (FTA) ที่จะเกิดขึ้นในเมืองไทย  กลุ่มคนทำงานพบว่า สื่อกระแสหลัก โฆษณาชวนเชื่อให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลข่าวสารเพียงด้านเดียวจากรัฐบาล ซึ่งรัฐฯไม่ยอมพูดถึงปัญหาอีกด้านที่จะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อประชาชนคนไทย จริงเกิดการรณรงค์ให้ความรู้อีกด้านกับประชาชน หนึ่งในวิธีการรณรงค์นั้นคือการทำสื่อ มัลติมีเดีย และการถ่ายทอดสดงานประชุมสัมนาเกี่ยวกับผลกระทบของการทำสัญญา FTA                 สมาชิกชมรม ฯ 3-4 คนถูกเรียกตัวเข้าไปพบพูดคุยทั้งในฐานะสมาชิกชมรม และพี่น้องร่วมวงการพัฒนาเอกชน ถึงความเป็นไปได้ในการจัดการถ่ายทอดสดผ่าน Internet  ผลจากการศึกษาทดลองบางสาวนพบว่ามันทำได้... ระดมพี่น้อง                 เนื่องจากงานนี้เจ้าภาพคือ FTA Watch ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับพี่น้องกลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชนอื่น ๆ อีกหลาย สิบองค์กร จึงทำให้ตั้งรูปแบบการทำงานแบบเครื่อข่ายกันเกิดขึ้นโดยเราได้ชวนพี่น้องจาก
  • กพอ.
  • กป.อพช
  • มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
  • ขบวนการตาสับปรด
  • มูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
  • ประชาไท
  • มูลนิธิกองทุนไทย
  • ผสพ
  • เครือข่ายเกษตรภาคใต้
  • ฯลฯ
 คณะทำงานคุยกันในกรอบของการร่วมมือคือยืมอุปกรณ์ ยืมคน รวมถึงขอบริจาคงบประมาณบางส่วนในการทำงาน

งานครั้งนั้นออกมาดีเกินที่คณะทำงานคิดไว้ จริงเกิดแนวคิดว่า เราทำได้ขนาดนี้แล้วทำไม ไม่ทำ TV ให้มันรู้แล้วรู้รอด

 
*****
แหล่ะนี่คือต้นกำเนิด PEOPLE'S CHANNEL ที่ทุกคนจะสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์รายการ TV ดี ๆ มาร่วมออกอากาศนะครับ ...
โปรดติดตามตอนที่ 2 แนวคิด TV OPEN SOURCE  และใครคือ PEOPLE'S CHANNEL ??
****
เว็บที่เกี่ยวข้อง : www.peoplechannel.org
หมายเลขบันทึก: 50105เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2006 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท